Nhận diện cơ hội đầu tư quý IV
Ngày nhập : 30/09/2019 11:39
Thị trường chứng khoán tháng 9 sau tuần đầu tiên giảm điểm đã tăng trở lại, VN-Index vài lần tiến sát mức 1.000 điểm, đóng cửa phiên cuối tuần qua một lần nữa gần chạm ngưỡng này. Thị trường trong quý cuối năm được dự báo tiếp tục có diễn biến khả quan.
 

Nhiều yếu tố hỗ trợ thị trường

Rủi ro biến động chính trị, kinh tế thế giới vẫn hiện hữu, sản xuất công nghiệp của nhiều khu vực đã có dấu hiệu giảm sút. Không ít tổ chức quốc tế đều hạ dự báo tăng trưởng đối với các nền kinh tế và khu vực.

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn là một trong số ít quốc gia mà Quỹ Tiền tệ Quốc tế cũng như Ngân hàng Thế giới duy trì mức dự báo tăng trưởng. Triển vọng Việt Nam đạt mức tăng trưởng GDP như kế hoạch 6,6 - 6,8% đề ra từ đầu năm là khả thi.

Trong khi đó, gần đây có các thông tin hỗ trợ TTCK như làn sóng hạ lãi suất của nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới nhằm hỗ trợ, kích thích kinh tế, chẳng hạn Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất 0,25% trong kỳ họp ngày 18 - 19/9. Trong nước, Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất điều hành từ ngày 16/9.

Nhìn chung, Việt Nam đang có nhiều cơ sở để có thể dự báo TTCK quý IV sẽ khởi sắc hơn giai đoạn quý II và III, đặc biệt là trong tháng 10, chỉ số VN-Index có thể vượt 1.000 điểm, tiệm cận ngưỡng 1.100 điểm.

Xu thế giảm lãi suất, nới lỏng chính sách tiền tệ là một trong những yếu tố giúp kinh tế Việt Nam nói chung, TTCK nói riêng sẽ có diễn biến tích cực hơn trong giai đoạn quý IV.

Bên cạnh đó, Việt Nam đang là điểm sáng thu hút dòng tiền đầu tư cả trực tiếp và gián tiếp, tăng trưởng kinh tế được duy trì, dòng tiền nước ngoài có dấu hiệu quay trở lại mua trên TTCK… là những yếu tố hỗ trợ thị trường.

Cũng không thể không nhắc tới yếu tố tâm lý ổn định và lạc quan trở lại của nhà đầu tư khi chứng kiến các chỉ số chứng khoán lớn trên thế giới hồi phục.

Theo đó, chỉ số VN-Index đang quay trở lại sát mốc 1.000 điểm, với lực mua gia tăng ở các cổ phiếu trụ cột thuộc nhóm ngân hàng, xây dựng, công nghệ, dầu khí, nhất là nhóm cổ phiếu dịch vụ chứng khoán, vốn khá nhạy với xu hướng tăng của thị trường.

Về cơ hội đầu tư nhóm cổ phiếu ngân hàng, công nghệ, chứng khoán, dầu khí vẫn sẽ là tâm điểm của thị trường trong giai đoạn từ nay đến cuối năm.
 
Kỳ vọng dòng tiền trở lại vào nửa sau quý IV

Quý IV là thời gian nhà đầu tư đặt nhiều kỳ vọng vào kết quả kinh doanh cả năm.

Năm nay, nền kinh tế chung không thực sự thuận lợi trong bối cảnh thế giới biến động, nên kết quả kinh doanh của các nhóm ngành dự báo có sự phân hóa rõ nét, chứ không còn tốt đều như một vài năm trước.

Nửa đầu quý IV, tôi không kỳ vọng thị trường sẽ tăng trưởng, dòng tiền có thể trở lại vào nửa sau quý IV, với các thông tin khả quan về vĩ mô và kết quả kinh doanh xuất hiện nhiều hơn.

Các thông tin liên quan đến chính sách tiền tệ của các nền kinh tế lớn sẽ ảnh hưởng đến tâm lý thị trường, trong bối cảnh thương chiến Mỹ - Trung đang dần hạ nhiệt.

Ngoài ra, giá dầu biến động sẽ có tác động trái chiều, tích cực đối với nhóm dầu khí, nhưng lại là gánh nặng đối với lạm phát. Câu chuyện về cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước mặc dù không còn mới, nhưng vẫn sẽ có những ảnh hưởng đáng kể tới thị trường.

Như thường lệ, quý IV sẽ sôi động với các con số cập nhật kết quả kinh doanh và phần đông nhà đầu tư nhìn vào con số này để quyết định chiến lược đầu tư cho năm 2020.

Nhóm ngành ngân hàng có thể duy trì kết quả kinh doanh khả quan. Nhóm bất động sản có khả năng tăng trưởng lợi nhuận cao, nhưng rủi ro của ngành đang hiện hữu.

Nhóm ngành bán lẻ có nhiều dấu hiệu tích cực khi sức mua của nền kinh tế ở mức cao.

Kết quả kinh doanh quý IV của nhóm doanh nghiệp xuất khẩu sẽ phần nào phản ánh những chuyển biến đầu tiên sau những diễn biến tích cực ủng hộ ngành như các hiệp định thương mại tự do, hay cơ hội hưởng lợi từ thương chiến Mỹ - Trung.

Nhà đầu tư cẩn trọng có thể quan tâm đến các cổ phiếu phòng thủ trong bối cảnh nền kinh tế tăng trưởng chậm lại, đó là nhóm điện, nước, dược phẩm...

Về trạng thái kỹ thuật, chỉ số VN-Index đang có xu hướng tích cực khi đồ thị theo tuần neo giữ đủ lâu gần mức 1.000 điểm và có thể bứt phá nhờ nhóm cổ phiếu trụ.
 
Thịt trường chung thận trọng, nhưng sẽ có điểm sáng ở nhiều nhóm ngành

Với nhận định thận trọng, chúng tôi bảo lưu đánh giá TTCK sẽ không có quá nhiều biến động khác biệt đáng chú ý, trong bối cảnh yếu tố rủi ro vĩ mô như thương chiến Mỹ - Trung vẫn còn là một ẩn số khó dự đoán và sự gia tăng lo ngại về các dấu hiệu suy thoái kinh tế toàn cầu đang dần hiện ra rõ ràng hơn.

Thời gian qua, thanh khoản trên TTCK suy giảm, phản ánh dòng tiền tỏ ra thận trọng khi tham gia, bởi thông tin hỗ trợ không nhiều, trong khi các tin tức tiêu cực lại có tác động lớn lên tâm lý thị trường chung.

Do đó, trong kịch bản lạc quan, chỉ số VN-Index sẽ dao động trong vùng 940 - 1.005 trong quý cuối năm 2019, với ngưỡng 940 điểm có thể coi là vùng đáy của chỉ số và vùng 1.000 - 1.005 điểm là vùng kháng cự mạnh.

Hiện tại, có lẽ TTCK Việt Nam chỉ có thể trông chờ vào những thông tin vĩ mô khả quan cùng với báo cáo kết quả kinh doanh năm 2019 của các doanh nghiệp có triển vọng tích cực.

Tuy nhiên, với việc bị bủa vây bởi những tin tức tiêu cực từ thị trường thế giới và thường có mức ảnh hưởng lớn hơn so với các thông tin tích cực, thì những thông tin hỗ trợ kể trên sẽ không có quá nhiều tác dụng như đã thể hiện trong các quý vừa qua.

Tất nhiên, thị trường vẫn luôn có những điểm sáng ở một số nhóm ngành. Chúng tôi cho rằng, trong quý IV, nhóm cổ phiếu ngân hàng, công nghệ thông tin, bán lẻ, bất động sản (tùy cổ phiếu), bất động sản khu công nghiệp, dệt may, cảng biển, dịch vụ hậu cần sẽ là những điểm sáng mà nhà đầu tư cần chú ý.

(Nguồn: Đầu tư chứng khoán)
 
 
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh