Giao dịch chứng khoán phí 0 đồng: Kỷ nguyên mới của giao dịch trực tuyến
Ngày nhập : 17/02/2020 10:45
Như một hình thức phát triển tự nhiên của ngành công nghiệp Fintech (Financial Technology), ngày càng có nhiều công ty chứng khoán trên khắp thế giới miễn phí giao dịch trực tuyến. Cùng với đó là sự thay đổi của các ông lớn trong ngành.
 
 
Robinhood khởi đầu và Schaw thiết lập chuẩn mực mới

Xu hướng miễn phí giao dịch bùng nổ vào tháng 10 năm 2019 khi công ty môi giới chứng khoán nổi tiếng, Charles Schwab thông báo rằng họ đã loại bỏ hoàn toàn khoản phí cố định 4.95$ cho các giao dịch chứng khoán trực tuyến.

Đối với những nhà đầu đầu tư dài hạn, những người chỉ giao dịch vài lần một năm thì đây không phải là một thông báo lớn.

Ngược lại, đối với nhà đầu tư giao dịch ngắn và trung hạn, những người thường mua bán cổ phiếu hàng ngày, điều này khá quan trọng.

Ngay sau đó, các đối thủ cạnh tranh của Charles Schwab như TD Ameritrade hay E-Trade đã có động thái tương tự.

Mặc dù Schaw là người thiết lập chuẩn mực nhưng Robinhood mới là ứng dụng giao dịch chứng khoán đầu tiên có trụ sở tại Mỹ thực hiện chính sách phí bằng 0 này.

Tại Việt Nam, trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt để giành giật thị phần, đã xuất hiện công ty chứng khoán đi theo xu hướng miễn phí giao dịch của thế giới.

Xu hướng này báo hiệu tương lai của ngành chứng khoán toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng sẽ hướng đến một môi trường giao dịch nhanh hơn, năng động hơn, mang lại nhiều tiện ích hơn và trên hết là mang lại nhiều lợi ích hơn cho khách hàng. 

Thêm nhiều nhà đầu tư mới, phần lớn là nhà đầu tư trẻ

Khi các rào cản về chi phí bắt đầu bị phá vỡ, giao dịch chứng khoán trở nên dễ tiếp cận hơn đối với tất cả mọi người, đặc biệt là những người trẻ.

Ngoài ra, sự phát triển mạnh mẽ của Internet cũng góp phần thu hút nhà đầu tư mới, những người trong tương lai sẽ dần đưa phong cách giao dịch kỹ thuật cao, nhịp độ nhanh của họ vào thị trường chứng khoán.

Theo các chuyên gia, thế hệ trẻ là một trong những động lực chính của ngành công nghiệp tài chính ngày nay.

Đây là thế hệ được đánh giá là trung thành với thương hiệu và là một phân khúc nhân khẩu học ngày càng lớn, cùng với đó là sức mạnh tài chính tăng theo.

Với sự trung thành với các ứng dụng miễn phí và một chiếc điện thoại thông minh quản lý tài sản trực tuyến, những người trẻ có xu hướng đầu tư thu nhập khả dụng của họ vào các công ty mà họ quan tâm hoặc được khuyến nghị.

Hơn nữa, sự dễ dàng và khả năng tiếp cận thông tin tốt do cách mạng Fintech đưa ra, lớp nhà đầu tư trẻ đang rất sẵn sàng để bước vào giai đoạn hoạch định tương lai đầu tư tài chính của mình.

Không phí giao dịch - công ty chứng khoán thay đổi

Phí giao dịch là một khoản doanh thu quan trọng của công ty chứng khoán. Đó là lý do tại sao động thái của một CTCK lớn tại thị trường Mỹ như Schwab đã gây sốc cho nhà đầu tư.

Tuy nhiên, về lâu dài, việc không thu phí giao dịch của công ty chứng khoán đã thu hút một lượng lớn khách hàng mới và tăng sức hấp dẫn của việc đầu tư này.

Việc hạ thấp các rào cản gia nhập để thu hút khách hàng mới là điều mà ngành đầu tư chứng khoán đã chứng minh trong nhiều năm qua.

Nếu như trước kia, người dùng phải trả rất nhiều chi phí để sử dụng các dịch vụ của ngành này thì giờ đây phần lớn các công ty môi giới chứng khoán đều đã loại bỏ hoặc giảm xuống thấp nhất có thể.

Đối với công ty chứng khoán, họ kỳ vọng việc miễn phí giao dịch ngoài thu hút nhà đầu tư mới, còn kích thích giao dịch và gia tăng lợi nhuận từ các khoản vay ký quỹ.

Trong năm 2019, việc miễn phí giao dịch cho nhà đầu tư của một vài công ty chứng khoán đã thay đổi cục diện thị phần chứng khoán phái sinh rõ rệt.

Với lá bài tẩy miễn phí giao dịch, thị phần chứng khoán phái sinh và cơ sở trong năm 2020 được dự báo sẽ tiếp tục biến động mạnh…

(Nguồn: Đầu tư chứng khoán)
 
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh