Tuần đầu năm khởi sắc của chứng khoán
Ngày nhập : 09/01/2023 16:12
VN-Index kết thúc tuần đầu tiên của năm 2023 tăng hơn 44 điểm nhờ dòng tiền đổ vào nhóm cổ phiếu ngân hàng, dầu khí và chứng khoán.

Kết tuần giao dịch này, VN-Index đóng cửa tại 1.051,44 điểm, tăng gần 4,4% so với tuần trước. Trên sàn Hà Nội, HNX-Index và UPCOM-Index cũng tăng lần lượt 2,6% và 1,5%.

Phiên đầu tiên của năm, VN-Index tăng điểm bất ngờ với mức tăng hơn 36 điểm, sắc xanh đồng loạt giữa các nhóm ngành đẩy chỉ số chung quay trở lại vùng tích lũy trước đó quanh 1.050 điểm. Tuy nhiên, áp lực chốt lời T+ dần xuất hiện những phiên cuối tuần khiến đà tăng chững lại.

Theo VNDirect, thị trường được hỗ trợ bởi nhiều thông tin tích cực, như Trung Quốc mở cửa đường bay quốc tế từ ngày 8/1, dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn hai được khởi công, dự thảo Nghị định 65 sửa đổi cập nhật mới nhất đã được bộ Tài chính trình lên bộ Tư pháp.

Dòng tiền hướng vào các cổ phiếu ngân hàng có vốn hóa lớn thuộc VN30. Ngoài ra, dòng cổ phiếu dầu khí và chứng khoán cũng là hai nhóm ngành có được nhịp phục hồi tích cực với mức tăng 9,87% và 7,8%.

Thanh khoản được cải thiện với giá trị giao dịch bình quân toàn thị trường tăng 9,3% lên mức 11.724 tỷ đồng. Khối ngoại cũng mua ròng xuyên suốt tuần giao dịch đầu năm với quy mô hơn 1.600 tỷ đồng, trong đó, riêng phiên cuối tuần, mua ròng hơn 350 tỷ, tập trung vào HPG, POW, FUEVFVND.

Dù kết tuần đầu tiên của năm 2023 với mức tăng mạnh, giới phân tích tỏ ra thận trọng về triển vọng ngắn hạn sắp tới.

"Trong bối cảnh Tết Nguyên đán đang cận kề, chúng tôi cho rằng khó có thể kỳ vọng dòng tiền sẽ có sự cải thiện đột biến", ông Đinh Quang Hinh, Trưởng bộ phận Kinh tế vĩ mô và Chiến lược thị trường VNDirect, bình luận.

Theo chuyên gia này, trước tuần nghỉ lễ dài, nhà đầu tư thường có xu hướng hạ tỷ trọng margin để tiết giảm chi phí lãi vay. Do đó, khó có thể kỳ vọng đà tăng của thị trường sẽ đột biến trong những tuần sát Tết.

Đối với nhà đầu tư lướt sóng ngắn hạn, ông Hinh cho rằng nên cân nhắc hạ tỷ trọng cổ phiếu khi thị trường tiến vào những vùng cản mạnh quanh 1.070 điểm và canh mua lại khi thị trường điều chỉnh. Trong khi đó, nhà đầu tư dài hạn có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu chờ đợi sự bứt phá.

Cùng quan điểm, nhóm phân tích của VCBS cũng đưa ra góc nhìn thận trọng. Theo phân tích kỹ thuật, VN-Index kết phiên cuối tuần với áp lực chốt lời T+ đã xuất hiện mạnh hơn. Thêm vào đó, tại khung đồ thị ngày, chỉ báo RSI đã tạo hai đỉnh và có dấu hiệu suy yếu. Tuy nhiên, việc chỉ báo MACD chưa có tín hiệu tạo phân kỳ âm nên xác suất giảm điểm mạnh của VN-Index sẽ khó xảy ra.

"Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư chủ động hiện thực hóa lợi nhuận đối với những cổ phiếu đã bắt đáy thành công ở các phiên trước để tối ưu hóa lợi nhuận", nhóm phân tích khuyên. Ngoài ra, những phiên rung lắc mạnh của thị trường có thể là cơ hội tốt để nhà đầu tư cân nhắc lướt sóng T+ với những nhóm ngành như chứng khoán, ngân hàng, dầu khí.

                                                                                                            (Nguồn: VnExpress)
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh