Thị trường chứng khoán đang mang lại cơ hội tiềm năng đầu tư thêm với giá rẻ hơn
Ngày nhập : 04/05/2022 16:04
Với mức P/E năm 2022 là 11,5 lần, thấp hơn hẳn so với mức trung bình 5 năm gần nhất (14,5 lần), thị trường chứng khoán Việt Nam được đánh giá đang ở mức giá rất hợp lý cho đầu tư dài hạn. Vì vậy, đây là một cơ hội tiềm năng để đầu tư thêm với giá rẻ hơn.

“Khi thị trường chứng khoán biến động ngắn hạn, thay vì bị ảnh hưởng bởi tâm lý đám đông thì chúng ta cần bình tĩnh và thấy đó là một cơ hội tiềm năng để đầu tư thêm với giá rẻ hơn. Như Warren Buffett đã từng khuyên: "Hãy sợ hãi khi người khác tham lam và tham lam khi người khác sợ hãi". Nếu đầu tư ngay đỉnh thị trường, nghĩa là mua khi giá chứng chỉ quỹ hay cổ phiếu ở mức cao thì nhà đầu tư cần đầu tư dài hạn và tiếp tục đầu tư thêm khi giá giảm sẽ giúp giá trung bình thấp hơn”, chuyên gia của Công ty cổ phần Quản lý Quỹ VinaCapital nêu quan điểm.
 

Có thể thấy, sau chuỗi rớt điểm liên tiếp suốt từ đầu tháng 4, VN-Index đã đảo chiều tăng 2 phiên liên tiếp (26-27/4). Theo đó, nhiều chuyên gia cho rằng, thị trường có thể vượt qua những sự kiện tiêu cực trong ngắn hạn và diễn biến tích cực hơn trong phần còn lại của năm 2022, vì nền kinh tế Việt Nam đang phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch, với GDP được dự báo tăng khoảng 6,5% trong năm nay.

Theo ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT Công ty Chứng khoán SSI, khi tăng lãi suất, giá vốn không còn rẻ thì thị trường chứng khoán tất nhiên sẽ giảm điểm. Đây là nguyên nhân chính của xu thế thị trường khi cả thế giới đang kiểm soát cung tiền.

Thống kê cho thấy, 2 tháng đầu sau khi tăng lãi suất, thị trường chứng khoán luôn bị điều chỉnh giảm, sau 12 tháng thì đa số thị trường tăng điểm trở lại và cao hơn so với trước khi tăng lãi suất.

“Thị trường đang mang lại nhiều cơ hội hơn là rủi ro cho nhà đầu tư, so với khi thị trường tăng nóng ở đỉnh. Khi thị trường sụt giảm bất kể vì lý do gì thì các nhà đầu tư đang giữ danh mục cổ phiếu đều thấy mất tiền và có cảm giác bi quan. Tuy nhiên, “qua cơn mưa, trời lại sáng”, việc lành mạnh hoá thị trường luôn là yếu tố tích cực nhằm bảo vệ nhà đầu tư và cả nền kinh tế”, ông Hưng khẳng định

Theo Bloomberg, P/E dự báo của thị trường Việt Nam cho năm 2022 là khoảng 13,5 và mức P/E này được ông Hưng cho là khá thấp trong bối cảnh nhiều ngành nghề của Việt Nam sẽ được hưởng lợi trước tình hình hiện tại của thế giới.

                                                                                                             (Nguồn: VnBusiness)

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh