Chứng khoán sẽ phục hồi vững chắc hơn trong năm 2023
Ngày nhập : 28/12/2022 16:37
Mặc dù tháng cuối năm không ghi nhận sóng hồi mạnh mẽ như kỳ vọng, song thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2023 vẫn được dự báo sẽ phục hồi rõ nét hơn nhờ hàng loạt xu hướng tích cực, như các NHTW chậm lại tiến trình tăng lãi suất sẽ giảm áp lực lên thị trường tài chính thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, động lực hỗ trợ từ khối ngoại sẽ tốt hơn khi những yếu tố bất định thế giới giảm dần...

Sóng hồi không đến sớm như kỳ vọng…

Sau giai đoạn 2020-2021 bùng nổ, thị trường chứng khoán năm 2022 liên tục lao dốc. Theo đó, chốt phiên 22/12, VN-Index dừng ở 1.020,34 điểm, giảm 32% so với thời điểm đầu năm và nằm trong top 3 chỉ số chứng khoán giảm mạnh nhất thế giới.

Việc thị trường chứng khoán Việt Nam nói riêng và thị trường chứng khoán toàn cầu nói chung diễn biến tiêu cực do các thông tin như căng thẳng địa chính trị, các NHTW có xu hướng thắt chặt mạnh chính sách tiền tệ... Không những thế, nhiều thông tin bất lợi trong nước cũng ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý nhà đầu tư, đơn cử như các vụ khởi tố nhiều lãnh đạo cấp cao tại các tập đoàn lớn như: FLC, Tân Hoàng Minh, Vạn Thịnh Phát; đã làm mất niềm tin của nhà đầu tư với thị trường trái phiếu doanh nghiệp.
 

Mặt khác, việc thị trường chứng khoán Mỹ và nhiều thị trường chứng khoán các nước phát triển điều chỉnh mạnh, hay thông điệp của Fed trong kỳ họp tháng 12 về lộ trình tăng lãi suất trong năm 2023… cũng ảnh hưởng tiêu cực đến VN-Index.

Điểm sáng duy nhất là diễn biến dòng vốn ngoại. Tháng 11 ghi nhận nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng gần 16.000 tỷ đồng trên toàn thị trường, mức giải ngân mạnh hơn cả đợt tháng 6/2020, với khoảng 14.000 tỷ đồng. Xu hướng mua ròng tiếp tục trong tháng 12, bất chấp chỉ số chính suy giảm, nhà đầu tư nước ngoài tính đến ngày 23/12 đã mua ròng gần 10.630 tỷ đồng.

Ngoài ra, một điểm sáng khác là hầu hết các quỹ ngoại đều mạnh tay giải ngân sau khi đưa tỷ trọng tiền mặt về mức kỷ lục trước đó vào thời điểm tháng 10, tháng 11, Có thể kể đến một số cái tên như: VEIL, DC Developing Markets Strategies Public Company, Hanoi Investments Holding Limited, Norges Bank của Dragon Capital; Fubon FTSE Vietnam ETF…

Quy mô giao dịch của khối ngoại không bằng con số bán ròng khoảng 19.000 tỷ đồng của các nhà đầu tư cá nhân nội trong tháng 11. Tuy nhiên, giới chuyên gia kỳ vọng việc khối ngoại tiếp tục mua ròng trong thời gian tới sẽ là một trong các động lực hỗ trợ tâm lý chỉ số chính.

…nhưng sẽ rõ nét hơn trong năm 2023

Chuyên gia tài chính Hoàng Thanh Tùng nhận định, chứng khoán sẽ là một trong số ít kênh đầu tư hấp dẫn nhất trong năm 2023. Ông Tùng đánh giá chứng khoán năm tới sẽ hồi phục mạnh, với 4 nguyên nhân. Đó là lạm phát sẽ đạt đỉnh, hạ nhiệt và các NHTW sẽ dừng nâng lãi suất, thậm chí có thể hạ để tránh nền kinh tế rơi vào suy thoái.

Thứ hai, cuộc chiến Nga - Ukraine sẽ phải có giải pháp để chấm dứt vì đang hao tổn quá nhiều nguồn lực của các bên. Luận điểm thứ ba là Trung Quốc mở cửa, mạnh tay đầu tư công và hỗ trợ thị trường bất động sản để thúc đẩy nền kinh tế hồi phục. Cuối cùng, ông Tùng đánh giá khối ngoại là động lực chính hỗ trợ thị trường chứng khoán hồi phục mạnh mẽ.

Các chuyên gia từ VnDirect thì nhìn nhận, cả nền kinh tế, cũng như thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2023 sẽ có hai nửa diễn biến tương đối khác nhau. Trong những tháng đầu năm, nguyên nhân thị trường tăng phần lớn do định giá các tài sản đã quá hấp dẫn, song đà tăng sẽ khá mong manh và không ổn định trong bối cảnh thanh khoản thấp, áp lực lãi suất, tỷ giá và bài kiểm tra năng lực thanh toán cho trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn vẫn còn đó.

Tuy nhiên, đà tăng sẽ vững chãi từ giữa 2023 nhờ việc NHTW các nước trở nên “bớt diều hâu” sẽ kích hoạt một đợt định giá lại tài sản mới, từ đó khiến thị trường chứng khoán, đặc biệt là các thị trường mới nổi, sẽ “bắt nhịp” câu chuyện giảm lãi suất đã được các ngân hàng thực hiện từ cuối năm 2022.

Bên cạnh đó, tăng trưởng lợi nhuận ròng toàn thị trường sẽ khởi sắc hơn trong nửa cuối 2023 nhờ lãi suất giảm, VND mạnh lên, giá nguyên vật liệu đầu vào giảm và việc Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ tạo thêm động lực. VnDirect đánh giá, đà tăng trưởng ròng của các doanh nghiệp tích cực sẽ là tín hiệu tốt cho sự phục hồi của thị trường chứng khoán. Mặt khác, tín hiệu đạt đỉnh của cả lạm phát toàn cầu lẫn lãi suất của Fed sẽ kích thích khẩu vị rủi ro của nhà đầu tư nước ngoài tìm kiếm cơ hội tăng trưởng cao từ những thị trường mới nổi. Ngoài ra, việc thất thế gần đây của các cổ phiếu công nghệ đã dẫn đến sự chuyển hướng đầu tư sang các hoạt động kinh doanh truyền thống; mà đây lại là thế mạnh của thị trường Việt Nam, nơi các ngành Ngân hàng, bất động sản, điện lực, tiêu dùng chiếm ưu thế về vốn hóa. “Chúng tôi dự báo VN-Index sẽ quay trở lại mức 1.300 - 1.350 điểm, trên cơ sở lợi nhuận doanh nghiệp niêm yết tăng 14% và định giá P/E 12 - 12,5 lần”, các chuyên gia từ VnDirect đánh giá.

Hiện VN-Index đang giao dịch ở mức 10 lần P/E trượt, thấp hơn 43% từ đỉnh 2022 và thấp hơn 36% so với trung bình định giá 5 năm (15,6 lần P/E). Đây là con số khá thấp so với các thị trường trong khu vực như: Thái Lan, Trung Quốc, Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ, Hàn Quốc… Các chuyên gia kỳ vọng đây sẽ là yếu tố kích thích vốn ngoại và cả vốn nội mua ròng trong năm 2023.

                                                                                              (Nguồn: Thời báo Ngân hàng)
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh