Thị trường đứng im, chốt lời gia tăng
Ngày nhập : 12/06/2018 15:03
Đúng là thị trường không giảm ngày đầu tuần, nhưng VN-Index cũng chỉ tăng có 0,01 điểm. Mức tăng không đáng kể này có một chút may mắn, trên thực tế khá nhiều cổ phiếu đã bị xả hàng giảm giá.
 
 
Không giảm nhờ cổ phiếu lớn

Thị trường bước vào tuần giao dịch tái cơ cấu danh mục của hai quỹ ETF và áp lực chốt lời cũng tăng dần lên. Vì vậy thị trường chịu sức ép khác hẳn so với tuần trước. Ngay đầu phiên hôm nay VN-Index đã sụt giảm 0,95% cùng số lớn cổ phiếu, trong đó có nhiều mã blue-chips. Tuy nhiên trong phiên thị trường tốt hơn, VN-Index quay đầu tăng lên trên tham chiếu thành công. Thành quả này chỉ một chút nữa là mất hết nếu như không có một vài cổ phiếu lớn duy trì điểm số.

Đầu tiên phải kể tới công lao của VNM. Cổ phiếu lớn thứ ba thị trường này tăng 1,75% lên mức cao nhất trong 23 phiên. VNM cũng giống đa số blue-chips khác, đã tăng khá tốt kể từ khi chạm đáy. Điểm khác là VNM được nhà đầu tư nước ngoài hỗ trợ nhiệt tình hôm nay nên giá tăng ổn định. Khối ngoại mua khoảng 59% lượng giao dịch tại VNM.

Hai cổ phiếu qua trọng khác thuộc về nhóm ngân hàng, là TCB tăng 3,61% và VPB tăng 2,7%. TCB chính thức đạt giá cao nhất kể từ khi lên sàn với mức 109.000 đồng và đã tăng 18,5% chỉ trong 4 phiên. VPB là cổ phiếu hiếm hoi khác tăng ngược dòng trong nhóm ngân hàng vì VCB giảm 1,17%, STB giảm 2,33%, MBB giảm 1,46%, CTG giảm 1,75%, BID giảm 1,59%, HDB giảm 3,46%.

Cũng còn một số cổ phiếu blue-chips khác tăng giá hôm nay nhưng tầm ảnh hưởng quá nhỏ. VN-Index hầu như chỉ nhờ 3 cổ phiếu nói trên mà còn trụ được trên tham chiếu. Cũng phải nhấn mạnh rằng chỉ số VN30Index đóng cửa đã giảm 0,1%. Các cổ phiếu vừa và nhỏ cũng đều giảm. Sàn HNX thậm chí các chỉ số rơi trên 1%.

Diễn biến đó cũng đủ thấy VN-Index có gì đó khác thường, mà cụ thể là tác động của các mã lớn quá nhiều. Bằng chứng rõ nhất chính là số cổ phiếu giảm giá áp đảo trên sàn này, bình quân cứ 1 mã giảm chỉ có 0,8 cổ phiếu tăng giá. Vì vậy khi nhìn vào chỉ số VN-Index thì có thể nói thị trường vẫn chưa “đứt”mạch tăng và đã kéo sang phiên thứ 8 liên tục. Thế nhưng nhà đầu tư bắt đầu chốt lời nhiều hơn và đẩy nhiều cổ phiếu quay đầu giảm giá.

Tình trạng này đã xuất hiện trong 3 phiên gần nhất của nhịp tăng mạnh hiện tại. Trong 3 phiên này chỉ số tăng tổng cộng không tới 5 điểm trong khi 5 phiên đầu tiên của sóng, chỉ số tăng bình quân hơn 17 điểm/ngày. Rõ ràng là tốc độ đã giảm nhiều. Đây là điểm dễ gây hiểu nhầm. VN-Index chưa giảm được xem là chưa hết sóng tăng, nhưng thực ra chỉ số đang phần nào đánh lừa nhà đầu tư.

Chốt lời gia tăng

Thanh khoản đã tăng khá mạnh hôm nay nhưng cổ phiếu giảm giá nhiều. Đó là biểu hiện của hoạt động chốt lời đã gia tăng. Tổng giá trị giao dịch của hai sàn hôm nay tăng khoảng 58% so với cuối tuần trước và lên tới trên 8.000 tỷ đồng. Giá trị khớp lệnh cũng tăng gần 7%.

Có khá nhiều cổ phiếu hôm nay giao dịch lớn mà giá giảm mạnh. Tiêu biểu có lẽ là hàng loạt cổ phiếu ngân hàng. MBB thanh khoản cao nhất nhóm và ban đầu giá tăng 1,3% sau đó lại giảm 1,46%. ACB cũng có thanh khoản cực kỳ ấn tượng, giá đang tăng 1,62% lại lao dốc giảm 1,16%. CTG, VCB, BID cũng đảo chiều tương tự.

HPG và NVL là hai cổ phiếu thanh khoản cao nhất thị trường thì HPG đóng cửa giảm 1,14%, NVL giảm 0,93%. Bên sàn HNX có ACB và PVS giao dịch nhiều nhất thì ACB giảm 1,16%, PVS giảm 2,89%.

Nhà đầu tư thường băn khoăn về việc tại sao thị trường phục hồi mạnh như vậy mà không thấy giảm. Trên thực tế cổ phiếu đã giảm từ 3 phiên gần đây nhưng vì thói quen nhìn vào VN-Index nên không cảm nhận được. Mức giảm hôm nay ở rất nhiêu cổ phiếu đã bắt đầu đẩy các nhà đầu tư mua muôn vào tình thế lỗ. Việc nhìn nhận thị trường điều chỉnh hay chưa cần nhìn vào hiệu quả đầu tư từ cổ phiếu, thay vì chỉ số.
 
 
 
(Theo Thời Báo Tài Chính Việt Nam)
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh