Chính sách tiền tệ giúp giảm sốc cho nền kinh tế
Ngày nhập : 12/08/2020 11:34
Chính sách tiền tệ được điều hành linh hoạt đã góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, tạo điều kiện để các TCTD giảm lãi suất hỗ trợ DN
 

Vững vàng để hỗ trợ tăng trưởng

6 tháng đầu năm 2020, trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước bị ảnh hưởng nặng nề bởi những tác động chưa từng có của đại dịch Covid-19, bám sát các Nghị quyết, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, NHNN đã chủ động, linh hoạt điều hành chính sách tiền tệ (CSTT), hoạt động ngân hàng theo sát diễn biến trong và ngoài nước, nhằm góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát. Song song với đó, NHNN chỉ đạo các đơn vị trong toàn Ngành kịp thời triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ DN và người dân khắc phục khó khăn, giảm bớt thiệt hại do dịch bệnh, góp phần đẩy nhanh quá trình hồi phục nền kinh tế sau dịch.

Đặc biệt hệ thống ngân hàng vẫn vững vàng trong bối cảnh thị trường tài chính toàn cầu liên tục chao đảo vì dịch Covid-19 và cuộc chiến thương mại Mỹ Trung. “Điều này cũng cho thấy năng lực tài chính và sự linh hoạt thích ứng của hệ thống các TCTD Việt Nam đã được cải thiện rõ rệt và có khả năng hỗ trợ tốt hơn cho nền kinh tế”, lãnh đạo NHNN nhìn nhận.

Theo TS. Bùi Đức Thụ - thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia, NHNN đã ứng xử rất tốt trong thời gian vừa qua. Dù trong những cơn sóng lớn tác động dồn dập đến nền kinh tế ở cấp độ cao, nhưng CSTT vẫn rất vững tay lái, duy trì thị trường ổn định. TS. Nguyễn Đức Kiên - Tổ trưởng Tổ tư vấn của Thủ tướng cũng đánh giá, các biện pháp điều hành chính sách của NHNN đã góp phần giúp cho nền kinh tế giảm sốc và duy trì được đà tăng trưởng kinh tế...
Trong thời gian tới, dịch Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp và khó lường trên phạm vi toàn cầu, có thể đẩy kinh tế thế giới tiếp tục suy thoái sâu và tác động nặng nề đến kinh tế trong nước. Những diễn biến này tiếp tục ảnh hưởng nặng nề đến điều hành chính sách vĩ mô nói chung và điều hành CSTT, hoạt động ngân hàng nói riêng.

Nỗ lực tiết giảm chi phí, hỗ trợ DN và nền kinh tế

Hiện dịch Covid-19 đã quay lại và đang gây thêm nhiều khó khăn cho nền kinh tế nói chung, hoạt động của hệ thống TCTD nói riêng. Trong bối cảnh đó, Thống đốc NHNN yêu cầu các đơn vị trong toàn Ngành tiếp tục nỗ lực, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thách thức, chủ động triển khai quyết liệt, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp được giao tại Chỉ thị số 01, 02 của Thống đốc NHNN và các biện pháp phòng, chống dịch nêu tại công điện số 02, 03, 04 về phòng, chống Covid-19 của NHNN.

Đồng thời bám sát diễn biến kinh tế trong và ngoài nước để dự báo, đánh giá tình hình và kịp thời tham mưu, đề xuất các giải pháp điều hành CSTT, tín dụng phù hợp, đảm bảo thanh khoản thị trường, kiểm soát lạm phát, hỗ trợ ổn định và tạo điều kiện giảm nhanh hơn mặt bằng lãi suất. Theo dõi sát diễn biến thị trường để chủ động điều hành tỷ giá linh hoạt, phù hợp và sẵn sàng can thiệp khi cần thiết nhằm ổn định thị trường ngoại tệ, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô. Theo sát biến động giá vàng thế giới và trong nước để kịp thời thông tin, khuyến cáo người dân, ổn định tâm lý thị trường, không để ảnh hưởng đến ổn định vĩ mô.

Bên cạnh đó, phải khẩn trương hoàn thành việc sửa đổi, bổ sung Thông tư 01/2020/TT-NHNN, bảo đảm phù hợp thực tiễn và tạo điều kiện cho DN, TCTD tháo gỡ khó khăn, khôi phục kinh tế. Tập trung chỉ đạo các TCTD triển khai mạnh mẽ, quyết liệt các giải pháp cơ cấu lại nợ, cho vay mới, giảm lãi suất, phí... quy định tại Thông tư 01/2020/TT-NHNN nhằm hỗ trợ kịp thời, hiệu quả hơn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất, kinh doanh theo chỉ đạo của Chính phủ và NHNN.

Thống đốc yêu cầu các đơn vị thuộc NHNN tiếp tục giám sát chặt chẽ và chỉ đạo các TCTD triển khai quyết liệt, hiệu quả phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020 đã được phê duyệt. Đồng thời đánh giá kết quả thực hiện Đề án này kết hợp với đánh giá tác động của dịch Covid-19 đến kết quả thực hiện mục tiêu của Đề án. Trên cơ sở đó, xây dựng Đề án cơ cấu lại các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021 – 2025…

Đối với các TCTD, Thống đốc yêu cầu tiếp tục tập trung triển khai quyết liệt các giải pháp mở rộng tín dụng đối với các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, đặc biệt là lĩnh vực ưu tiên và các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân theo quy định tại Thông tư 01/2020/TT-NHNN và Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 01/2020/TT-NHNN sau khi NHNN ban hành. Đồng thời kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, đặc biệt là tín dụng đầu tư, kinh doanh bất động sản, chứng khoán, BOT, BT giao thông, TCTD cấp tín dụng để góp vốn, mua cổ phần và đầu tư trái phiếu doanh nghiệp… Bố trí nguồn vốn cần thiết để phát triển các sản phẩm cho vay phục vụ đời sống, đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân, góp phần hạn chế tín dụng đen. Đặc biệt, tiếp tục triển khai có hiệu quả phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu đến năm 2020 đã được phê duyệt; tập trung xử lý nợ xấu, tài sản bảo đảm của các khoản nợ xấu và tập trung nguồn lực tài chính cho xử lý nợ xấu; hạn chế tối đa nợ xấu phát sinh. Tiếp tục lành mạnh hóa tài chính, tăng vốn điều lệ…

Đặc biệt, dù thời gian qua các ngân hàng cũng đã rất quyết liệt tiết giảm chi phí hoạt động, giảm lương thưởng để có điều kiện giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng. Nhưng một lần nữa, Thống đốc yêu cầu các TCTD thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và NHNN về tiết giảm chi phí hoạt động, giảm lương thưởng, lợi nhuận để tiếp tục giảm lãi suất cho vay thực chất đối với các khoản vay hiện hữu và các khoản cho vay mới cho thấy nỗ lực quyết tâm hỗ trợ và đồng hành cùng DN, người dân vượt qua khó khăn, góp phần phục hồi sản xuất kinh doanh sau dịch.

(Nguồn: Thời báo Ngân hàng)
 
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh