Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua điện thoại giả danh cán bộ Công an, Viện kiểm sát, Tòa án
Ngày nhập : 13/06/2018 15:03
Các đối tượng lừa đảo qua điện thoại (giả danh Công an) yêu cầu người bị hại ra ngân hàng khác để mở một tài khoản đứng tên của chính người bị hại, đồng thời đăng ký dịch vụ Internet Banking cho tài khoản mà mình đã mở bằng số điện thoại do các đối tượng lừa đảo giả danh Công an cung cấp.
 
 
Ngày 13 tháng 06 năm 2018, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công thương (SAIGONBANK) đã có Thông báo số 1590/SGB-KH-TB về việc cảnh báo phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua điện thoại giả danh cán bộ Công an, Viện kiểm sát, Tòa án.

Theo thông tin cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh và các cơ quan chức năng, gần đây tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua điện thoại VOIP (gọi thoại qua mạng Internet thay vì các cuộc gọi qua di động, điện thoại bàn thông thường) mạo danh Điều tra viên, cán bộ Công an, Viện kiểm sát, Tòa án có dấu hiệu phức tạp trở lại, với phương thức và thủ đoạn mới.

Cụ thể, các đối tượng lừa đảo qua điện thoại (giả danh Công an) sẽ yêu cầu người bị hại ra một ngân hàng khác để mở một tài khoản đứng tên của chính người bị hại, đồng thời đăng ký dịch vụ Internet Banking cho tài khoản mà mình đã mở bằng số điện thoại do các đối tượng lừa đảo giả danh Công an cung cấp. Đối tượng lừa đảo yêu cầu người bị hại chuyển tiền/nộp tiền vào tài khoản vừa mở với lý do cần kiểm tra, xác minh, giám định số tiền này có liên quan đến đường dây tội phạm hay không và giám sát tài khoản này của người bị hại, từ đó yêu cầu người bị hại cung cấp toàn bộ tên đăng nhập (username) và mã kích hoạt (mã OTP của tài khoản Internet Banking được Ngân hàng nhắn vào số điện thoại dùng để đăng ký Internet Banking). Sau đó, các đối tượng sử dụng thông tin này để đăng nhập chuyển tiền sang tài khoản khác bằng Internet Banking.

Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tổn thất và rủi ro có thể xảy ra đối với khách hàng và SAIGONBANK, nhằm đảm bảo an ninh tiền tệ và an toàn hoạt động đối với hệ thống SAIGONBANK, Tổng Giám đốc đã phổ biến phương thức, thủ đoạn tội phạm mới này với cán bộ, nhân viên và khách hàng để cảnh giác.

Trường hợp, nếu khách hàng có đăng ký dịch vụ Internet Banking thì giao dịch viên cần trao đổi với khách hàng, hỏi rõ số điện thoại đăng ký dịch vụ Internet Banking có phải là số điện thoại của khách hàng đang sử dụng không, nếu là số điện thoại của người khác thì giao dịch viên cần cảnh báo ngay với khách hàng và đề nghị không thực hiện giao dịch để tránh bị các đối tượng lừa đảo.
 
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh