Việt Nam là trụ cột quan trọng trong nền kinh tế Hoa Kỳ
Ngày nhập : 21/11/2023 14:29
Ngày 21-11, Bộ Công Thương phối hợp với Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam đã tổ chức Diễn đàn Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ với chủ đề "Nâng tầm - Khởi động”. Tại diễn đàn, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương đã thừa nhận những tác động kinh tế đã ảnh hưởng nhất định đến hoạt động xuất khẩu Việt Nam sang Hoa Kỳ. Tuy nhiên, đây chỉ là ảnh hưởng ngắn hạn và sẽ sớm được khắc phục trong năm 2024.
 

Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương
phát biểu khai mạc diễn đàn Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ với chủ đề "Nâng tầm - Khởi động”

Theo thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, ghi nhận trong những tháng cuối năm kim ngạch xuất khẩu hàng hoá Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ đã có những tín hiệu tăng trưởng tích cực. Nhiều tập đoàn, kênh phân phối Hoa Kỳ không những tăng cường thu mua hàng hoá mà còn tìm kiếm khả năng thiết lập kênh, trung tâm thu mua hàng hoá tại Việt Nam.

Hiện Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 10 (cùng kỳ năm ngoái Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 7) của Hoa Kỳ với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt khoảng 90,8 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 2,4% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Hoa Kỳ. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 83,7 tỷ USD, chiếm 3,6% tổng nhập khẩu của Hoa Kỳ.

Trong bối cảnh diễn biến kinh tế phức tạp, từ đầu năm đến nay hầu hết các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đều có tốc độ tăng trưởng âm. Tập trung vào các nhóm hàng đồ gỗ nội thất, giày dép, quần áo, máy móc thiết bị điện tử thu âm, thu hình… Tuy nhiên, cũng có không ít mặt hàng nằm trong top 15 nhóm hàng xuất khẩu có kim ngạch tăng trưởng dương. Có thể kể đến như máy móc, thiết bị quang học, đo lường y tế; máy xử lý dữ liệu tự động, mã hóa; các loại máy văn phòng, máy in; dụng cụ thiết bị cầm tay, khí nén thủy lực…

Đại diện phái đoàn Hoa Kỳ, bà Susan Burns, Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TPHCM khẳng định, Hoa Kỳ đã xác định Việt Nam là trụ cột quan trọng trong nền kinh tế Hoa Kỳ. Việc nâng tầm quan hệ chiến lược giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã và đang mang lại những cơ hội phát triển kinh tế hai nước. Việt Nam có cơ hội thu hút đầu tư trực tiếp doanh nghiệp Hoa Kỳ, tập trung lĩnh vực bán dẫn, khai khoáng.

Ngược lại, doanh nghiệp Việt có cơ hội tăng năng lực mở rộng xuất khẩu hàng hoá vào thị trường Hoa Kỳ. Hai bên sẽ có nhiều cơ hội để cùng nhau tháo gỡ những nút thắt rào cản kỹ thuật xuất nhập khẩu và đầu tư cho doanh nghiệp mỗi nước. Ngoài ra, mối liên kết chặt chẽ của hai nền kinh tế sẽ đóng vai trò quan trọng đối với khả năng phục hồi chuỗi cung ứng toàn cầu và sự thịnh vượng chung trong toàn khu vực.
 

Bà Susan Burns, Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TPHCM phát biểu tại diễn đàn

Tại diễn đàn, các chuyên gia đã cung cấp thông tin cập nhật về xu hướng chính sách mới của Hoa Kỳ, từ đó đưa ra khuyến nghị, giải pháp và định hướng doanh nghiệp có thể từng bước định vị và xây dựng chiến lược kinh doanh của mình một cách bài bản, hiệu quả trong bối cảnh cơ hội và thách thức đan xen. Từ đó, góp phần tạo động lực cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước xây dựng chiến lược tiếp cận, mở rộng thị trường xuất nhập khẩu, thúc đẩy hoạt động trao đổi thương mại và đầu tư giữa hai nước theo hướng cân bằng và bền vững.
 

Quang cảnh diễn đàn

Tham dự diễn đàn có hơn 350 đại biểu là lãnh đạo bộ ngành, cơ quan xúc tiến thương mại và đầu tư nhiều tỉnh, thành phố, các hiệp hội doanh nghiệp và cộng đồng doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu lớn trong cả nước.

Các phiên thảo luận tại diễn đàn với sự tham gia của Thống đốc các bang trực thuộc Hoa Kỳ đã được các doanh nghiệp đánh giá cao trong việc kết nối, tạo thêm một kênh tư vấn chính sách, trao đổi kinh nghiệm, thông tin thị trường hiệu quả, hỗ trợ để doanh nghiệp vượt qua thách thức, nắm bắt thời cơ. Đồng thời tạo cơ hội để cộng động doanh nghiệp hai nước đề xuất với cơ quan quản lý nhà nước các giải pháp tăng cường hoạt động xuất nhập khẩu, thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong tương lai.

(NGUỒN: SÀI GÒN GIẢI PHÓNG ONLINE)
 
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh