Thị trường chứng khoán hướng tới cơ hội đầu tư giá trị
Ngày nhập : 10/06/2022 16:02
(TBTCO) - Báo cáo chiến lược tháng 6 của các công ty chứng khoán nhận định, nhà đầu tư có thể tận dụng nhịp hồi của thị trường để hạ bớt tỷ trọng margin nhằm đảm bảo an toàn cho tài khoản, cơ cấu lại danh mục đầu tư theo hướng bán ra các cổ phiếu yếu và đầu cơ. Đồng thời, có thể xem xét giải ngân khi các cổ phiếu cơ bản tốt có sự điều chỉnh 10 - 15%.
 

Nhiều yếu tố tích cực hỗ trợ thị trường

Các chuyên gia của Công ty cổ phần Chứng khoán An Bình (ABS) đánh giá, thị trường chứng khoán đang có nhiều thông tin hỗ trợ trong bối cảnh kinh tế vĩ mô của Việt Nam đang hồi phục mạnh sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát, những chính sách hỗ trợ phục hồi kinh tế, thương mại tăng trưởng, S&P Global Ratings (“S&P”) nâng hạng xếp hạng tín nhiệm Việt Nam lên BB+.

Sau những biến động mạnh của thị trường, các chuyên gia ABS cho rằng, định giá thị trường đã trở về mức hấp dẫn. Có thời điểm VN-Index chạm về mốc 1.200 điểm, P/E đã tiệm cận ngưỡng thấp nhất kể từ tháng 3/2020 (12,x lần). Hiện tại, mức định giá của thị trường đang dao động quanh 13,9x. Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế năm 2022 của toàn thị trường dự kiến tăng 20%. Đây là mức tăng trưởng tích cực trên nền cao của năm 2021 và sẽ là động lực hỗ trợ thị trường.

Trong khi đó, chuyên gia phân tích của Công ty Chứng khoán Rồng Việt cho rằng, xét về mặt định giá, nhiều cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt đã giảm về vùng giá hợp lý cho chiều nắm giữ. Song xét về yếu tố dòng tiền, khả năng thanh khoản sẽ chỉ cải thiện nhẹ so với mức bình quân của tháng 5. Thị trường tháng 6 sẽ không có nhiều phiên bán tháo tương tự như đã diễn ra trong tháng 5, VN-Index sẽ biến động trong vùng 1.240 – 1.350 điểm cho đến khi có thêm chất xúc tác để chỉ số xác định rõ xu hướng. Tuy áp lực từ bán giải chấp giảm, song chưa thể kỳ vọng dòng tiền mạnh mẽ gia nhập thị trường.

Còn chuyên gia phân tích của Công ty Chứng khoán Mirae Asset đánh giá mức định giá hiện tại của VN-Index vẫn hấp dẫn, là cơ hội để lựa chọn và tích lũy các cổ phiếu với mức định giá chiết khấu của các công ty có nền tảng cơ bản tốt và tiềm năng tăng trưởng dài hạn. Với triển vọng hồi phục kinh tế và tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp (cả hai đều được dự báo tốt hơn các thị trường khác), Việt Nam có khả năng duy trì mức định giá tương đối hấp dẫn…

Cần một chiến lược đầu tư phù hợp

Dự báo diễn biến thị trường trong ngắn hạn, các chuyên gia phân tích cho rằng VN-Index có thể phục hồi lên mức 1.350 điểm nhờ kinh tế Việt Nam kỳ vọng tăng tốc từ quý II/2022; định giá thị trường đã trở về mức hấp dẫn với tiềm năng tăng trưởng cao. Bên cạnh đó, dịch Covid-19 dần kiểm soát tại Trung Quốc góp phần giải quyết khó khăn trong đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu.

Về chiến lược đầu tư, các nhà đầu tư nên hướng tới các cổ phiếu của các doanh nghiệp có nền tảng cơ bản tốt và kết quả kinh doanh khả quan. Về triển vọng nhóm ngành, một số nhóm ngành hưởng lợi từ sự phục hồi kinh tế sau đại dịch với tốc độ tăng trưởng cao và định giá đang hấp dẫn dòng tiền. Chiến lược đầu tư tháng 6 cần có một chút phòng thủ và cho mục tiêu trung – dài hạn. Theo đó, thay vì "full margin" như thời gian trước, nhà đầu tư nên giảm tỷ lệ đòn bẩy, để dành sức mua chờ cơ hội ở những phiên điều chỉnh mạnh của thị trường…

Giám đốc phân tích Công ty cổ phần chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng, khả năng dòng tiền lớn sẽ quay trở lại thị trường, tuy nhiên quy mô sẽ ít hơn trước, do những lo ngại khi thị trường cũng đã có đợt giảm mạnh thời gian qua. Bên cạnh đó dòng tiền năm nay sẽ bị phân hóa ra nhiều kênh đầu tư khác như tiết kiệm, đầu tư sản xuất… Dòng tiền đã có dấu hiệu quay trở lại và giải ngân theo kiểu thăm dò, từng phần chứ không phải giải ngân cùng một lúc vì rủi ro của thị trường vẫn còn.

Đồng tình với quan điểm trên, Giám đốc phân tích đầu tư Công ty Chứng khoán Mirae Asset cũng cho rằng, thị trường chứng khoán trong ngắn hạn đang có nhiều tín hiệu tích cực. Nhiều lý do để cổ phiếu có thể hồi phục dù khó đạt đỉnh của 2 tháng trước. Những cổ phiếu vốn hóa lớn có hoạt động sản xuất - kinh doanh tốt hay các ngành hưởng lợi từ tình hình thế giới như dầu khí, phân bón, hóa chất, nông sản, thủy hải sản, dệt may... có thể sẽ tăng giá tích cực.

                                                                                        (Nguồn: Thời báo Tài chính)
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh