Phái sinh: Quán tính hồi phục vẫn còn, khả năng VN30 sẽ tăng nhẹ
Ngày nhập : 26/06/2018 15:39
Cả thị trường cơ sở và phái sinh đều có phiên giao dịch tích cực trong ngày 25/6. Quán tính hồi phục vẫn còn nên chỉ số VN30 vẫn có khả năng tăng điểm nhẹ trong phiên kế tiếp.

Thị trường chứng khoán cơ sở Việt Nam tiếp tục một phiên đi ngược với các thị trường trong khu vực châu Á. Các chỉ số có diễn biến tích cực ngay từ đầu phiên, mặc dù sức mua có phần yếu dần nhưng vẫn đóng cửa ở mức giá xanh, trong đó VN-Index tăng 7,35 điểm (+0,75%) đạt 990,52 điểm và VN30-Index tăng 9,04 điểm (+0,93%) đạt 982,09 điểm.

Các nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán, dầu khí và hàng tiêu cùng đồng thuận tăng điểm tích cực hỗ trợ cho đà tăng của chỉ số chung.

Khối ngoại tiếp tục mua ròng phiên thứ 3 liên tiếp giúp ổn định tâm lý nhà đầu tư trong nước. Tuy nhiên, thanh khoản thị trường giảm trở lại, chỉ đạt gần 3.800 tỷ đồng cho thấy hiện nhà đầu tư vẫn thận trọng và dè dặt ở vùng giá cao.

Tương tự như thị trường cơ sở, thị trường phái sinh cũng có phiên giao dịch tích cực.

Báo cáo phái sinh của SSI Retail Research cho biết, giá các hợp đồng tương lai (HĐTL) cũng tăng tốt trong phiên nhưng áp lực bán bất ngờ lấn át vào cuối phiên khiến các HĐ đóng cửa chỉ còn tăng từ 2,0 - 6,9 điểm.
 
 
Riêng HĐ F1808 đóng cửa phiên khớp lệnh xác định mức giá đóng cửa (ATC) với tình trạng trắng bên mua và giảm xuống sát mức sàn mặc dù trước đó tăng khoảng 15 điểm. Theo đó, giá của các HĐTL hiện tại đều thấp hơn so với chỉ số cơ sở.

Trong phiên chiều ngày 25/6, một số thông tin cho rằng, tình trạng bất thường này khả năng do sự cố về hệ thống giao dịch phái sinh trong phiên ATC. Tuy nhiên, theo xác nhận của đại diện Sở GDCK Hà Nội (HNX), hệ thống giao dịch phái sinh của HNX hoàn toàn bình thường, vận hành ổn định và không có bất kỳ sự cố nào trong phiên giao dịch chiều ngày 25/6.

Điều này có thể lý giải bằng việc, HĐ F1808 thanh khoản thấp, nên khi có lệnh bán lớn lại là lệnh ATC, nên đã quét sạch dư mua và dẫn tới tình trạng trắng bên mua.

Khối lượng giao dịch phiên 25/6 cũng sụt giảm về còn 84.410 HĐ, giảm đáng kể so với phiên kế trước. Ngược lại, khối lượng mở tăng lên đạt 11.511 HĐ.

Chỉ số VN30 có thêm phiên tăng lên mức 982,09 điểm (0,93%). Khối lượng giao dịch tiếp tục thụt giảm về mức gần 34,37 triệu đơn vị, thấp hơn 5 triệu đơn vị so với phiên cuối tuần trước và gần 20 triệu đơn vị so với khối lượng giao dịch bình quân 10 phiên. Khối lượng giao dịch thấp nhiều khả năng là do thị trường tiết cung sau đợt giảm khá mạnh và kỳ vọng hồi phục cao hơn trong ngắn hạn. Quán tính hồi phục vẫn còn và SSI Retail Research cho rằng, chỉ số VN30 vẫn có khả năng tăng điểm nhẹ trong phiên kế tiếp./.

(Theo Thời Báo Tài Chính)
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh