Triển vọng thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn khả quan
Ngày nhập : 21/03/2019 11:35
 
Dự báo kinh tế toàn cầu sẽ tăng chậm lại, nhiều chuyên gia cho rằng, với độ mở cao của nền kinh tế, Việt Nam đối mặt trực tiếp nhiều thách thức. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán vẫn có nhiều cơ hội tăng trưởng, một số nhóm ngành có khả năng tăng cao.

Rủi ro kinh tế thế giới tăng chậm lại

TS. Hồ Thúy Ái, giảng viên Đại học Ngân hàng TP.HCM cho biết, các thách thức về bảo hộ, bất ổn chính sách thương mại gia tăng, tình hình tài chính thế giới bị thắt chặt, dòng vốn đầu tư có dấu hiệu giảm, có thể làm giảm dòng vốn dành cho thị trường Việt Nam.

Thêm vào đó, tỷ lệ xuất nhập khẩu/GDP năm 2018 của Việt Nam vào khoảng 200%, cho thấy độ mở của nền kinh tế ở mức cao. Khi sự tăng trưởng của quy mô toàn cầu có xu hướng giảm sẽ kéo theo thu nhập và chi tiêu giảm, nhu cầu xuất nhập khẩu giảm theo, tác động không nhỏ đến Việt Nam.

Tuy nhiên, TS. Hồ Thúy Ái nhận định, nền kinh tế Việt Nam tiếp tục ổn định do có nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định, thành tựu kinh tế năm 2018 sẽ tạo động lực cho sự tăng trưởng trong năm 2019. Trong khi đó, Chính phủ đang đẩy mạnh công cuộc cải cách hành chính và tạo môi trường đầu tư thuận lợi, nhằm khơi thông dòng vốn trong nước và thu hút vốn đầu tư nước ngoài.

Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới, năm nay, Việt Nam xếp hạng 69/190 quốc gia về mặt thuận lợi ở môi trường kinh doanh.

Triển vọng TTCK vẫn khả quan

Trong tháng 2/2019, Chính phủ đã thông qua đề án cơ cấu lại thị trường chứng khoán, trong đó có mục tiêu nâng quy mô và nâng hạng thị trường.

Cụ thể, bán lẻ Việt Nam đang đứng thứ 2 ASEAN về mức độ sôi động, thu nhập bình quân đầu người tăng và có cơ hội giành thị phần từ các kênh bán lẻ truyền thống. Đặc biệt, bán lẻ hàng tiêu dùng có triển vọng hơn thực phẩm và nước uống.

Cảng biển và vận tải có cơ hội lớn do động lực nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng tạo ra nhiều nhu cầu đối với 2 ngành này.

Với ngành dệt may, cơ hội đến từ các hiệp định thương mại tự do và sự dịch chuyển đơn hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Đối với ngành ngân hàng, chính sách tăng trưởng tín dụng đang được thắt chặt, nhưng vẫn có động lực tăng trưởng từ các dịch vụ mới và việc hoàn thiện hệ thống quản lý rủi ro theo Basel II…

(Nguồn: Đầu tư chứng khoán)
 
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh