Nhiều yếu tố tác động đến kịch bản phục hồi trên thị trường chứng khoán
Ngày nhập : 09/03/2023 11:10
Công ty cổ phần Chứng khoán SSI dự báo, trong kịch bản khả quan, chỉ số VNIndex chinh phục trở lại MA 20 ngày đi cùng với sự cải thiện của thanh khoản, khi đó nhiều khả năng chỉ số sẽ tiếp tục mở rộng đà hồi phục với vùng mục tiêu gần là vùng 1.082 – 1.100 điểm.
 

Trong báo cáo chiến lược thị trường vừa công bố, Công ty cổ phần Chứng khoán SSI (SSI) nhận định, bức tranh kinh tế trong hai tháng đầu năm nghiêng nhiều về gam màu chưa tích cực, khi hoạt động sản xuất phải đối mặt với nhiều khó khăn từ nhu cầu bên ngoài chậm lại và áp lực về lạm phát đè nặng lên tiêu dùng trong nước. Trên thị trường tiền tệ, lãi suất chưa thật sự hạ nhiệt. Điểm sáng trong giai đoạn này đến từ lĩnh vực đầu tư, với việc cả đầu tư công và FDI đăng ký mới đều ghi nhận kết quả khá tích cực.

Thị trường chứng khoán Việt Nam giảm gần 8% trong tháng 2 và chỉ còn tăng 1,7% so với đầu năm. Việc giảm mạnh hơn thị trường chứng khoán thế giới trong tháng vừa qua cho thấy, thị trường chứng khoán Việt Nam đang chịu tác động mạnh hơn từ rủi ro thanh khoản đến từ thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong nước. Dòng tiền vào thị trường chứng khoán đang hạn chế hơn giai đoạn trước.

“Trong ngắn và trung hạn, thị trường vẫn còn rủi ro tiềm ẩn và chưa có kỳ vọng bứt phá bởi thách thức từ bối cảnh vĩ mô vẫn còn nhiều. Bên cạnh đó, chúng tôi cho rằng thị trường vẫn còn chịu áp lực biến động trong ngắn hạn do những diễn biến phức tạp trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp và biến số đến từ động thái của FED. Tuy nhiên, đợt giảm vừa qua của thị trường có thể đã phản ánh sớm phần nào các rủi ro này” - SSI nhận định.

SSI cho rằng, xét định giá, hệ số P/E hiện tại của VNIndex đang ở mức 13,5 lần, thấp hơn so với mức bình quân 10 năm (15,2 lần), tuy nhiên vẫn chưa phải là mức thấp nhất. Điều này gợi ý khả năng thị trường vẫn còn dư địa biến động tiêu cực trong ngắn hạn, thế nhưng biến động kỳ vọng không quá lớn do đã phản ánh một phần ở đợt giảm tháng 2.

Nhìn xa hơn, P/E ước tính cho năm 2023 của VNIndex đang ở mức 9,6 lần, tiến sát mức thấp nhất trong nhiều năm, phản ánh sự quan ngại về khả năng lợi nhuận của các công ty niêm yết năm 2023 sẽ yếu hơn dự kiến.

Dòng tiền dài hạn sẽ bước vào giai đoạn tận dụng các nhịp điều chỉnh ngắn hạn chọn lọc và tích lũy dần cổ phiếu để hướng đến kỳ vọng phục hồi vào năm 2024, khi các thách thức vĩ mô giảm dần.

Các yếu tố có thể sẽ tác động tích cực lên thị trường trong ngắn hạn cần theo dõi bao gồm: rủi ro thanh khoản trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp có thể được hạn chế nhờ các biện pháp điều hành của Chính phủ, cụ thể là Nghị định 08/2023/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 65/2022/NĐ-CP và Nghị định 153/2020/NĐ-CP về phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ vừa được ban hành; FED duy trì bước tăng lãi suất 25 điểm trong cuộc họp chính sách ngày 21 và 22/3 tới.

Trạng thái kỹ thuật hiện tại của chỉ số VNIndex cũng cho thấy nhà đầu tư đang thận trọng trong ngắn hạn. Nếu các nhịp hồi phục hiện tại đối diện với lực bán quanh đường trung bình động (MA) 20 ngày thì đây chỉ là các nhịp “pull back” trong xu hướng giảm ngắn hạn, nhiều khả năng chỉ số VNIndex sẽ tiếp diễn pha điều chỉnh với vùng hỗ trợ gần là quanh mốc 1.000 điểm./.

(Nguồn: Thời báo tài chính Việt Nam)
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh