Thanh khoản khổng lồ, VN-Index vượt 1030 điểm
Ngày nhập : 10/01/2018 16:10
VN-Index liên tiếp chinh phục các mức đỉnh cao mới nhờ sức mua ngày càng lớn trên thị trường. Các cổ phiếu vốn hóa lớn cũng liên tục tăng làm gia tăng “nhiệt độ”.
 
 
Đến lượt cổ phiếu thép

Phiên giao dịch hôm nay chứng kiến đà tăng rất nóng của nhóm cổ phiếu thép, trong khi nhóm cổ phiếu ngân hàng bắt đầu phân hóa nhiều. So về quy mô, cổ phiếu thép không lớn bằng các mã ngân hàng, nhưng đã có rất nhiều cổ phiếu khác tăng giá, nên vài mã ngân hàng điều chỉnh không gây nhiều ảnh hưởng.

Hai cổ phiếu thép đáng chú ý nhất thị trường là HSG và HPG đóng cửa phiên này đều tăng kịch biên độ. HPG lên tới 52.900 đồng, tiếp tục lập đỉnh cao mới trong lịch sử và đã tăng trên 52% kể từ đầu tháng 11. HSG yếu hơn, tuy cũng kịch trần hôm nay nhưng trong 3 tháng mới tăng hơn 28%.

Các mã thép khác cũng tăng rất tốt như VIS tăng 1,36%, TLH tăng 5,99%, NKG tăng 1,62%, VGS tăng 4,35%, SMC tăng 6,16%...

Nhóm cổ phiếu ngân hàng sau phiên tăng mạnh hôm qua nhiều mã đã điều chỉnh nhẹ hoặc chững lại. Tiêu điểm là BID sụt giảm 1,62%, CTG tham chiếu và một số mã tăng nhẹ như MBB tăng 0,91%, ACB tăng 0,5%, HDB tăng 0,13%.

Còn lại, các cổ phiếu ngân hàng dẫn dắt vẫn rất tốt: VCB tăng 5,6%, STB tăng 2,06%, SHB tăng 5%, VPB tăng 3,12%.

Thị trường hôm nay cực mạnh nhờ nhiều cổ phiếu lớn tăng tốt. Ngoài sắt thép và ngân hàng, các mã vốn hóa lớn tăng đáng kể là GAS tăng 1,59%, MSN tăng 1,35%, BVH tăng 5,79%, NVL tăng 3,45%...

Chỉ số VN-Index có được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ số rất lớn cổ phiếu tăng và sức mạnh  của các blue-chips nên đóng cửa tăng 1,04% so với hôm qua, lên mức 1033,56 điểm. Như vậy chỉ số tiếp tục chinh phục thành công các đỉnh cao mới.

Sức mạnh tổng thể của thị trường được đánh giá từ số cổ phiếu tăng giá rất nhiều. Trung bình cứ 1 cổ phiếu giảm lại có 1,34 cổ phiếu tăng. Diễn biến tăng giá áp đảo nói trên cộng với hàng chục cổ phiếu tăng hết biên độ càng tạo thêm không khí giao dịch nóng bỏng. Những cổ phiếu đầu cơ bất ngờ bật dậy như JVC, AMD, NVT, SCR, IDI, HVA… giao dịch hàng triệu đơn vị.

Thanh khoản kỷ lục

Cùng với các kỷ lục liên tiếp của VN-Index, hôm nay thị trường cũng xác lập một kỷ lục về giá trị giao dịch khớp lệnh. Tổng giá trị khớp lệnh hai sàn lên tới 8.186 tỷ đồng, cao chưa từng thấy trong lịch sử.

Mức giao dịch khổng lồ này không thể vắng mặt hai nhóm cổ phiếu  nóng là ngân hàng và thép. Những mã như HPG, STB, HSG, MBB, SHB đều giao dịch  lớn.

Việc thị trường chứng kiến những phiên giao dịch có thanh khoản  lớn trong thời điểm VN-Index liên tục vượt đỉnh cho thấy nhà đầu tư đang “say máu” và nhảy vào thị trường ồ ạt để tìm kiếm cơ hội.

Mức giao dịch lớn cũng là nhờ nhà đầu tư nước ngoài liên tục đổ vốn vào thị trường rất mạnh. 3 phiên gần đây ngày nào khối ngoại cũng mua trên 1.000 tỷ đồng. Tuy khối ngoại cũng có bán ra nhưng cơ bản là vốn vào ròng ở mức dương.

Tổng giá trị giao dịch phiên này bao gồm cả thỏa thuận là hơn 9.200 tỷ đồng. Thị trường gần đây cũng đã từng có vài phiên giao dịch lớn hơn, như ngày 13/11/2017 là trên 14.000 tỷ đồng hay ngày 7/11/2017 giao dịch hơn 20.900 tỷ đồng. Tuy nhiên cả hai ngày đó giá trị giao dịch khớp lệnh đều thấp và tổng giá trị cao là do có những thương vụ chuyển nhượng đặc biệt.

Trên thị trường, thanh khoản tăng là biểu hiện của niềm tin lớn từ phía nhà đầu tư. Nếu không tự tin vào cơ hội thì nhà đầu tư sẽ không lao vào thị trường mạnh như vậy. Mức tăng của cổ phiếu đã khá lớn trong ngắn hạn nhưng thị trường vẫn tăng cao hơn, giá cổ phiếu tăng cao hơn và nhà đầu tư vẫn mua đuổi.

Sau khi vượt qua mức 1.000 điểm, thị trường hầu như không tỏ ra lo lắng về các mốc điểm số nào khác. VN-Index băng băng tiến lên nhờ dòng tiền rất lớn, thậm chí là lớn nhất từ trước tới nay.
 
 
 
(Theo Thời báo Tài chính Việt Nam)
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh