Quỹ ETF dựa trên chỉ số mới sẽ hút vốn
Ngày nhập : 20/11/2019 16:04
Thông qua các quỹ đầu tư chỉ số (ETF) dựa trên chỉ số mới của HOSE, các nhà đầu tư ngoại có thể mua rổ cổ phiếu hết “room” với giá thị trường, thay vì phải mua chênh từ 5 - 30% như trước.
 
 
Chỉ số có nhiều cổ phiếu ngân hàng và bất động sản

Quỹ ETF dựa trên chỉ số Vietnam Diamond Index được kỳ vọng sẽ thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, đầu tư vào các cổ phiếu đã kín “room” khối ngoại.

Tương tự, quỹ ETF dựa trên 2 chỉ số cổ phiếu ngành tài chính là Vietnam Leading Financial Index (VNFin Lead) và Vietnam Financial Select Sector Index (VNFin Select) sẽ thu hút được dòng vốn, bởi cấu phần trong đó cũng có không ít cổ phiếu ngân hàng - nhóm cổ phiếu hầu như có mặt trong danh mục của các quỹ đầu tư.

Báo cáo của Tundra Vietnam Fund cho biết, nhiều công ty quản lý tài sản đang có ý định thành lập các quỹ ETF dựa trên các cổ phiếu mà tỷ lệ sở hữu nước ngoài đã gần lấp đầy (FOL).

Các quỹ mới cho phép khối ngoại có thêm lựa chọn đầu tư vào các doanh nghiệp hết room, mà cơ chế trước đây chưa cho phép, hoặc phải trả một khoảng thặng dư lớn để mua lại từ các nhà đầu tư nước ngoài khác.

Tundra cho rằng, sự phát triển kênh đầu tư này đang được các chủ thể trên thị trường đánh giá cao và dẫn đến sự quan tâm của nhà đầu tư với các cổ phiếu FOL.

Nói cách khác, 3 chỉ số trên ra đời, kéo theo sự ra đời của các quỹ ETF mới, sẽ giúp gia tăng số lượng nhà đầu tư quan tâm đến nhóm cổ phiếu FOL.

Nhà đầu tư nước ngoài có nhu cầu lớn với các cổ phiếu hết room nên sẽ quan tâm đến quỹ ETF dựa trên các chỉ số mới, vì ETF là một trong những sản phẩm không hạn chế sở hữu nước ngoài.

Do yêu cầu về mức thanh khoản tối thiểu của chỉ số không cao, nên có thể nhà đầu tư sẽ e ngại việc một số cổ phiếu thành phần có mức thanh khoản không thật sự tốt.

Tuy nhiên, các chỉ số mới sẽ thu hút được dòng tiền của khối ngoại, khi họ đang phải trả mức giá cao hơn (premium) để mua các cổ phiếu hết room hiện nay.

Ý kiến của nhiều thành viên thị trường cho rằng, sắp tới, các nhà đầu tư ngoại có thể mua rổ cổ phiếu hết room với giá thị trường, thay vì phải mua chênh từ 5 - 30% như trước.

Tuy vậy, điểm hạn chế là nhà đầu tư phải mua cả rổ chỉ số, thay vì mua các cổ phiếu riêng lẻ. Nhưng nhìn chung, chứng chỉ quỹ dựa trên các chỉ số mới sẽ rất “nóng” trong thời gian tới, thu hút được nhiều vốn ngoại đổ vào.

Đối với các quỹ ETF dựa trên 2 bộ chỉ số cổ phiếu ngành tài chính, SSI cho rằng, sẽ có sức hấp dẫn lớn với các nhà đầu tư gốc châu Á, những người ưa thích cổ phiếu ngân hàng và bất động sản.

Thực tế, 2 nhóm cổ phiếu này chiếm khoảng 40% tỷ trọng trong chỉ số VN-Index tại Việt Nam và là nhóm ngành có tỷ trọng lớn nhất trong hầu hết các chỉ số chứng khoán của các nước khác tại châu Á.

Nhà đầu tư mua chứng chỉ quỹ ETF mô phỏng chỉ số tài chính sẽ không phải trả mức premium cao như khi mua cổ phiếu trực tiếp trên sàn.

Dự kiến các gương mặt quỹ mới

Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) hiện cung cấp dịch vụ cho 33 quỹ, gồm 28 quỹ mở, 2 quỹ ETF và 3 quỹ đóng. Tổng giá trị tài sản ròng của 28 quỹ mở đạt 21.120 tỷ đồng. Ngoài ra, VSD mới ký hợp đồng nguyên tắc về cung cấp dịch vụ quản trị quỹ hưu trí cá nhân với 4 công ty quản lý quỹ.

Tại Việt Nam, mới chỉ có 2 công ty quản lý quỹ nội đang vận hành 2 quỹ ETF: Công ty cổ phần Quản lý quỹ đầu tư Việt Nam (VFM) vận hành Quỹ VFMVN30 dựa trên chỉ số VN30 và Công ty TNHH Quản lý quỹ SSI (SSIAM) vận hành Quỹ SSIAM VNX50 dựa trên chỉ số VNX50.

Tại Hội nghị đầu tư 2019, Tập đoàn VinaCapital chia sẻ, theo kế hoạch, cuối năm nay sẽ ra mắt Quỹ ETF VinaCapital100, quy mô ban đầu 50 tỷ đồng. Chiến lược đầu tư thụ động cạnh tranh bằng phí, nhưng VinaCapital không cạnh tranh bằng phí, nên chọn VN100, vì chỉ số này theo sát VN-Index.

Tương tự, SSIAM có kế hoạch thành lập quỹ ETF dựa trên chỉ số ngành tài chính và chưa có ý định lập quỹ dựa trên “chỉ số hết room” của Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM vừa ra mắt, nhưng trong thời gian tới sẽ cân nhắc lựa chọn.

Với VFM, dù chưa đưa ra công bố chính thức, nhưng giới thạo tin đều cho rằng, công ty quản lý quỹ này sẽ sớm cho ra đời các quỹ ETF dựa trên chỉ số mới, và ghi nhận ban đầu trong các buổi gặp gỡ, tiếp cận nhà đầu tư nước ngoài để thu hút vốn là khá tích cực.

Ý nghĩa của tạo hàng và cơ sở để thành lập các quỹ ETF đều mang tính chất dẫn vốn. Các nhà đầu tư nước ngoài có thể có sự nhìn nhận, tầm nhìn và đánh giá vĩ mô, tổng quan ngành nghề, nhưng không phải nhà đầu tư trực tiếp nào cũng hiểu biết chi tiết về doanh nghiệp.

Chẳng hạn, họ nhìn nhận kinh tế Việt Nam trong 5 -10 năm tới tăng trưởng tốt, ngành tài chính vẫn tốt thì họ mua chứng chỉ quỹ ngành tài chính.

Ngoài ra, có những nhóm nhà đầu tư nhắm vào những cổ phiếu được nhà đầu tư nước ngoài mua nhiều thì họ mua chứng chỉ quỹ ETF dựa trên chỉ số cổ phiếu hết room.

Mặc dù vậy, dòng tiền có bền vững hay không, không phụ thuộc vào công cụ, mà phụ thuộc cơ hội đầu tư.

Theo ông Ngọc, về bản chất, dòng vốn đầu tư quốc tế luôn tìm đến thị trường chứng khoán của những nền kinh tế ổn định.

Nền kinh tế Việt Nam ổn định, tăng trưởng tốt sẽ thu hút đầu tư lâu dài. Nhưng nếu xuất hiện dấu hiệu bất ổn, như tỷ giá biến động mạnh, nhiều tỷ số tăng trưởng không đạt, thì dòng tiền sẽ hạn chế, thậm chí rút ra.

Ghi nhận thực tế, nhiều nhà đầu tư Trung Quốc có ít thông tin và hiểu biết về thị trường, về doanh nghiệp, vì gặp khó khăn về ngôn ngữ, nhưng họ tin tưởng vào nền kinh tế Việt Nam trong các năm sau vẫn tăng trưởng.

Vì vậy, họ mua các chứng chỉ quỹ ETF như VFMVN30. Các chỉ số ngành chưa có, nếu xây dựng chỉ số ngành có tính đại diện cao thì các nhà đầu tư cũng sẽ mua các chứng chỉ quỹ dựa trên chỉ số ngành.

(Nguồn: Đầu tư chứng khoán)
 
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh