Khai thác hiệu quả các dư địa tăng trưởng
Ngày nhập : 03/06/2019 15:26
Tình hình kinh tế - xã hội nước ta tiếp tục có chuyển biến tích cực. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định như vậy tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2019.
 

Theo Bộ trưởng Dũng, các thành viên Chính phủ thống nhất đánh giá, trừ ngành nông nghiệp đang gặp khó khăn, tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục chuyển biến tích cực. Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định; chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5/2019 tăng 0,49% so với tháng trước; CPI bình quân 5 tháng tăng 2,74% so với cùng kỳ, đây là mức tăng bình quân 5 tháng đầu năm thấp nhất trong 3 năm trở lại đây.

Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản phát triển ổn định; sản xuất công nghiệp tăng khá, đặc biệt ngành công nghiệp chế biến, chế tạo đóng vai trò chủ chốt dẫn dắt mức tăng chung của toàn ngành công nghiệp với chỉ số sản xuất tháng 5 tăng cao nhất 5 năm qua.

Hoạt động thương mại dịch vụ sôi động, tổng cầu tiếp tục tăng mạnh, lượng cung hàng hóa trên thị trường dồi dào, đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng; đầu tư FDI tiếp tục khởi sắc và Việt Nam vẫn là một điểm đến đầu tư đáng tin cậy... Một điểm nhấn nữa là DN đăng ký thành lập mới tiếp tục tăng cả về số DN và vốn đăng ký.

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đã đạt được, Chính phủ cũng thẳng thắn nhìn nhận còn những hạn chế, tồn tại cũng như những khó khăn, thách thức cả từ bên trong lẫn bên ngoài. Cụ thể, sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhất là vấn đề dịch tả lợn châu Phi; xuất khẩu có xu hướng tăng chậm lại; giải ngân vốn đầu tư công chưa được cải thiện…

Mặc dù tăng trưởng kinh tế đang đối diện nhiều khó khăn, song Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định, với chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Chính phủ, chúng ta sẽ bám sát mục tiêu và khai thác hiệu quả các dư địa tăng trưởng từ nay tới cuối năm. Chính phủ cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương lấy mục tiêu đó để phấn đấu, triển khai quyết liệt, hoàn thành nhiệm vụ năm 2019.

Người phát ngôn của Chính phủ cũng đánh giá thêm, hiện nay các chỉ số tăng trưởng vẫn khả quan, đặc biệt là ngành công nghiệp tăng 9,4%, dù thấp hơn năm 2018, nhưng vẫn cao hơn các năm 2016, 2017. Một số ngành sản xuất công nghiệp tăng cao, như xăng, dầu tăng 74,7%; sắt, thép thô tăng 66,2%; ti vi tăng 34,2%; khí hóa lỏng tăng 26,2%; ô tô tăng 17,1%... Tới đây, ngày 14/6 sẽ khánh thành Nhà máy Vinfast do DN trong nước đầu tư tại Hải Phòng. Đây cũng sẽ là một động lực lớn tăng trưởng cho các tháng còn lại của năm.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, hiện Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang đề xuất Chính phủ chuyển đổi sang nuôi con khác thay thế lợn. Đồng thời vẫn có thực phẩm cung cấp cho tiêu dùng, bảo đảm có sản phẩm thay thế trên thị trường.

Cùng với đó, hoạt động thương mại rất sôi động, sức mua tốt, dịch vụ tiêu dùng tăng 11,6%; tỷ giá, tiền đồng vẫn giữ ổn định tốt, tạo ra niềm tin thị trường. Đặc biệt, thu hút vốn đầu tư FDI rất tốt, đã giải ngân được 7,3 tỷ USD, tổng vốn FDI đăng ký mới và mở rộng trên 16 tỷ USD. Mặc dù tăng trưởng xuất khẩu chỉ đạt 6,7%, nhưng riêng khối DN trong nước tăng 11,6%. Điều đó cho thấy xu thế hàng xuất khẩu của DN trong nước tăng cao hơn so với DN FDI. Có gần 54.000 DN đăng ký mới và hơn 20.000 DN quay trở lại hoạt động bình thường.

Trong bối cảnh thuận lợi và khó khăn đan xen, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là tập trung tháo gỡ các thủ tục hành chính, giải phóng mặt bằng, thu xếp vốn đối ứng, tăng giải ngân vốn đầu tư công… Hơn nữa, phải tạo cơ chế mạnh mẽ hút vốn các DN tư nhân để hợp tác với DN nước ngoài thực hiện các dự án lớn, sẽ tạo tiền đề quan trọng cho tăng trưởng. Đối với ngành du lịch, trong 5 tháng có hơn 7,3 triệu lượt khách quốc tế, cao hơn mức 6,7 triệu lượt của cùng kỳ năm trước. Dù vậy, Thủ tướng cũng chỉ đạo quyết liệt để tăng trưởng mạnh hơn trong lĩnh vực này.

Thủ tướng cũng đưa ra nhiều giải pháp xử lý tổng thể nhiều lĩnh vực, đặc biệt tháo gỡ khó khăn cho công nghiệp, nông nghiệp, cắt giảm thủ tục kinh doanh, kiểm tra chuyên ngành, chỉ đạo lãnh đạo địa phương tập trung tháo gỡ vướng mắc cho DN, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi.

Quan điểm chỉ đạo của Chính phủ là kiên quyết không lùi bước trước khó khăn, thách thức; biến thách thức thành cơ hội, kiên định với mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra, nhất là kịch bản tăng trưởng năm 2019; phát huy sáng tạo, chung sức, đồng lòng nỗ lực vượt qua khó khăn; quyết tâm phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch.

(Nguồn: Thời báo Ngân hàng)
 
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh