Lựa chọn cổ phiếu nào cho cuối năm ?
Ngày nhập : 18/11/2019 14:14
Sau khi chinh phục thành công mốc kháng cự tâm lý 1.000 điểm, VN-Index đã leo lên đỉnh cao nhất từ giữa tháng 6/2018 đến nay tại vùng 1.025 điểm. Điều này có thể kích thích lòng tham gia tăng và dòng tiền lớn quay trở lại.
 

Nhóm vốn hóa lớn và dòng tiền của khối ngoại

Động lực tăng trưởng chính kéo VN-Index bứt phá 1.000 điểm vừa qua chủ yếu đến từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn dẫn dắt thị trường. Nhóm VN-30 và nhóm Large Cap là nhóm duy trì sự cải thiện hiệu suất tương đối tốt, lần lượt tăng 3,4% và 0,5% so với đầu năm nay, trong khi đó nhóm Penny giảm 2,1%, SmallCap giảm 2,5% và nhóm Midcap giảm 1,2%.

Dự báo cho quý IV/2019, nhóm VN-30 và nhóm LargeCap sẽ tiếp tục là động lực tăng trưởng, khi nhiều doanh nghiệp trong nhóm này vẫn thể hiện sự vượt trội so với thị trường chung. Trong đó, những doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tăng trưởng mạnh mẽ theo báo cáo quý III công bố vừa qua có thể sẽ là tâm điểm chú ý của dòng tiền, khi kỳ vọng tiếp tục giữ được phong độ hoạt động kinh doanh trong quý cuối năm.

Động thái Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) mới giảm lãi suất vào cuối tháng 10/2019 có thể sẽ thúc đẩy dòng tiền rót vào các thị trường rủi ro hơn. Tại thị trường Việt Nam, sau nhiều tuần bán ròng mạnh mẽ với giá trị lớn, khối ngoại đã giảm mức độ bán ròng và thậm chí có những phiên mua ròng trở lại sau khi VN-Index vượt “chướng ngại vật” thành công.

Về cơ bản, giao dịch của khối ngoại cũng chủ yếu tập trung vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, do có thanh khoản cao và hoạt động truyền thông đến các nhà đầu tư nước ngoài của nhóm này cũng tốt hơn, do đó giá cổ phiếu phản ánh thực hơn theo diễn biến thị trường. Trong khi đó, dự báo của nhiều tổ chức cũng tin rằng, dòng tiền ETF của nhà đầu tư nước ngoài sẽ trở lại mạnh mẽ vào cuối năm 2019.

Mới đây, quỹ PYN Elite đã nâng kỳ vọng dài hạn đối với VN-Index lên 1.800 điểm, dựa vào các yếu tố tích cực của nền kinh tế, sự tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ của các doanh nghiệp niêm yết, cũng như niềm tin vào việc thị trường tài chính Việt Nam sẽ phát triển tiến bộ hơn, nhất là Luật Chứng khoán sửa đổi được kỳ vọng thông qua bởi Quốc Hội vào cuối tháng 11/2019. Đây là tin tức tốt và là bước đầu trong việc phá vỡ các rào cản nâng hạng thị trường, giải quyết bài toán room ngoại và phát hành chứng chỉ lưu ký không có quyền biểu quyết (NVDR) trong những năm tới…

Dù nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn được kỳ vọng là động lực tăng trưởng chính, tuy nhiên cũng không loại trừ khả năng dòng tiền sẽ luân phiên, sau khi kéo cổ phiếu trụ để đưa VN-Index vượt kháng cự, kích thích dòng tiền lớn quay trở lại thì nhóm cổ phiếu Midcap và Pennny sẽ được lựa chọn. Điều này cũng từng diễn ra trong quá khứ và đó sẽ là cơ hội cho những nhà đầu tư nhỏ lẻ luôn ưa chuộng lướt sóng ở nhóm cổ phiếu có thị giá thấp.

(Nguồn: Tạp chí Tài chính)
 
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh