VN-Index quay lại chinh phục mốc 990 điểm
Ngày nhập : 26/06/2018 15:52
Thị trường tiếp tục tăng nhẹ trong phiên đầu tuần sau khá nhiều rung lắc chốt lời. VN-Index vẫn lên thêm hơn 7 điểm, chinh phục thành công mốc 990 điểm.
 

Blue-chips tiếp tục mạnh

Càng đến gần thời điểm cuối quý II và đợt báo cáo kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm, các cổ phiếu lớn càng được nhà đầu tư chú ý hơn. Hôm nay thị trường hầu như chỉ dựa vào các blue-chips để tăng điểm. VN-Index đóng cửa tăng nhẹ 0,75% hay 7,35 điểm lên mức 990,52 điểm. Đây không thực sự là một phiên tăng điểm thành công của chỉ số này, nhưng sau 4 phiên VN-Index đã bù lại được hết mức giảm sâu của ngày 19/6 vừa qua.

Trong số các nhóm cổ phiếu ở sàn HSX thì nhóm VN30 tăng giá tốt nhất. Chỉ số của nhóm này đóng cửa tăng 0,93% trong khi nhóm vừa và nhỏ chỉ tăng nhẹ 0,67% và giảm 0,04%. Nhóm VN30 cũng chiếm quá nửa giá trị giao dịch của sàn này.

Không phải tất cả các mã trong nhóm VN30 đều tăng. VJC giảm 1,09%, PLX giảm 2,84%, SAB giảm 0,31%, HSG giảm 1,19% đã khiến chỉ số yếu đi phần nào. Ngoài ra cũng có VPB giảm 1,06%, HDB giảm 0,27%. Tuy nhiên, đa số cổ phiếu tăng khá tốt vẫn giúp VN-Index đạt được ngưỡng điểm số quan trọng.

Quan trọng nhất hôm nay phải kể tới VHM tăng giá 1,14%, TCB tăng 0,95%, VIC tăng 0,73% và VCB tăng 1,19%. Nhóm cổ phiếu ngân hàng không thật sự mạnh mẽ nhưng vẫn đóng góp một vài mã lớn đẩy thị trường lên. STB cũng tăng 1,25%, BID tăng 2,55%, CTG tăng 1,74%, MBB tăng 1,08%.

Đáng tiếc nhất là hai cổ phiếu lớn VNM và GAS chỉ tăng tương ứng 0,67% và 0,33%. Ban đầu VNM tăng rất mạnh tới 2,25% và GAS cũng tăng 4,19%. Chính hai cổ phiếu này tụt dần trong phiên đã khiến VN-Index không tăng hết sức được. Chỉ số đã có lúc vượt xa mốc 990 điểm.

Thị trường vẫn chịu áp lực chốt lời nhất định và việc VN-Index tụt dần đến cuối phiên phản ánh sức nặng này. Các mã như VJC, VCB, TCB cũng đều tụt dần trong phiên. Các chỉ số bên sàn HNX thậm chí đóng cửa còn gần như không tăng.

Mặc dù vậy về tổng thể cổ phiếu vẫn có một ngày giao dịch tích cực. Trên cả hai sàn, bình quân cứ 1 cổ phiếu giảm giá có 1,19 cổ phiếu tăng giá. Riêng ở các cổ phiếu lớn, nhóm blue-chips, số mã tăng giá áp đảo. Lấy ví dụ với VN30 là 1 mã giảm có 4 mã tăng, HNX30 cứ 1 mã giảm có 1,63 mã tăng.

Mặt bằng giá tốt hơn ở các nhóm cổ phiếu blue-chips phản ánh mối quan tâm lớn hơn từ phía nhà đầu tư. Thị trường tuy vẫn bị chốt lời hàng ngày, nhưng với các blue-chips, hoặc áp lực bán nhỏ hơn hoặc có cầu đỡ tốt hơn nên giá không giảm nhiều.

Khối ngoại hỗ trợ, thanh khoản vẫn đuối

Với việc vượt qua mốc 990 điểm và bù đắp hết phiên giảm ngày 19/6, chỉ số VN-Index có được trạng thái kỹ thuật khá tốt. Đây là phiên tăng thứ hai liên tiếp của chỉ số này đồng thời điểm số đạt mức cao nhất trong 6 phiên. Thêm nữa phiên tăng hôm nay đẩy chỉ số vượt lên trên mức giá bình quân 200 ngày, thường được xem là ngưỡng quan trọng phân định thị trường giá lên và thị trường giá xuống trung hạn.

Điều khiến thị trường vẫn bất ổn chính là việc nhà đầu tư trong nước vẫn khá thờ ơ. Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục mua vào rất tốt nhưng nhà đầu tư trong nước lại giao dịch rất nhỏ. Tổng giá trị giao dịch cả hai sàn ngày hôm nay chỉ chưa tới 3.800 tỷ đồng, giá trị khớp lệnh chỉ hơn 3.100 tỷ đồng.

Khối ngoại đang được cho là mua phục vụ việc kéo giá trị danh mục nửa năm, thường sẽ kết thúc vào cuối tháng 6. Có lẽ điều này phần nào khiến nhà đầu tư trong nước nghi ngại. Nếu như dòng vốn ngoại chỉ mua vào trong vài phiên nữa thì cơ hội cũng không còn nhiều. Lực mua lại chủ yếu tập trung vào các blue-chips thì chỉ số có thể tăng nhưng các cổ phiếu khác sẽ không tăng được tương ứng.
 
 
(Theo Thời Báo Tài Chính)
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh