Chờ cơ hội sau Tết Nguyên đán ?
Ngày nhập : 31/01/2019 14:18
 
Trước Tết Nguyên đán luôn là thời kỳ cao điểm của nhu cầu tiền đồng, nhưng sau Tết, những khoản tiền đồng dư thừa có thể được quay lại sàn chứng khoán. Khi dòng tiền đã quay lại dồi dào hơn thì khả năng tăng điểm của thị trường là rất cao.

Tính đến thời điểm hiện tại, trong những phiên giao dịch của tuần cuối cùng năm Mậu Tuất, thị trường chứng khoán (TTCK) có thể được xem là tích cực nếu chỉ nhìn vào chỉ số Vn-Index bên cạnh những thông tin tích cực từ thị trường quốc tế.

Tuy nhiên, ở thời điểm này, TTCK Việt Nam không còn ảnh hưởng từ thị trường quốc tế bởi tính đặc thù riêng về kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Không thể nhìn vào quá khứ

Trong nhiều năm qua, cơ hội tăng của TTCK thời điểm trước và sau Tết Nguyên đán là khá cao với chỉ số Vn-Index tăng trung bình 2,23% trước Tết và tăng 1,32% sau Tết.

Tại tuần cuối cùng của kỳ nghỉ Tết Mậu Tuất 2018, chỉ số Vn-Index đã tăng hơn 80 điểm, tuần sau Tết tăng hơn 40 điểm. Trước đó, tuần trước nghỉ tết Đinh Dậu 2017, chỉ số Vn-Index cũng tăng hơn 11 điểm.

Thế nhưng, tuần giao dịch trước kỳ nghỉ tết năm nay lại khá "ảm đạm" với thanh khoản sụt giảm nghiêm trọng, thậm chí thị trường còn giao dịch trong sắc đỏ trong suốt thời gian đầu tháng 1.

Tuần giao dịch gần đây nhất (21-25/1) diễn ra khá giằng co trong biên độ hẹp 900 – 910 điểm. Dòng tiền suy yếu, cũng như tâm lý nghỉ Tết cận kề khiến thị trường trở nên kém sôi động. Kết thúc tuần giao dịch, chỉ số Vn-Index dừng tại 908,88 điểm, tăng 0,73% so với tuần trước đó.

Giá trị khớp lệnh bình quân trên sàn HoSE đạt 2.023 tỷ đồng/phiên, tăng nhẹ 3,4% so với tuần trước nhưng đây là mức chấp nhận được khi Tết đang đến gần bởi sự chưa vào cuộc của các dòng tiền lớn.

Diễn biến "u ám" này của Vn-Index diễn ra trong bối cảnh TTCK quốc tế có đà phục hồi tốt. Cụ thể, chỉ số Vn-Index chỉ tăng từ đầu tháng 1 tới nay nhưng chỉ số S&P 500 (Mỹ) đã tăng 6,3%.

Kể từ đáy gần nhất, S&P 500 cũng đã tăng 13,6%, Vn-Index mới tăng 3,6%. Do đó, rất khó có thể nhìn vào quá khứ để ước đoán hiện tại của thị trường.

Hơn nữa, dù quy luật của thị trường là tăng điểm sau Tết nhưng vẫn có sự lạc nhịp như chỉ số Vn-Index năm 2019 đã giảm 7,12% trong tuần giao dịch sau Tết; năm 2013 giảm 3,31%…

Kết quả kinh doanh quý IV/2018 đã không còn là chất xúc tác lôi kéo nhà đầu tư, cho thấy không chỉ các nhà đầu tư nhỏ lẻ mà ngay cả những nhà đầu tư chuyên nghiệp cũng đang giảm giao dịch đáng kể và có xu hướng đứng ngoài thị trường.

Điểm sáng duy nhất tính tới hiện tại là kịch bản tích cực của thị trường quốc tế dù không khiến chứng khoán Việt bùng nổ nhưng cũng đã hạn chế được tâm lý lo lắng, nhà đầu tư cũng đã chịu đựng được những khoản lỗ trong năm 2018 thì sự sợ hãi, áp lực cắt lỗ có thể được hạn chế.

Trái ngược với tâm lý lo lắng của các nhà đầu tư, giới phân tích vẫn cho rằng Vn-Index sẽ có triển vọng sáng sau Tết Kỷ Hợi ngay trước mùa Đại hội đồng cổ đông năm nay.

Nhận định chung từ các quỹ đầu tư, các công ty chứng khoán (CTCK) là thị trường đang được định giá ở mức hấp dẫn sau khi Vn-Index đã giảm giá 25% từ mức đỉnh đạt được trong tháng 4/2018, chỉ số P/E bình quân thị trường đang đạt khoảng 11 lần.

Tuy nhiên, theo ông Andy Ho, Tổng Giám đốc VinaCapital, định giá hấp dẫn nhưng quan trọng hơn là doanh nghiệp vẫn tăng trưởng.

Sự lạc quan của chuyên gia

Nếu xét đến bối cảnh thị trường hiện tại, nhiều khả năng thị trường sẽ duy trì được đà tăng điểm khi mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ Tết, bởi giao dịch khối ngoại hiện đang sôi động, một nhân tố quan trọng trong việc quyết định xu hướng tăng điểm của thị trường.

Hơn nữa, đầu xuân năm mới cũng là khoảng thời gian tươi vui khiến tâm lý các nhà đầu tư trở nên hưng phấn hơn. Bên cạnh đó là những nhận định tích cực về triển vọng nền kinh tế cũng như mục tiêu kinh doanh, quyết tâm của các lãnh đạo doanh nghiệp.

Theo một chuyên gia chứng khoán, hiện tại, chỉ số Vn-Index đang giữ vững được mốc hơn 900 điểm, dẫu có tin xấu trong thời gian tới thì việc P/E của thị trường hiện đã hấp dẫn, nếu có giảm điểm thì càng khiến thị trường trở nên rẻ sẽ khiến dòng tiền chảy vào nhiều hơn…

(Nguồn: Tạp chí Tài chính)
 
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh