Đồng loạt chốt lời, thị trường hạ nhiệt
Ngày nhập : 13/06/2018 15:50
Chuỗi 8 phiên tăng liên tục của VN-Index đã kết thúc hôm nay với một ngày giảm tới trên 18 điểm. Thị trường đã hạ nhiệt khi cả nhà đầu tư trong nước lẫn nước ngoài cùng bán ra mạnh.
 
 
Thanh khoản tăng vọt

Điều ấn tượng nhất hôm nay là đã có một phiên giao dịch rất sôi động dù thị trường giảm mạnh. Nhà đầu tư chốt lời lớn là điều dễ hiểu vì nhiều người bắt đáy thành công đã có lãi to. Ngược lại, rất nhiều nhà đầu tư lỡ nhịp bắt đáy vừa rồi coi giá giảm là cơ hội mua tốt. Vì thế tiền được tung vào ở quy mô lớn trong khi hàng xả cũng lớn. Kết hợp lại thị trường có được một ngày thanh khoản dồi dào.

Tổng giá trị giao dịch hôm nay giảm 11% so với hôm qua là do thiếu đi một số giao dịch thỏa thuận lớn. Tuy nhiên giá trị khớp lệnh lại tăng gần 30%. Hai sàn giao dịch thẳng khớp lệnh khoảng 5.900 tỷ đồng, một con số rất đáng kể. Cũng phải nhấn mạnh là trung bình tuần trước giá trị chỉ còn chưa tới 5.000 tỷ đồng một ngày. Hôm đầu tuần giao dịch chỉ hơn 4.500 tỷ đồng.

Như vậy đã có một lượng tiền lớn đổ vào thị trường hôm nay. Việc giá giảm là đương nhiên khi người bán xả hàng nhiều. Các nhà đầu tư mua vào lớn nhất vẫn là những mã blue-chips như HPG, MBB, SSI, VIC, CTG, VPB, NVL, VCB, ACB, VNM, BID, TCB...

Có thể thấy cổ phiếu ngân hàng vẫn được quan tâm rất nhiều mặc dù giá đã tăng cao. VCB hôm nay thanh khoản lớn nhất 5 phiên, CTG đột biến kỷ lục kể từ đầu tháng 5, BID cao nhất 6 phiên, MBB đột biến kể từ đầu tháng 3... Cổ phiếu ngân hàng tăng giá tốt nhấn gần đây và hôm nay giảm mạnh sang phiên thứ hai. Mức giảm chưa có gì lớn mà nhà đầu tư đã nhảy vào mua rất khỏe.

Giao dịch lớn hôm nay còn xuất phát từ hoạt động mua bán của các quỹ ETF. Tuần này cả hai quỹ đều sẽ mua bán theo kế hoạch và thường sẽ đẩy mạnh giao dịch vào ngày cuối tuần. Thế nhưng các giao dịch rải rác trong tuần cũng đã tạo thanh khoản rất cao. Chẳng hạn phiên này khối ngoại bán ra tới 1.200 tỷ đồng ở sàn HSX, có phần quan trọng từ các quỹ ETF.

Giá điều chỉnh mạnh

VN-Index đóng cửa hôm nay sụt giảm 1,76% so với hôm qua, xuống sát 1020 điểm. Chỉ số này giảm trên 18 điểm sau khi đã tăng hơn 90 điểm liên tục trước đó. Mức giảm hôm nay vẫn còn rất nhẹ so với những gì đã đạt được.

Trong phiên VN-Index giảm mạnh hơn, mức giảm tối đa là 3,26%, tương đương khoảng 34 điểm. Nhờ lực cầu bắt đáy nhảy vào khi giá giảm nên mức giảm được thu nhỏ lại còn 18 điểm lúc đóng cửa. Do vậy mức giảm này có thể xem là một thành công.

Dù có được lực cầu bắt đáy tốt nhưng người mua hôm nay cũng chỉ đón đỡ ở giá thấp. Kết quả là rất nhiều cổ phiếu vẫn giảm giá mạnh so với ngày hôm qua. Chẳng hạn VJC giảm 2,72%, VCB giảm 1,69%, SAB giảm 1,65%, PLX giảm 2,26%, MSN giảm 3,06%, MBB giảm 2,81%, GAS giảm 5,14%, CTG giảm 2,32%, BID giảm 4,52%, VHM giảm 1,67%, VRE giảm 1,33%, TCB giảm 3,67%, HDB giảm 2,39%...

Trên cả hai sàn, cứ 1 cổ phiếu giảm giá hôm nay chỉ có 0,43 cổ phiếu tăng giá. Số mã giảm lên tới 320 mã, nhiều nhất trong vòng 2 tuần.

Thị trường điều chỉnh là được mong đợi từ trước, khi đà tăng liên tục không nghỉ đẩy giá cổ phiếu phục hồi nhanh và mạnh. Nhà đầu tư lo sợ không dám mua vào khi giá quá cao mà chờ đợi nhịp điều chỉnh. Chính vì vậy thị trường giảm mạnh lập tức thu hút lượng lớn tiền mua vào. Mặt khác việc cả hai quỹ ETF sẽ bán ra nhiều cổ phiếu lớn cũng dẫn đến áp lực điều chỉnh cao hơn hai tuần trước. Vì vậy nhịp điều chỉnh này có được sự quan tâm lớn và không bất ngờ.
 
 
 
(Theo Thời Báo Tài Chính Việt Nam)
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh