Thị trường chứng khoán Việt phá vỡ lời nguyền “Sell in May”
Ngày nhập : 24/05/2019 16:31
 
Khác với diễn biến của tháng 5/2018 khi chỉ số VN-Index mất hơn 13% với những phiên giảm điểm chiếm phần lấn át, diễn biến thị trường kể từ đầu tháng 5/2019 đến nay cho thấy, xu hướng tăng điểm đang vượt trội. Dường như “Buy in May” (Mua trong tháng 5) mới phù hợp cho thị trường chứng khoán năm nay.

Lệch pha với diễn biến thế giới

Diễn biến của thị trường chứng khoán trong nước có sự “lệch pha” so với thị trường chứng khoán Mỹ và khu vực trong thời gian qua. Theo đó, trạng thái dòng tiền duy trì ở mức tích cực và mức độ phân hóa khá mạnh với nhiều cổ phiếu tăng nổi bật hơn so với chiều đi xuống.

Nhìn tổng thể trong trung hạn có thể thấy, từ năm 2018 đến nay, thị trường Việt Nam hoàn toàn lệch pha với thị trường chứng khoán thế giới, chỉ những phiên biến động rất mạnh của thị trường toàn cầu thì chứng khoán Việt Nam mới bị ảnh hưởng trong 2 - 3 phiên, sau đó tiếp tục xu thế của riêng mình.

Trên thực tế, thị trường chứng khoán Việt Nam đã rơi vào nhịp điều chỉnh dài hạn từ tháng 4/2018 khi VN-Index từ 1.200 điểm đi xuống cho tới nay, trong khi thị trường thế giới liên tục dò đỉnh. Quãng thời gian hơn 1 năm này là quá đủ nên việc chỉ số bật lại ngược chiều với thị trường chứng khoán thế giới trong 7 phiên vừa qua là điều bình thường.

Sự lệch pha so với thị trường chứng khoán toàn cầu có thể nhìn thấy rõ qua diễn biến trong hơn 1 tháng qua. Sau khi tạo đỉnh vào giữa tháng 3, đạt mốc 1.014 điểm, thị trường bắt đầu điều chỉnh. Nhiều nhà đầu tư cho rằng, mốc 960 điểm sẽ là mức hỗ trợ đặc biệt sau một số phiên bị bán mạnh, VN-Index giảm hơn 10 điểm, nhưng thực tế không thấy thị trường bán ra, ngược lại nhanh chóng hồi phục ở thời điểm cuối tháng 3, đầu tháng 4 với khối lượng giao dịch ngày càng giảm.

Sang tháng 5, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung được đẩy lên cao trào khiến nhiều thị trường chứng khoán trên thế giới điều chỉnh mạnh thì thị trường chứng khoán Việt lại có nhịp hồi phục khá tích cực. Cụ thể, chỉ số VN-Index tăng tương đối mạnh (hơn 3%) từ vùng đáy 950 điểm lên mốc hơn 980 điểm, nhất là cú bứt 1,09% ngay phiên đầu tuần (20/5).

Thanh khoản của thị trường dù tăng khoảng 10% so với tuần trước đó nhưng vẫn ở mức khá thấp với khoảng 3.300 tỷ đồng/phiên/2 sàn, trong khi khối nhà đầu tư nước ngoài liên tiếp bán ròng tạo ra áp lực khiến 2 phiên cuối tuần qua, thị trường có sự điều chỉnh nhẹ.

Anh Nguyễn Hữu Bình, nhà đầu tư chứng khoán tại Hà Nội cho rằng, thị trường đang hướng tới mốc 1.000 điểm nếu nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn tiếp tục đóng vai trò là công cụ điều tiết thị trường.

“Nhà đầu tư kỳ vọng vào việc sửa đổi Luật Chứng khoán giúp thúc đẩy quá trình nâng hạng thị trường, cũng như sớm nới room cho nhà đầu tư nước ngoài. Bên cạnh đó, triển vọng tích cực của sản phẩm chứng quyền có bảo đảm (CW) sắp đưa ra thị trường cũng là thông tin hỗ trợ trong thời gian gần đây”, anh Bình chia sẻ…

(Nguồn: Đầu tư chứng khoán)
 
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh