Cập nhật, phổ biến văn bản quy phạm pháp luật từ ngày 25/12/2017 đến ngày 29/12/2017
Ngày nhập : 02/01/2018 10:07
I. Chính thức có lương tối thiểu vùng áp dụng từ 01/01/2018

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 141/2017/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.

Theo đó, từ ngày 01/01/2018, chính thức áp dụng mức lương tối thiểu vùng theo quy định sau đây :

- Vùng I: 3.980.000 đồng/tháng (tăng 230.000 đồng so với quy định hiện hành tại Nghị định 153/2016/NĐ-CP )

- Vùng II: 3.530.000 đồng/tháng (tăng 210.000 đồng)

- Vùng III: 3.090.000 đồng/ tháng (tăng 190.000 đồng)

- Vùng IV: 2.760.000 đồng/tháng (tăng 180.000 đồng) .

Ngoài ra, Nghị định 141/2017/NĐ-CP cũng điều chỉnh phân vùng đối với một số huyện, thị xã như sau :

- Đưa thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai từ vùng II lên vùng I ;

- Đưa các huyện Thống nhất thuộc tỉnh Đồng Nai, Huyện Thủ Thừa tỉnh Long An, Thành phố Tam Kỳ tỉnh Quảng Nam từ vùng III lên vùng II .

Xem thêm chi tiết tại Nghị định 141/2017/NĐ-CP (có hiệu lực thi hành từ ngày 25/01/2018) .

II. Tăng lương cho người lao động từ 01/01/2018 nếu thuộc trường hợp sau đây

Từ ngày 01/01/2018, bắt đầu thực hiện việc tăng lương tối thiểu vùng theo Nghị định 141/2017/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động .

Tuy nhiên, không phải tất cả người lao động đều được tăng lương kể từ ngày 01/01/2018 mà chỉ có những người lao động thuộc trường hợp nêu sau mới được tăng lương .

- Một là, người lao động làm việc theo hợp đồng lao động theo quy định của Bộ luật lao động 2012 có mức lương hiện hành thấp hơn mức lương tối thiểu vùng mới (mức lương tối thiểu vùng 2018) .

- Hai là, người lao động làm việc theo hợp đồng lao động theo quy định của Bộ luật lao động 2012 có mức lương hiện hành bằng hoặc cao hơn mức lương tối thiểu vùng mới nhưng được người sử dụng lao động xem xét nâng lương cho phù hợp với thang lương, bảng lương mới của doanh nghiệp .

III. Tăng cường chất lượng dịch vụ ATM dịp cuối năm và Tết

Ngày 25/12/2017, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có văn bản số 10441/NHNN-TT gửi các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ về việc tăng cường chất lượng dịch vụ ATM dịp cuối năm và Tết .

Theo đó, để tăng cường chất lượng dịch vụ ATM, đáp ứng tốt nhu cầu giao dịch rút tiền mặt trên ATM của khách hàng dịp cuối năm 2017 và Tết Nguyên đán Mậu Tuất, NHNN yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ tập trung triển khai một số nội dung sau :

- Thực hiện nghiêm túc các yêu cầu của NHNN tại công văn số 10303/NHNN-TT ngày 20/12/2017 ;

- Thường xuyên giám sát hoạt động của hệ thống ATM (đặc biệt tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đông dân cư có nhu cầu rút tiền mặt lớn) để chủ động phát hiện, xử lý kịp thời các sự cố kỹ thuật, các trường hợp ATM hết tiền, đảm bảo hệ thống ATM hoạt động ổn định, liên tục và thông suốt ;

- Chủ động xây dựng kế hoạch tiếp quỹ, chuẩn bị sẵn sàng nhân lực và tiền mặt để tiếp quỹ đầy đủ, kịp thời cho ATM ;

- Tăng cường hoạt động ATM lưu động phục vụ tại các địa bàn xảy ra hiện tượng ATM quá tải (đối với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ đã có trang bị ATM lưu động) ;

- Chủ động làm việc với các doanh nghiệp điều chỉnh thời gian trả lương hợp lý để giảm tải cho các ATM tại các khu công nghiệp, khu chế xuất ;

- Xây dựng phương án dự phòng chi trả trực tiếp bằng tiền mặt để đáp ứng kịp thời nhu cầu chi lương, thưởng dịp Tết tại các khu vực có ATM quá tải ;

- Tuyên truyền, quảng bá, hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt nhằm giảm tải việc rút tiền mặt tại các ATM .

IV. Đơn giản hóa hồ sơ hưởng chế độ thai sản

Đây là nội dung mới đáng chú ý tại Nghị quyết 125/NQ-CP ngày 29/11/2017 về đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bảo hiểm xã hội Việt Nam .

Theo đó, ở phần hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ sinh con đã bỏ những loại giấy tờ sau đây nhằm tạo thuận lợi cho người dân :

- Bản sao giấy khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con ;

- Bản sao giấy chứng tử của con trong trường hợp con chết ;

- Bản sao giấy chứng tử của mẹ trong trường hợp sau khi sinh con mà mẹ chết .

Như vậy, sau khi bỏ các loại giấy tờ nêu trên thì hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ sinh con, bao gồm :

- Giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về tình trạng người mẹ sau khi sinh con mà không còn đủ sức khỏe để chăm sóc con ;

- Trích sao hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ trong trường hợp con chết sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh ;

- Giấy xác nhận của cơ sở KCB có thẩm quyền về việc lao động nữ phải nghỉ việc để dưỡng thai đối với trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 31 của Luật BHXH 2014 .

Nghị quyết 125/NQ-CP bắt đầu có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành .

V. Năm phương án cơ cấu lại các TCTD được kiểm soát đặc biệt

Quốc hội khóa XIV vừa thông qua Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi tại kỳ họp thứ 4, trong đó nổi bật là quy định mới về phương án cơ cấu lại các tổ chức tín dụng (TCTD) được kiểm soát đặc biệt .

Năm phương án cơ cấu lại các TCTD được kiểm soát đặc biệt gồm có :

- Phương án phục hồi ;

- Phương án sáp nhập, hợp nhất, chuyển nhượng toàn bộ cổ phần, phần vốn góp ;

- Phương án giải thể ;

- Phương án chuyển giao bắt buộc ;

- Phương án phá sản .

Ngoài ra, quy định mới còn bổ sung trường hợp thu hồi Giấy phép của TCTD, cụ thể như sau :

Ngoài các trường hợp bị chia, tách, sáp nhập, hợp nhất, giải thể, phá sản như hiện hành thì Ngân hàng Nhà nước sẽ thu hồi Giấy phép hoạt động của TCTD khi TCTD chuyển đổi hình thức pháp lý .

Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi có hiệu lực từ ngày 15/01/2018 .

VI. Tết 2018: Tăng cường xử phạt hành vi đổi tiền lẻ trái phép

Đây là nội dung nổi bật tại Chỉ thị 48/CT-TTg về việc tăng cường công tác quản lý, điều hành nhằm bình ổn giá cả thị trường, bảo đảm trật tự an toàn xã hội dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 .

Theo đó, Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền tăng cường phát hiện, xử phạt nghiêm khắc đối với dịch vụ đổi tiền mặt mệnh giá nhỏ không đúng quy định của pháp luật (VD: đổi tiền lẻ có thu phí…) .

Hiện nay, theo Điểm a Khoản 5 Điều 30 Nghị định 96/2014/NĐ-CP thì hành vi đổi tiền không đúng quy định sẽ bị phạt tiền từ 20 – 40 triệu đồng đối với cá nhân, tổ chức vi phạm phạt gấp 02 lần .

Vì vậy, các tổ chức, cá nhân cần lưu ý quy định này để tránh bị xử phạt và cùng nhau đón một cái Tết ấm no, hạnh phúc .

Xem thêm chi tiết tại Chỉ thị 48/CT-TTg có hiệu lực từ ngày 27/12/2017 .

VII. Sẽ rút ngắn thời gian đăng ký sử dụng hóa đơn xuống còn 01 ngày làm việc

Đây là nội dung nổi bật tại Quyết định 2497/QĐ-BTC về Đề án phòng chống VPPL, phối hợp phòng chống tội phạm trong lĩnh vực tài chính, chứng khoán…; hành vi chuyển giá, trốn thuế của doanh nghiệp (DN) .

Theo Đề án, Bộ Tài chính sẽ rút ngắn thời gian đăng ký sử dụng hóa đơn tự in, đặt in gửi đến cơ quan thuế (CQT) quản lý trực tiếp từ 05 ngày xuống còn 01 ngày làm việc .

Trước đó, Thông tư 37/2017/TT-BTC cũng đã quy định: Nếu sau 02 ngày làm việc kể từ khi nhận Văn bản đề nghị sử dụng hóa đơn tự in/đặt in mà CQT không có ý kiến bằng văn bản thì DN được sử dụng hóa đơn .

Đồng thời, nhằm chống gian lận thuế thì Bộ Tài chính cũng đưa ra 03 phương án khác liên quan đến hóa đơn sau đây :

- Quy định một số loại hình DN bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử ;

- Quy định cơ quan thuế hỗ trợ DN vừa và nhỏ thực hiện hóa đơn điện tử ;

- DN được sử dụng hóa đơn ngay trong ngày kể từ ngày Thông báo phát hành hóa đơn và hóa đơn mẫu được lập đúng quy định đã gửi đến CQT quản lý trực tiếp .

Quyết định 2497/QĐ-BTC có hiệu lực từ 04/12/2017.
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh