Tìm ngành bứt phá tháng cuối năm
Ngày nhập : 08/12/2021 10:17
Agriseco Research cho rằng thị trường chứng khoán sẽ diễn biến tích cực trong tháng 12 nhờ môi trường lạm phát, lãi suất vẫn ở mức thấp, dòng tiền tham gia tăng cao kỷ lục cùng các chương trình hỗ trợ kinh tế của Chính phủ.
 

Ở một báo cáo mới đây, Agriseco Research nhận định rằng các chỉ báo dự báo sớm tăng trưởng kinh tế tháng 11 như PMI, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) đang hồi phục tích cực cho thấy triển vọng tăng trưởng kinh tế sẽ khả quan trong quý IV/2021. 

Từ đó, công ty này duy trì dự báo tăng trưởng GDP quý IV có thể đạt 4 - 5%, giúp GDP cả năm tăng 2 -2,5%. Lạm phát dự báo được kiểm soát dưới 2% nhờ giá thịt lợn giảm mạnh so với đầu năm. Bên cạnh đó, giá dầu cũng đang giảm hơn 20% từ đỉnh ngắn hạn đầu tháng 11 cũng góp phần kiềm chế lạm phát.

“Thị trường chứng khoán Việt Nam đang được hưởng lợi từ quá trình hồi phục và ổn định kinh tế vĩ mô”, Agriseco Research cho biết.

Kết thúc tháng 11/2021, VN-Index tăng trưởng 2,37% so với đầu tháng với động lực đến từ các nhóm ngành dịch vụ tài chính (23,56%), ngành ô tô và phụ tùng (18,53%), ngành xây dựng và vật liệu (12,36%). Bước sang tháng 12, Agriseco Research duy trì triển vọng tích cực của thị trường nhờ môi trường lạm phát, lãi suất vẫn ở mức thấp, dòng tiền tham gia thị tường tăng cao kỷ lục, các chương trình hỗ trợ kinh tế sau đại dịch của Chính phủ với quy mô dự kiến quy mô lớn chưa từng có tiền lệ sẽ là những cơ sở để kỳ vọng vào đà tăng trưởng của thị trường chứng khoán.

Theo Agriseco Research, điều này sẽ tạo ra nhiều cơ hội trên thị trường, nhất là khi mặt bằng định giá P/E của VN-Index đang giao dịch quanh 17x - mức ngang trung bình của chỉ số trong lịch sử và thấp hơn so với các thị trường chứng khoán khác trong khu vực.

Cụ thể, xuất khẩu đang tiếp tục được kỳ vọng tăng trưởng tốt trong quý IV và năm 2022 nhờ nhu cầu quốc tế hồi phục mạnh, tạo ra nhiều tiềm năng cho các doanh nghiệp xuất khẩu nhóm hàng như dệt may; gỗ; sắt thép và thủy sản.

Việt Nam còn nhiều dư địa để triển khai các gói kích thích hỗ trợ nền kinh tế, trong đó, Bộ Kế hoạch - Đầu tư đang nghiên cứu đề án phục hồi và kích thích tăng trưởng kinh tế phù hợp với từng giai đoạn. Các đề án hỗ trợ khả năng cao sẽ tập trung vào phát triển cơ sở hạ tầng, công nghệ viễn thông, y tế và an sinh xã hội cho nhân dân. Agriseco Research đánh giá một số nhóm ngành kỳ vọng được hưởng lợi trực tiếp nếu đề án được thông qua là nhóm bất động sản, xây dựng, vật liệu xây dựng, công nghệ thông tin.

Ngoài ra, Agriseco Research cho rằng khi nền kinh tế mở cửa trở lại có thể tác động tích cực đến nhóm bán lẻ, hàng không tuy nhiên nhóm này vẫn đang trong quá trình phục hồi chậm và dư địa tăng sẽ không quá nhiều.

(Nguồn: Tạp chí Tài chính)
 
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh