2019: Kỳ vọng nhiều dấu ấn đẹp hơn
Ngày nhập : 04/01/2019 15:58
Tạm biệt năm 2018 không mấy bình yên trong nhiều giai đoạn. Ðón năm 2019 trong niềm tin thị trường sẽ ghi nhiều dấu ấn mới đẹp hơn.
 

Tại cuộc tọa đàm của Câu lạc bộ Nhà báo Chứng khoán cuối năm 2018, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) Trần Văn Dũng chia sẻ, lần đầu tiên trong lịch sử, lãi suất trái phiếu chính phủ Việt Nam có những thời điểm thấp hơn lãi suất trái phiếu chính phủ tại Mỹ.

Ðó là vào tháng 4/2018, lãi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 3 năm tại Việt Nam chỉ là 2,9%/năm, cao hơn lãi suất cùng kỳ hạn tại Mỹ vào thời điểm này. Ðây là một dấu ấn chưa từng có và đáng được ghi nhận trên TTCK Việt Nam năm 2018 vừa qua.

Ở tầm vĩ mô, dấu ấn quan trọng được Chủ tịch UBCK chia sẻ là việc lần đầu tiên thường trực Chính phủ tổ chức cuộc họp riêng về TTCK, chưa bao giờ TTCK nhận được sự quan tâm, chỉ đạo phát triển sát sao của Chính phủ như hiện nay.

Cũng theo ông Dũng, với sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, công tác phối hợp điều hành chính sách tài chính - tiền tệ năm 2018 được thực hiện hiệu quả và đây là những tiền đề tích cực cho sự hợp tác năm 2019, cùng hướng đến mục tiêu xây dựng thị trường tài chính hiệu quả, góp sức cho nền kinh tế vững tiến đi lên.

Dù có nhiều dấu ấn đẹp, nhưng khép lại năm 2018, VN-Index dừng ở mốc 892,54 điểm, lần đầu tiên tăng trưởng âm, lạc nhịp với mức tăng trưởng cao của nền kinh tế (GDP năm 2018 tăng 7,08%). Sự lạc nhịp này được nhiều tờ báo đề cập khi nói về dấu ấn thị trường năm 2018, bởi 5 năm liên tiếp trước đó (2013-2017), VN-Index liên tục duy trì đà tăng trưởng cao.

Trên trang facebook cá nhân, ông Lê Hải Trà, phụ trách điều hành Hội đồng quản trị Sở GDCK TP. HCM (HOSE) chia sẻ: “Chia tay 2018, VN-Index là chỉ số xếp thứ 3 trong ASEAN6, nhưng Việt Nam lần đầu tiên xếp số 1 trong khu vực về huy động vốn qua IPO với khoảng 2,6 tỷ USD, nhờ vậy vốn hóa thị trường tại sàn HOSE vẫn tăng 10%”.

Cũng theo ông Trà, thị trường năm 2018, điểm ông rất ấn tượng là sự trưởng thành của các nhà đầu tư trong những giai đoạn thị trường biến động mạnh.

Quan sát giao dịch năm qua cho thấy, không còn hiện tượng nhà đầu tư đồng loạt bán tháo, ngay cả khi Index ở điểm thấp nhất. Sự chủ động và bản lĩnh trong các quyết định của nhà đầu tư là một điểm cộng cho thấy niềm tin được duy trì và củng cố cao hơn các năm trước.

Cùng với đó, phía sau những thương vụ tỷ USD là sự xuất hiện trong vai trò bảo lãnh phát hành, tư vấn, phân phối của nhiều tổ chức tài chính tên tuổi trên thị trường tài chính Mỹ. Ðây cũng là một nét mới của TTCK Việt Nam 2018, ghi dấu ấn thị trường nhận được sự quan tâm của giới tài chính hàng đầu.

Bước sang năm 2019, bức tranh kinh tế vĩ mô Việt Nam được nhiều chuyên gia và nhà quản lý nhận định sẽ tiếp tục sáng trong bối cảnh bức tranh kinh tế toàn cầu có nhiều bất ổn hơn và rất khó đoán định. Ðây là cơ hội cho Việt Nam tái cấu trúc nội lực và các doanh nghiệp bứt phá bằng con đường xuất khẩu sản phẩm, bước chân ra quốc tế.

Trong lòng TTCK, những câu chuyện lớn được kỳ vọng sẽ diễn ra năm 2019 như vận hành nền tảng mới về hệ thống công nghệ thông tin (kỳ vọng tháng 8/2019), mở ra cơ hội phát triển các sản phẩm tài chính chuyên nghiệp; Quỹ Hưu trí bổ sung tự nguyện chính thức ra mắt; thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ dần được định hình, tạo kênh huy động vốn mới cho doanh nghiệp... là những kế hoạch không còn xa của nhà quản lý và các thành viên  thị trường.

Năm 2019, dự án Luật Chứng khoán nếu được Quốc hội thông qua sẽ tạo môi trường pháp lý mới cho TTCK bước sang tuổi 20 - tuổi lớn. Tạm biệt năm 2018 không mấy bình yên trong nhiều giai đoạn. Ðón năm 2019 trong niềm tin thị trường sẽ ghi nhiều dấu ấn mới đẹp hơn.

(Nguồn: Tinnhanhchungkhoan.vn)
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh