Thị trường diễn biến kịch tính, thanh khoản lớn
Ngày nhập : 01/02/2018 15:43
Thị trường hôm nay có một đợt tăng ào ạt và VN-Index sắp vượt đỉnh. Thế nhưng  cuối phiên xuất hiện lực xả hàng cực mạnh. VN-Index đóng cửa lại giảm xuống dưới tham chiếu 0,02%
 
 
VN-Index biến động 1,6% một ngày

Diễn biến kịch tính nhất ngày hôm nay là lúc VN-Index tăng vọt 1,58% lên tận 1128,1 điểm ngay đầu phiên chiều. Đỉnh cao lịch sử gần nhất cách đây 2 phiên của chỉ số này là 1130,1 điểm, nhưng tính theo mức đóng cửa là 1115,64 điểm. Vì vậy nếu tính theo giá đóng cửa thì chỉ số trong phiên hôm nay đã có lúc vượt đỉnh. Nếu tính theo giá cao nhất thì cũng chỉ kém đỉnh đúng 2 điểm.

Do đó thị trường hừng hực khí thế tăng giá với việc cổ phiếu GAS tăng kịch trần. Nhà đầu tư đặt kỳ vọng to lớn vào khả năng vượt đỉnh của chỉ số, nghĩa là thị trường sẽ bước sang trang mới.

Tuy nhiên hôm nay là một ngày đáng buồn đối với những nhà đầu tư đua mua ở giá cao. Giá cổ phiếu phần lớn đạt đỉnh ở thời điểm đầu phiên chiều, khi VN-Index thiếu chút nữa là vượt đỉnh thành công. Về cuối phiên thị trường đột nhiên bị xả hàng dồn dập ở các cổ phiếu blue-chips cũng như rất nhiều cổ phiếu khác. VN-Index đóng cửa lại giảm xuống dưới tham chiếu 0,02%.

Với mức giảm nhỏ nói trên, thực tế thị trường đã biến động rất lớn trong thời gian chừng 2 tiếng buổi chiều. VN-Index đánh mất toàn bộ mức tăng trong thời gian này và còn rơi xuống dưới cả điểm xuất phát. Tính ra chỉ số đã mất tới 1,6%.

Điều đáng lo ngại hơn là hành động xả hàng quá mạnh diễn ra ngay sau khi vừa kéo lên sát đỉnh cao. Cạm bẫy đó đã đánh lừa được rất nhiều nhà đầu tư hôm nay.

Những cổ phiếu sót lại

VN-Index giảm chủ đạo trong đợt đóng cửa do hiện tượng bán ra bất ngờ đối với các blue-chips lớn. Có hai cổ phiếu vẫn đang nâng đỡ để chỉ số này không bết bát hơn là GAS và ROS.

GAS đóng cửa ở giá kịch trần 124.600 đồng, tăng 6,95%. Cổ phiếu này là nguyên nhân tạo ra đợt bùng nổ suýt vượt đỉnh của VN-Index. Hiện tượng xả hàng ở GAS vẫn có với bằng chứng là khối lượng dư bán giá trần, đồng thời thanh khoản đạt mức kỷ lục từ trong hơn 1 năm.

ROS là hiện tượng cá biệt khi đóng cửa cũng bất ngờ được thổi giá lên kịch trần, tăng 6,99%. ROS trong phiên tăng dưới 1% và không ảnh hưởng nhiều lắm tới thị trường. Thế nhưng đóng cửa tăng quá mạnh đã góp phần giúp VN-Index không giảm sâu hơn.

Nếu có thể kể thêm thì một số cổ phiếu lớn như VIC, MSN, SAB, HPG đóng cửa vẫn tăng khá tốt. Tuy nhiên mức tăng đó không phải là mạnh nhất mà là đã bị lực bán đè xuống. Chẳng hạn VIC đóng cửa chỉ tăng 1,18% trong khi mức tăng tốt nhất là 4%.

Trong khi đó hiện tượng xả hàng ở các cổ phiếu ngân hàng đã khiến nhóm này tụt giảm chóng mặt. VCB đóng cửa giảm 0,6%, STB giảm 4,97%, MBB giảm 2,74%, CTG giảm 3,03%, BID giảm 5%, HDB giảm 0,85%... VJC, cổ phiếu vừa có tin kết quả kinh doanh "long lanh" và hôm qua còn tăng 2,9%, hôm nay đã giảm 1,03%. SSI kết quả kinh doanh cũng rất tốt, hôm nay giảm 6,58%.

Thanh khoản vẫn lớn

Hệ quả xấu của hiện tượng chốt lời hôm nay vẫn là mức thanh khoản rất cao. Không chỉ riêng hôm nay, từ đầu tuần đến giờ ngày nào giao dịch bình quân cũng trên 10.000 tỷ đồng.

Hôm nay thị trường xuất hiện những cổ phiếu giao dịch hàng trăm tỷ đồng với hàng triệu và chục triệu cổ phiếu mà giá rơi rất mạnh. Tiêu biểu như PVS giảm 9,8%, SHB giảm 4,41%, STB giảm 4,97%, DIG giảm 6,98%, PVD giảm 6,95%...

Nếu nhìn vào hàng chục cổ phiếu blue-chips đã tăng không khác gì các mã đầu cơ trong vài tháng qua như VJC, NVL, PLX, BID, BVH, DPM, SSI, MBB, VCB thì khối lượng cổ phiếu có lãi đang dồn lại với quy mô khổng lồ. Vì vậy nếu nhà đầu tư cùng chốt lời thì cần một lượng tiền rất lớn để mua. Nếu không đủ sức mua, giá tất yếu phải giảm mạnh.
 
 
(Theo Thời Báo Tài Chính Việt Nam)
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh