Hậu Covid-19: Thị trường chứng khoán Việt Nam đang hồi phục tích cực
Ngày nhập : 29/10/2020 11:23
 
Thống kê cho thấy, sau thời gian giảm sâu vì tác động mạnh từ biến động thị trường tài chính trong nước và quốc tế do dịch Covid-19, đến nay thị trường chứng khoán đã có dấu hiệu hồi phục tích cực.

Đây là nhận định được các chuyên gia đưa ra tại Tọa đàm "Sự vươn lên của thị trường chứng khoán Việt Nam hậu Covid-19", do Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam tổ chức ngày 21/10 tại Hà Nội.

Thống kê cho thấy, sau thời gian giảm sâu vì tác động mạnh từ biến động thị trường tài chính trong nước và quốc tế do dịch Covid-19, đến nay, chỉ số chứng khoán nước ta đã hồi phục lại mức ngang bằng cuối năm ngoái. Quy mô vốn hóa thị trường cũng đã hồi phục về mức 71,3% GDP, tức là chỉ còn giảm nhẹ khoảng 1,8% so với cuối năm ngoái.

Bà Tạ Thanh Bình, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường (Ủy ban chứng khoán Nhà nước) nhìn nhận: "Chúng tôi cho rằng điểm được lớn nhất không phải hồi phục điểm số, quy mô mà thể hiện nội lực rất mạnh mẽ của nhà đầu tư trong nước. Nếu như những năm trước động thái đầu tư khối ngoại có tác động trực tiếp mạnh mẽ đến diễn biến thị trường chứng khoán Việt Nam, nhưng năm nay không phụ thuộc diễn biến khối ngoại. Đây là điểm sáng lớn".

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang phát triển ổn định, hồi phục nhanh hơn và cho thấy sự phát triển bền vững hơn nhờ nội lực. Không những vậy, hiện tượng rút vốn ngoại ở thị trường chứng khoán các nước là khá nghiêm trọng, nhưng lại hầu như không xảy ra đối với thị trường Việt Nam. Điều này cho thấy nhà đầu tư nước ngoài vẫn đánh giá cao thị trường chứng khoán Việt Nam nói riêng và sự hồi phục nền kinh tế nước ta nói chung trong thời gian tới.

Hiện nay Ủy ban chứng khoán Nhà nước cũng đang tập trung hoàn thiện các hướng dẫn cụ thể cho Luật chứng khoán 2019, có hiệu lực từ đầu năm tới.

Theo đó, đại diện Ủy ban chứng khoán tin tưởng, từ năm 2021, thị trường Việt Nam không chỉ hồi phục mạnh, mà còn có thay đổi về chất và phát triển theo hướng bền vững.

(Nguồn: Tạp chí Tài chính)
 
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh