Lãnh đạo NHNN nói gì về khả năng FED vẫn tiếp tục tăng lãi suất ?
Ngày nhập : 23/06/2023 11:04
Ngân hàng Nhà nước đã có 4 lần giảm lãi suất điều hành từ đầu năm đến nay, trong khi FED liên tục tăng từ năm ngoái đến nay và chưa có ý định dừng lại.
 

Tại họp báo ngày 21/6 của Ngân hàng Nhà nước, trả lời câu hỏi về đánh giá và ứng xử của NHNN trước việc Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) dừng tăng lãi suất trong tháng 6 nhưng vẫn dự kiến tăng tiếp thời gian tới, ông Đào Minh Tú – Phó Thống đốc khẳng định, chúng ta có phương pháp riêng phù hợp tình hình.

Ông Tú nói tại họp báo: “Thực tế là FED đã tăng bao nhiêu lần từ năm ngoái đến nay chứ không phải sắp tới mới tăng. FED tăng là việc của FED. Còn chúng ta trong thời gian qua nghiên cứu tất cả các tác động để có đối sách phù hợp. Chúng ta có điều kiện kiểm soát lạm phát tốt, và một số chỉ tiêu vĩ mô khác tích cực cho phép chúng ta giảm lãi suất điều hành”.

Từ đầu năm đến nay, NHNN đã điều chỉnh giảm liên tục 4 lần các mức lãi suất điều hành với mức giảm 0,5-2,0%/năm. Đồng thời, NHNN khuyến khích các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí để ổn định mặt bằng lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh. Theo đánh giá của cơ quan điều hành, đến nay, về cơ bản mặt bằng lãi suất đã ổn định, lãi suất tiền gửi và cho vay mới có xu hướng giảm dần. Lãi suất tiền gửi bình quân của các ngân hàng thương mại ở mức khoảng 5,8%/năm (giảm 0,7% so với cuối năm 2022); lãi suất cho vay bình quân VND ở mức khoảng 8,9%/năm (giảm 1,0%/năm so với cuối năm 2022).

NHNN cho biết, việc tiếp tục giảm lãi suất điều hành lần thứ tư khẳng định và xác lập xu hướng giảm lãi suất cho thị trường trong thời gian tới, qua đó định hướng tổ chức tín dụng mạnh dạn và quyết liệt hơn trong việc giảm lãi suất cho vay, đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và phục hồi kinh tế.

Theo ông Đào Minh Tú, thúc đẩy tăng tín dụng là nhiệm vụ quan trọng phải triển khai quyết liệt trong thời gian tới. Bởi đến ngày 15/6, tăng trưởng tín dụng toàn nền kinh tế mới chỉ đạt 3,36%, thấp hơn rất nhiều so với mục tiêu cả năm 14-15%. Mặc dù tín dụng đang tăng chậm nhưng cơ quan điều hành vẫn định hướng con số 14-15% cho cả năm. Tuy nhiên, lãnh đạo NHNN khẳng định sẽ không thúc đẩy tín dụng bằng cách hạ chuẩn cấp tín dụng, “ném tiền ra vô lối”. Tăng trưởng tín dụng luôn đi với nguyên tắc là không hạ chuẩn tín dụng. Bởi vì hạ chuẩn đồng nghĩa với việc rủi ro tăng nợ xấu, ảnh hưởng đến an toàn hệ thống.

Về lãi suất, ông Tú cho rằng, phải tôn trọng nguyên tắc thị trường do ngân hàng thương mại quyết định, nhưng cũng cần có định hướng  từng bước giảm dần một cách tích cực cả từ huy động lẫn cho vay. Việc giảm lãi suất cho vay sẽ có độ trễ nhưng phải tìm cách để độ trễ này ngắn hơn, do đó NHNN giảm lãi suất điều hành và thực hiện chỉ đạo các ngân hàng thương mại để thực hiện giảm lãi suất. Các ngân hàng cần có sự chia sẻ với doanh nghiệp, cắt giảm chi phí hành chính, một phần nguồn lợi nhuận để tạo cơ sở giảm lãi suất.

                                                                                             (Nguồn: Nhịp sống thị trường)
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh