Phục hồi hàng loạt, VN-Index vượt 1040 điểm
Ngày nhập : 08/02/2018 15:22
Sau hai phiên rơi rất thảm, thị trường đã đảo chiều tăng trở lại trong ngày hôm nay khi chứng khoán toàn cầu cũng phục hồi. VN-Index tăng vọt tới gần 29 điểm với hàng loạt cổ phiếu kịch trần.
 
 
Gắn chặt với thị trường thế giới ?

Từ khá lâu, thậm chí suốt cả năm 2017, thị trường chứng khoán Việt Nam hầu như không còn được tham chiếu với các biến động từ bên ngoài. Thậm chí việc FED điều hành lãi suất cũng không có tác động gì. Nhưng mấy ngày nay thị trường chứng khoán trong nước lại “ngó nghiêng” diễn biến từ thị trường thế giới và nhà đầu tư thức đêm dậy sớm để ngóng Dow Jones.

Đêm qua thị trường chứng khoán Mỹ phục hồi kỷ lục và ngay lập tức thị trường trong nước hôm nay cũng tăng vọt trở lại. Mặc dù cũng có các phân tích rằng giảm quá thì phải tăng trở lại, nhưng nếu thị trường chứng khoán Mỹ đêm qua không tăng mạnh như vậy, chưa chắc thị trường trong nước đã tăng.

Chỉ số Dow 30 của Mỹ đêm qua phục hồi tăng 2,33%, Chỉ số S&P 500 tăng 1,74%. Trước đó, thị trường chứng khoán Mỹ đã có 2 phiên sụt giảm rất lớn và có 1 phiên đi trước thị trường Việt Nam. Chính từ sự liên hệ về thời gian nên đột nhiên nhà đầu tư trong nước lại trở nên quan tâm tới các diễn biến từ bên ngoài.

Cũng có một phần lý do khiến nhà đầu tư quan tâm hơn như vậy vì mức sụt giảm của thị trường Mỹ là quá bất thường. Thị trường này cũng giống thị trường Việt Nam, đang liên tục lập đỉnh. Nếu thị trường Mỹ đạt đỉnh và điều chỉnh thì không thể chắc chắn được về dòng vốn nóng nước ngoài đang đầu cơ ở các thị trường mới nổi sẽ còn dồi dào như cũ. Hiện tại thị trường Việt Nam đang có nhiều quỹ mở, quỹ ETF cũng như các kênh ủy thác khác nhau do nhà đầu tư nước ngoài rót vốn. Nếu dòng vốn này chững lại hay đảo ngược thì chắc chắn có ảnh hưởng đến xu thế thị trường.

Tuy nhiên dường như lo ngại này chưa thể nhìn thấy rõ ràng được vì nhà đầu tư nước ngoài vẫn đang mua ròng rất lớn ở Việt Nam.

Blue-chips tăng mạnh

VN-Index đóng cửa ngày hôm nay phục hồi tới 28,95 điểm, tương đương 2,86%. Hàng loạt cổ phiếu cũng đảo chiều tăng kịch trần trở lại. Trong số các blue-chips, đó là BID, DHG, ROS, VJC, HDB tăng hết biên độ. Toàn thị trường có 70 cổ phiếu tăng kịch trần trong khi hôm qua còn có gần 120 cổ phiếu giảm chạm sàn.

Thị trường đảo chiều cực mạnh chỉ sau một đêm khiến biến động trở nên rất lớn. Chỉ có các cổ phiếu vốn hóa lớn mới có thể tạo nên biến động như vậy. Lấy ví dụ nhóm cổ phiếu ngân hàng, hai hôm trước vừa bị xem là tội đồ đẩy VN-Index rơi xuống đáy. Hôm nay các mã ngân hàng lại đóng góp lớn vào việc đẩy chỉ số tăng: VCB tăng 2,42%, STB tăng 2,27%, MBB tăng 5,04%, CTG tăng 5,75%, VPB tăng 6,07%, SHB tăng 7,76%, ACB tăng 4,63%... Hàng loạt cổ phiếu khác quay ngoắt 180 độ: VJC hôm qua giảm 7%, hôm nay tăng đúng 7%.

Tuy nhiên mức độ tăng có khác nhau. Lấy ngay ví dụ rõ nhất: Hôm qua có gần 120 cổ phiếu giảm hết biên độ thì hôm nay chỉ có 70 cổ phiếu tăng hết biên độ, tức là 50 cổ phiếu khác đã không bù lại được mức giảm cũ. Đó là chưa kể tới hàng trăm cổ phiếu khác có mức tăng phiên này nhỏ hơn mức giảm hôm qua.

Đối với chỉ số cũng vậy. VN-Index hôm qua giảm 37 điểm, hôm nay chỉ tăng gần 29 điểm. Chỉ số VN30Index hôm qua giảm 2,6%, hôm nay tăng 2,3%. Do đó phiên tăng hôm nay vẫn chưa hoàn toàn giúp thị trường phục hồi đúng nghĩa. VN-Index còn cả một khoảng cách rất lớn trên 80 điểm nữa mới trở lại mức đỉnh cũ cách đây chưa tới 2 tuần.

Thị trường cũng phải chứng kiến mức giao dịch tương đối yếu về thanh khoản trong ngày tăng rất tốt này. Tổng giá trị giao dịch chỉ là 7.466 tỷ đồng, giảm 56% so với ngày hôm qua. Như thế không phải bất kỳ nhà đầu tư nào bán ra trong mấy phiên trước cũng đang quay lại mua. Thị trường chỉ còn có 4 phiên giao dịch nữa là bước vào kỳ nghỉ dài. Trong thời gian đó, thị trường quốc tế có thể đầy rẫy nhưng biến động khó lường.
 
 
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh