Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tiếp Tổng Giám đốc Ngân hàng Thanh toán Quốc tế Agustín Carstens
Ngày nhập : 25/09/2023 13:50
Ngày 20/9/2023, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng đã có buổi tiếp Tổng Giám đốc Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (NHTTQT) Agustín Carstens. Buổi tiếp diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam lần đầu tiên của ông Carstens trên cương vị người đứng đầu tổ chức quốc tế lâu đời nhất thế giới.

Hai bên đã trao đổi về diễn biến và triển vọng kinh tế thế giới và khu vực, tác động của tiến bộ công nghệ tới hoạt động của NHTW và hệ thống tài chính và quan hệ hợp tác giữa NHNN và NHTTQT. Ông Carsten đánh giá cao thành tựu của Chính phủ và NHNN trong việc kiềm chế lạm phát, ổn định hệ thống tài chính trong thời gian phục hồi kinh tế sau đại dịch, góp phần duy trì tăng trưởng kinh tế ở mức khả quan trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang gặp nhiều thách thức, khó khăn.
 

Toàn cảnh buổi tiếp

Thống đốc đánh giá cao vai trò chủ động, tích cực của NHTTQT trong vấn đề công nghệ tài chính cũng như ứng dụng công nghệ trong hoạt động của NHTW, quản lý và thanh tra, giám sát hệ thống tài chính, thúc đẩy thanh toán xuyên biên giới. Thực hiện chiến lược đổi mới sáng tạo đến năm 2025, NHTTQT đã thành lập 7 Trung tâm đổi mới sáng tạo ở một số quốc gia thành viên và triển khai nhiều dự án nghiên cứu về việc ứng dụng các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, quản lý và giám sát hệ thống tài chính, thanh quyết toán tiền điện tử … . Cùng với đó, NHTTQT đã và đang tích cực triển khai nhiều dự án kết nối các hệ thống thanh toán tại các Trung tâm Đổi mới sáng tạo nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng về kỹ thuật, công nghệ cho các sản phẩm công nghệ cao và kết nối hệ thống thanh toán giữa các quốc gia và vùng lãnh thổ.
 


Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại buổi tiếp

Thảo luận về hợp tác giữa NHNN và BIS, Ông Carsten bày tỏ sự tín nhiệm với vai trò tham gia tích cực của NHNN vào các hoạt động BIS sau khi trở thành thành viên của BIS vào năm 2020, đánh dấu sự hội nhập tích cực của hệ thống ngân hàng Việt Nam với hệ thống tài chính toàn cầu và cho rằng sự tham gia tích cực hiệu quả của NHNN vào các diễn đàn của các Thống đốc cũng như các dự án đổi mới sáng tạo đã mang lại nhiều đánh giá tích cực từ các thành viên BIS. Hai bên thống nhất sẽ tiếp tục tăng cường các hoạt động hợp tác như đối thoại chính sách, chia sẻ kinh nghiệm, đào tạo, tăng cường năng lực cán bộ và xúc tiến việc tham gia của NHNN vào các sáng kiến xây dựng cơ sở hạ tầng tài chính, thanh toán, đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực tài chính ngân hàng.
 

Tổng Giám đốc Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (NHTTQT) Agustín Carstens
bày tỏ vui mừng khi đến thăm NHNN Việt Nam

Chia sẻ về chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng, Thống đốc cho biết ngành ngân hàng là một trong những ngành tiên phong trong chuyển đổi số tại Việt Nam. Hệ thống ngân hàng đã triển khai xây dựng các sản phẩm trên nền tảng số, tăng cường hợp tác với các công ty công nghệ tài chính nhằm xây dựng các sản phẩm, dịch vụ mới, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Trong lĩnh vực thanh toán xuyên biên giới, NHNN đã và đang nỗ lực phối hợp với các nước ASEAN trong việc thúc đẩy kết nối các hệ thống thanh toán với mục tiêu xây dựng cơ sở hạ tầng, liên kết hệ thống thanh toán khu vực ASEAN theo chuẩn mực quốc tế nhằm thúc đẩy các luồng lưu chuyển vốn và hội nhập tài chính.
 

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tặng quà lưu niệm cho ông Carstens

Ông Carstens bày tỏ vui mừng được đến thăm Việt Nam trên cương vị Tổng Giám đốc NHTTQT. Ông đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế năng động, có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới. Tổng Giám đốc NHTTQT cho biết NHTTQT sẵn sàng phối hợp để tăng cường hơn nữa hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực chuyển đổi số và thúc đẩy đổi mới sáng tạo ngành tài chính ngân hàng.

(Nguồn: Thời báo Ngân hàng)
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh