Điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, thận trọng
Ngày nhập : 19/07/2022 13:54
Trong 6 tháng đầu năm, ngành Ngân hàng đã có những đóng góp tích cực trong việc phát triển kinh tế - xã hội nhất là kiểm soát lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.

Duy trì mặt bằng lãi suất ổn định

Cuối tuần qua ngành Ngân hàng đã tổ chức Hội nghị Sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022. Phát biểu khai mạc hội nghị, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đánh giá, trong 6 tháng đầu năm, ngành Ngân hàng đã có những đóng góp tích cực trong việc phát triển kinh tế - xã hội nhất là kiểm soát lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô. Có thể thấy một bức tranh khá tích cực khi tăng trưởng kinh tế ở mức cao so với các nước trong khu vực, đi đôi với đó là kiểm soát tốt lạm phát trong bối cảnh nhiều quốc gia trên thế giới đang đối mặt với tình trạng lạm phát cao chưa từng có trong nhiều thập kỷ gần đây.

Trong 6 tháng đầu năm ngành Ngân hàng cũng đã triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng như trình các cấp có thẩm quyền chủ trương Đề án tái cơ cấu của ngân hàng 0 đồng, ngân hàng yếu kém; triển khai các nhiệm vụ theo tinh thần của Đại hội Đảng lần thứ XIII… Thông tin cụ thể, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Chính sách tiền tệ Phạm Chí Quang cho biết, trong bối cảnh nhiều NHTW thắt chặt chính sách tiền tệ và tăng nhanh lãi suất; áp lực lạm phát trong nước gia tăng, NHNN đã nỗ lực điều hành đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ để giữ nguyên các mức lãi suất điều hành, tạo điều kiện thuận lợi cho TCTD tiếp cận nguồn vốn từ NHNN với chi phí thấp, có điều kiện giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ khách hàng phục hồi sản xuất - kinh doanh.


(Ảnh: Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại hội nghị)

Bên cạnh đó, tỷ giá và thị trường ngoại tệ gặp nhiều áp lực nhưng NHNN đã điều hành tỷ giá chủ động, phù hợp; phối hợp đồng bộ với các công cụ chính sách tiền tệ khác nhằm ổn định tỷ giá và thị trường ngoại tệ, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp được đáp ứng đầy đủ; góp phần kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô, trong khi toàn Ngành tiếp tục nỗ lực triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà nhận định, thị trường tài chính toàn cầu tới đây tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, mục tiêu giảm lãi suất cho vay theo chủ trương của Quốc hội, Chính phủ là khó khăn, thách thức không nhỏ, đòi hỏi hệ thống ngân hàng phải có những nỗ lực lớn, quyết tâm cao. Trong 6 tháng đầu năm, với sự chỉ đạo, điều hành của NHNN, cùng với nỗ lực tiết giảm chi phí hoạt động, thời gian tới các TCTD có dư địa để ổn định và thậm chí giảm lãi suất cho vay. NHNN đề nghị các TCTD nỗ lực, quyết tâm thực hiện chủ trương của Quốc hội, Chính phủ trong việc ổn định, giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ quá trình phục hồi kinh tế…

Tiếp tục hỗ trợ phục hồi kinh tế

Tại hội nghị, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Tín dụng các ngành kinh tế Hà Thu Giang thông tin, ngay từ đầu năm NHNN đã định hướng chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cả năm là 14%, có điều chỉnh linh hoạt phù hợp diễn biến, tình hình thực tế. Kết quả, đến ngày 30/6/2022, tín dụng toàn nền kinh tế đạt trên 11,42 triệu tỷ đồng, tăng 9,35% (cùng kỳ năm 2021 tăng 6,47%). Cơ cấu tín dụng tập trung theo đúng định hướng điều hành của NHNN. Lãnh đạo NHNN khẳng định, trong định hướng điều hành, NHNN không hạn chế tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, song cần có biện pháp kiểm soát tốt để đảm bảo an toàn hệ thống.

                                                                                                (Nguồn: Thời báo Ngân hàng)
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh