Ngân hàng tiếp sức doanh nghiệp nhỏ và vừa phục hồi
Ngày nhập : 12/11/2020 11:46
Các ngân hàng đang rất tích cực để tiếp sức cho DN, đặc biệt doanh nghiệp nhỏ và vừa qua nhiều cách làm mới như dịch vụ tư vấn tài chính DN, hỗ trợ DN tìm kiếm khách hàng và thị trường đầu ra để tăng hiệu quả kinh doanh và khả năng trả nợ, tái cơ cấu nợ, tái cấu trúc DN...
 

Giảm lãi vay, gia tăng tín dụng ưu đãi

Covid-19 bùng phát đã tác động mạnh mẽ tới cộng đồng DN, đặc biệt là DNNVV khiến không ít DN rơi vào khủng hoảng, năng lực tài chính suy giảm nghiêm trọng; thậm chí đã có không ít DN phải rời bỏ thị trường.

Hỗ trợ DN phục hồi sản xuất kinh doanh là mục tiêu hàng đầu của Chính phủ hiện nay. Đồng hành cùng với Chính phủ, NHNN đã đưa ra nhiều giải pháp, chỉ đạo các NHTM áp dụng các chương trình tín dụng ưu đãi, giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ DN phục hồi sản xuất, trong đó chiếm đa số là đối tượng DNNVV.

Theo đó từ đầu năm đến nay, NHNN đã 3 lần điều chỉnh giảm đồng bộ các mức lãi suất điều hành với mức cắt giảm lên tới 2-2,5%/năm; trần lãi suất huy động và cho vay ngắn hạn đối với các lĩnh vực ưu tiên cũng được cắt giảm tương ứng. So với nhiều nước trong khu vực, mức giảm lãi suất điều hành của Việt Nam là một trong các mức giảm mạnh nhất (Thái Lan -0,75%; Malaysia -1,25%; Indonesia -1,0%; Ấn Độ -1,15%...).

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, chủ trương của NHNN là cố gắng để có thể phấn đấu tiếp tục giảm lãi suất cho vay. Do đó NHNN luôn điều tiết thanh khoản tạo thuận lợi cho các TCTD, sẵn sàng cho vay tái cấp vốn để các TCTD có nguồn vốn giá rẻ cung ứng cho các DN. Đồng thời chỉ đạo các TCTD tiếp tục cân đối nguồn lực tài chính, tiết giảm chi phí để hỗ trợ khách hàng vay vốn.

Một chuyên gia tài chính – ngân hàng nhìn nhận, thông điệp từ nhà điều hành thời gian qua đã lan toả khá sâu rộng trong hệ thống NHTM. Một loạt nhà băng đã công bố giảm lãi suất cho vay, đưa ra nhiều chương trình tín dụng ưu đãi, phù hợp để phần nào gỡ khó cho DN nói chung, DNNVV nói riêng có thêm vốn để tái sản xuất kinh doanh…

Không dừng ở “bơm” vốn

Bên cạnh các giải pháp tài chính, TS. Nguyễn Trí Hiếu nhìn nhận các ngân hàng đang rất tích cực để tiếp sức cho DN, đặc biệt DNNVV qua nhiều cách làm mới như dịch vụ tư vấn tài chính DN, hỗ trợ DN tìm kiếm khách hàng và thị trường đầu ra để tăng hiệu quả kinh doanh và khả năng trả nợ, tái cơ cấu nợ, tái cấu trúc DN... Các giải pháp này không chỉ làm tăng chất lượng tín dụng của ngân hàng nói riêng mà còn giúp phát triển thành phần kinh tế các DN nhỏ và siêu nhỏ tại Việt Nam nói chung.

Cùng quan điểm, PGS-TS. Đinh Trọng Thịnh – Học viện Tài chính chia sẻ, DNNVV bao giờ cũng cần vốn nhưng không chỉ “gia cố” thêm về nguồn lực tài chính, mà việc cung cấp các giải pháp tài chính đi kèm với nguồn vốn ưu đãi từ phía các ngân hàng cũng là yếu tố quan trọng để giúp DNNVV tự tin đứng vững hơn.

Báo cáo mới đây được công bố bởi Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) cho hay, “đại dịch Covid-19 đã chứng minh thương mại điện tử không chỉ là một công cụ hay giải pháp hữu ích đối với người tiêu dùng trong thời kỳ khủng hoảng, mà còn là động lực kinh tế đối với sự tăng trưởng của thương mại nội địa và quốc tế, từ đó góp phần hỗ trợ các DNNVV”…

(Nguồn: Thời báo Ngân hàng)
 
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh