VN-Index bắt đầu bước vào chu kỳ tăng
Ngày nhập : 12/06/2023 16:31
VN-Index đã thoát khỏi xu hướng đi ngang và bước vào chu kỳ tăng điểm với nhịp tăng vừa phải, hướng đến mục tiêu vùng 1.150 -1.160 điểm trong tháng 6/2023.
 

Thị trường chứng khoán Việt Nam nửa cuối năm sẽ đón nhiều tín hiệu tích cực nhờ các chính sách hỗ trợ.

Trong tháng 5/2023, VN-Index tăng 26 điểm, tương ứng với mức tăng 2,5% so với cuối tháng 4/2023. Thị trường đã trở nên sôi động hơn rất nhiều với mức thanh khoản tăng dần về cuối tháng.

Trong hai tuần cuối tháng 5, thanh khoản trên HOSE đã tăng 32% so với mức trung bình của quý I/2023. Trong bối cảnh nhà đầu tư nước ngoài đang bán ròng, điều này cho thấy sự quan tâm của nhà đầu tư trong nước đối với thị trường chứng khoán đang tăng dần lên.

Trong khi nền kinh tế Việt Nam bị ảnh hưởng đáng kể từ sự suy yếu của nhiều nền kinh tế lớn và việc hỗ trợ hồi phục kinh tế thông qua chính sách tiền tệ và tài khóa từ Chính phủ cần thời gian đủ dài để thẩm thấu, thị trường chứng Việt Nam sôi động hơn nhờ động lực từ dòng tiền cá nhân trong nước trong bối cảnh mặt bằng lãi suất huy động đang đi xuống.

Riêng trong tháng 5, nhà đầu tư nhận được hai thông tin hỗ trợ tích cực với thị trường khi Ngân hàng Nhà nước thông báo giảm lãi suất thêm 0,5% và Quy hoạch Điện VIII cuối cùng đã được thông qua sau rất nhiều lần dự thảo. Quy hoạch Điện VIII đưa ra kế hoạch phát triển các nguồn phát điện về dài hạn, cho thấy nhu cầu cấp thiết phát triển các nguồn năng lượng tái tạo cũng như điện khí sử dụng khí trong nước thay cho điện than. Điều này đi kèm với kỳ vọng các dự án đầu tư lớn của ngành Điện và ngành Dầu khí sẽ có chuyển biến trong thời gian tới.

Đồng thời, Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khoá XV diễn ra từ 22/5 và dự kiến kết thúc vào ngày 23/6 cũng nhận được nhiều sự quan tâm theo dõi của nhà đầu tư với niềm tin sẽ có nhiều chính sách hỗ trợ được đưa ra, trong đó có thể kể đến việc giảm thuế trị gia tăng.

Theo SSI Research, các chính sách của Chính phủ sẽ tiếp tục nghiêng về hướng hỗ trợ và sẽ có nhiều tác động tích cực hơn, bởi thị trường chứng khoán là thị trường của kỳ vọng.

Tuy nhiên, tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp niêm yết trên thị trường vẫn sẽ còn chịu nhiều áp lực phía trước bởi sự phục hồi của nền kinh tế vào quý II và quý III vẫn còn nhiều thách thức và các vấn đề trên thị trường bất động sản và trái phiếu sẽ cần thêm thời gian để giải quyết.

Với các yếu tố tác động chưa đồng thuận, thị trường chứng khoán sẽ còn biến động ở cả 2 chiều. Ở chiều điều chỉnh, mức độ biến động sẽ không quá lớn do khó khăn của nền kinh tế cũng đã được phản ánh sớm và phần lớn trong năm 2022 qua mức giảm gần 33% của chỉ số VN-Index.

Về xu hướng kỹ thuật, chỉ số VN-Index đã thoát khỏi xu hướng đi ngang trong biên hẹp 1.040 -1.080 điểm và bước vào chu kỳ tăng điểm với nhịp tăng vừa phải và mục tiêu trong tháng 6 hướng đến vùng 1.150 -1.160 điểm. Do đang tiến gần vùng đỉnh cũ, những nhịp điều chỉnh và rung lắc có khả năng sẽ diễn ra với mốc hỗ trợ là 1.060 điểm của chỉ số.

Cơ hội mở rộng hơn khi thị trường dần bước vào chu kỳ tăng. Xét về yếu tố dòng tiền và xu hướng kỹ thuật, SSI Research khuyến nghị nhà đầu tư có thể tiếp tục nương theo nhịp tăng này để tìm kiếm lợi nhuận, song song đó là cần thiết quản trị tốt rủi ro bằng cách đa dạng hóa danh mục giữa các nhóm ngành và tuân thủ kỷ luật đã đề ra với các giao dịch ngắn hạn…

(Nguồn: Tạp chí tài chính)
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh