Big-Trends: Thị trường đang nhiều cơ hội
Ngày nhập : 23/11/2020 16:36
(ĐTCK) Tâm lý lạc quan về triển vọng kinh tế cũng như triển vọng tăng trưởng của TTCK Việt Nam đã trở lên lớn hơn bao giờ thế khi chứng kiến chuỗi phiên vượt đỉnh của thị trường trong tuần giao dịch vừa qua.
VN-Index đã quay trở lại vùng điểm cũ ở giai đoạn trước khi đại dịch Covid-19 lan rộng trên toàn thế giới.
 

Ảnh minh họa

Từ những e ngại về TTCK đã tăng quá nóng, thực trạng margin sử dụng trên TTCK đã bắt đầu phát đi tín hiệu báo động…, thì giờ đây nhà đầu tư đã bỏ lại đằng sau những lo lắng để bắt đầu tư tin tìm hiểu các cơ hội đầu tư và giải ngân quyết đoán hơn vào các cổ phiếu đang được đánh giá hấp dẫn trong năm 2020.
Bắt đầu từ việc chỉ quan tâm đến những nhóm cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt thông qua kết quả 10 tháng vừa qua thì giờ đây nhà đầu tư bắt đầu tìm kiếm đến những cổ phiếu có câu chuyện chuyển sàn giao dịch, câu chuyện hoàn nhập dự phòng, mua cổ phiếu quỹ, trả cổ tức, cổ phiếu có game thâu tóm, cổ phiếu liên quan đến các hoạt động thoái vốn.
Danh sách các cổ phiếu triển vọng ngày càng dài thêm khi TTCK vào giai đoạn uptrend, nhiều cổ phiếu tăng giá thực chất cũng như nhiều cổ phiếu tăng giá theo dạng “ăn theo”.
Có lẽ, khi VN-Index vào chu kỳ tăng điểm mạnh thì dường như việc chọn lựa cổ phiếu cũng dễ dàng hơn, việc giải ngân cũng sẽ kiếm lời trong ngắn hạn. Tâm lý hưng phấn của các nhà đầu tư cũng dễ được giải thích.
Triển vọng hồi phục sau giai đoạn Covid-19 của Việt Nam đã và đang đi kèm với sự tăng trưởng mạnh của TTCK. TTCK Mỹ, TTCK Hàn Quốc… đã ghi nhận số lượng các nhà đầu tư mới nhiều hơn.
Việt Nam cũng đang không phải là ngoại lệ khi càng nhiều người hơn, những người chưa từng giải ngân vào TTCK đã bắt đầu giao dịch mạnh. Xu hướng này sẽ còn được khuếch đại mạnh hơn với làn sóng đầu cơ lớn hơn khi năm 2021 cận kề với nhiều thông tin tích cực.
Nguồn tiền vốn rẻ trong bối cảnh lãi suất thấp tiếp tục là yếu tố khiến TTCK tăng điểm. Nhiều nhóm cổ phiếu ngân hàng, xây dựng, bất động sản, thực phẩm, dầu khí, dược phẩm, vật liệu xây dựng, điện… sẽ thay nhau tăng điểm lôi kéo sự quan tâm của dòng tiền lớn. Quá trình dịch chuyển sẽ càng nhanh hơn và điều gì cũng sẽ phải đến đó là sự bùng nổ của TTCK.
Hiểu được bản chất của dòng tiền tham gia vào TTCK, mối quan hệ giữa các tác nhân đang tham gia vào thị trường cũng như hiểu đúng và phát hiện được các cơ hội đầu tư kể cả các cơ hội đầu cơ cổ phiếu trên thị trường là điều mà mọi nhà đầu tư cá nhân, tổ chức chuyên nghiệp đều quan tâm.
Mỗi người sẽ chọn ra được danh mục cổ phiếu riêng với những lý lẽ phân tích riêng với thời gian nắm giữ khác nhau. Nhưng điều quan trọng cuối cùng mà các nhà đầu tư nên nhớ rằng không phải là lãi bao nhiêu mà đó là bảo toàn vốn và lãi thế nào là thỏa đáng, nắm giữ cổ phiếu với khoảng thời gian thế nào mà không quá bận tâm vào việc người khác đang làm gì là điều khó khăn.
Chính mỗi nhà đầu tư cũng phải tự đúc rút cho mình những chiến lược đầu tư, chiến thuật giao dịch riêng để trước hết là tồn tại được trước khi có thể nghĩ rằng làm giàu được trên thị trường.
Cho dù VN-Index có thể quay lại test mốc 1.000 điểm huyền thoại vào tuần tới trước khi có thể có điều chỉnh kỹ thuật, không ngoại trừ những phiên biến động mạnh thì việc hành động như thế nào, quản trị danh mục thế nào hiệu quả mới là quan trọng hơn.
Dù sao thì giai đoạn hiện tại cũng không phải là thời điểm quá lo lắng. Thị trường đang nhiều cơ hội nhưng đừng quên trả giá cho từng cơ hội một - Rủi ro/lợi nhuận tiềm năng cũng là điều cần quan tâm.

Nguồn: Báo Đầu tư chứng khoán
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh