Tháng 5: VN-Index đón nhận thông tin vĩ mô tích cực
Ngày nhập : 06/05/2019 14:57
 
Bước sang tháng 5, thị trường đón nhận nhiều nhận định trái chiều, tuy nhiên cơ hội với thị trường chứng khoán (TTCK) trong tháng 5 cũng như quý II/2019 vẫn rất khả quan với nhiều thông tin vĩ mô tích cực.

Cụ thể, tháng 4, VN-Index nhiều lần thử thách và quay đầu giảm khi gặp ngưỡng kháng cự 1.000 điểm, thanh khoản các phiên liên tục duy trì ở mức thấp. Tổng khối lượng giao dịch trung bình mỗi phiên trong tháng 4 chỉ đạt 167 triệu cổ phiếu, giá trị giao dịch bình quân 1 phiên đạt 3.500 tỷ đồng, con số này trong tháng 3 lần lượt là 209 triệu cổ phiếu/phiên và 4.600 tỷ đồng/phiên.

Sự sụt giảm của thị trường được nhìn nhận là do nhà đầu tư (NĐT) có tâm lý e ngại rủi ro cũng như bị ảnh hưởng bởi quan niệm về chu kỳ giảm của thị trường trong tháng 5, khiến dòng tiền khó trở lại trong ngắn hạn.

Những diễn biến không mấy tích cực của TTCK trong tháng 4 khiến NĐT có phần lo ngại về kịch bản của thị trường trong tháng 5, vốn không mấy sáng sủa như nhận định của nhiều công ty chứng  khoán. Có thể thấy, thị trường vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc, đặc biệt là lực cầu tỏ ra rất yếu, thanh khoản vì vậy không được cải thiện, trong khi NĐT lại đang có nhu cầu bán ra nhiều hơn.

Dù đón nhận nhiều nhận định trái chiều, nhưng cơ hội đối với TTCK trong tháng 5 và trong quý II/2019 là vẫn rất khả quan khi một số thông tin vĩ mô đang ủng hộ thị trường.

Đặc biệt, trong nhóm các cổ phiếu mang tính dẫn dắt thị trường như nhóm blue chips, ngân hàng đều có kết quả kinh doanh khá tích cực.

Thanh khoản sụt giảm mạnh là điều đã được dự báo do cung yếu. Nguyên nhân được giải thích là thời gian vừa qua, NĐT thường chọn mua cổ phiếu cơ bản và có xu hướng nắm giữ nhiều hơn. Do vậy, ở thời điểm thị trường giảm điểm, họ thường không có xu hướng bán ra và điều này đã được kiểm chứng nhiều lần trong năm nay. TTCK trong tháng 5 dự báo sẽ còn biến động nhưng không mạnh, do thị trường đang dần đi tìm điểm cân bằng nhiều hơn là tạo dựng một xu thế rõ rệt.

Việt Nam là một điểm sáng khi vẫn hút ròng vốn của nhà đầu tư nước ngoài khi các thị trường mới nổi khác chứng kiến sự rút ròng ồ ạt trong 9 tháng đầu năm 2018. Điều này một phần có nguyên nhân từ sự hấp dẫn về mặt định giá của các doanh nghiệp niêm yết…

Qua đó, tỷ trọng cổ phiếu của các công ty Việt Nam trong danh mục của 2 chỉ số trên sẽ tăng lên. Hiện tại, Việt Nam là quốc gia có tỷ trọng lớn thứ 3 trong danh mục của chỉ số MSCI Frontier Markets 100 và MSCI Frontier Markets.

Bên cạnh đó, với động thái Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) kiên nhẫn trong việc tăng lãi suất, môi trường lãi suất thấp ở các nước Nhật bản, Hàn Quốc tiếp tục được duy trì, bên cạnh đó khả năng được gia tăng tỷ trọng trong bộ chỉ số MSCI Frontier là cơ sở để kỳ vọng dòng tiền ngoại thụ động qua các quỹ ETF tiếp tục được rót ròng vào thị trường Việt Nam trong thời gian tới, qua đó được kỳ vọng sẽ hỗ trợ cho diễn biến của thị trường…

(Nguồn: Tạp chí Tài chính)
 
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh