Việt Nam sẽ viết tiếp câu chuyện thần kỳ hậu Covid-19 ?
Ngày nhập : 13/05/2020 14:36
 
Từ câu chuyện thành công trong phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19, Việt Nam đang có triển vọng sáng trong phục hồi kinh tế hậu đại dịch.

Tuần qua, truyền thông quốc tế tiếp tục có những bài viết đề cao sự lãnh đạo của Đảng cùng những biện pháp mà Chính phủ Việt Nam thực hiện để kiểm soát sự lây lan của dịch Covid-19.

Thành công đáng mơ ước

Tờ Halo Noviny (Czech) ngày 6/5 dẫn phát biểu của ông Vojtech Filip, Phó Chủ tịch thứ nhất Hạ viện Czech, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Czech và Morava (KSCM) kêu gọi: “Hãy lấy cảm hứng từ Việt Nam, nơi đã đánh bại thành công virus corona!”.

Theo ông Vojtech Filip, Việt Nam đạt được thành công mà nhiều nước phát triển, dẫn đầu là Mỹ, chỉ có thể mơ ước. Việt Nam thông báo đã khống chế thành công dịch bệnh và trong nhiều tuần gần đây không có thêm trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng cũng như đến nay chưa có ai tử vong vì căn bệnh này. Nhờ đó, Chính phủ Việt Nam đã bắt đầu dần nới lỏng các biện pháp khẩn cấp.

“Là quốc gia có hơn 96 triệu dân, có đường biên giới chung với Trung Quốc và không phải là một cường quốc công nghệ như Hàn Quốc, nhưng Việt Nam đã có thể phản ứng nhanh chóng và thực hiện các biện pháp cụ thể ngay từ đầu để ngăn dịch Covid-19”, ông Vojtech Filip nhấn mạnh.

Bình luận trên BBC, nhà báo David Hutt, chuyên gia về chính trị Đông Nam Á, khẳng định trong cuộc khủng hoảng Covid-19, Đảng Cộng sản Việt Nam đã hành động trách nhiệm và đặt người dân lên làm mối quan tâm hàng đầu.

Theo nhà báo David Hutt, khi đại dịch Covid-19 hoành hành, Việt Nam đã rất minh bạch, cởi mở trong việc chia sẻ, cập nhật dữ liệu về tình hình Covid-19 và quản trị công bằng.

Thông qua những biện pháp quyết liệt, mau lẹ khống chế dịch bệnh, cũng như giúp đỡ những lao động gặp khó khăn bởi đại dịch Covid-19 để “không để ai bị bỏ lại phía sau”, người dân Việt Nam đã rất tin tưởng vào Chính phủ và cảm thấy chính họ đang được bảo vệ. Do đó, cuộc khủng hoảng này cũng chứng kiến sự đoàn kết của toàn thể người dân Việt Nam.

Là một trong những Tạp chí hàng đầu về chính trị quốc tế, The Diplomat cũng dành nhiều bài viết để ngợi khen công tác chống dịch của Việt Nam. Tuần qua, The Diplomat có bài nhận định, thông qua các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, Đảng Cộng Sản Việt Nam đã khẳng định vai trò lãnh đạo đất nước.

Theo đó, bài viết nhấn mạnh Việt Nam đã khống chế thành công dịch bệnh nhờ một lần nữa dựa vào chiến lược tổng động viên, huy động toàn xã hội, bao gồm lực lượng quân đội, an ninh, chính quyền các cấp và mọi cá nhân như cuộc chiến mà Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo chống Pháp và Mỹ trong thế kỷ XX.

Tờ báo nêu rõ: “Ở nhiều nơi, công an và tổ trưởng dân phố đến từng nhà để kiểm tra có ai về từ nước ngoài không. Hàng xóm cũng để mắt tới nhau xem có ai có triệu chứng gì hay mới đi nước ngoài về là báo ngay cho chính quyền cho đi cách ly. Chiến lược này, lần nữa, lại chứng tỏ hiệu quả. Không có ca tử vong nào cho tới nay và nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm mới từ cộng đồng”.

“Sự đồng thuận rộng rãi của xã hội - đó là điều được ông Manuel Wendle - chuyên gia tài chính người Đức và hiện đang là tư vấn tài chính tại Việt Nam, nhiều lần đề cập trong cuộc trả lời phỏng vấn của báo Die Oberbadische (Đức) khi được hỏi điều gì đã giúp Việt Nam kiểm soát thành công dịch Covid-19.

Theo ông Manuel Wendle, trong một thời gian dài, do còn hoài nghi nên phương Tây dè dặt ca ngợi sự thành công của Việt Nam trong kiểm soát dịch bệnh. Tuy nhiên, điều đó đã thay đổi khi nhiều chuyên gia quốc tế, trong đó có ông John MacArthur - Giám đốc Văn phòng Trung tâm kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) ở Thái Lan, đánh giá cao thành công của Việt Nam trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Tờ Nikkei Asian Review (Nhật Bản) nhận định “tốc độ mà Việt Nam san phẳng ‘đường cong’ lây nhiễm của dịch Covid-19 cho thấy kỹ năng và sự nhanh nhạy của quốc gia Đông Nam Á này”.

Rộng cửa đón “làn sóng” FDI mới

Đánh giá về triển vọng phục hồi kinh tế hậu dịch Covid-19, nhà báo David Hutt cho rằng, với những kết quả chống Covid-19 như hiện nay, “Việt Nam có thể đạt được một trong những thành tựu tốt nhất, hơn bất kỳ nước nào ở châu Á”. Nhà báo này còn cho rằng Việt Nam có thể hồi phục nhanh hơn hầu hết các nền kinh tế Đông Nam Á khác.

Không chỉ hấp dẫn bởi môi trường chính trị an toàn và chính sách khuyến khích đầu tư thông thoáng, thành công của Việt Nam trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 cũng đang tạo ấn tượng tốt đối với nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Một làn sóng đầu tư nước ngoài (FDI) được dự báo sẽ tiếp tục chảy vào Việt Nam trong thời gian tới.

Theo tờ báo chuyên về kinh tế ChosunBiz của Tập đoàn truyền thông nổi tiếng Chosun (Hàn Quốc), quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong quá trình chống dịch đã sớm nhận được sự tin tưởng mạnh mẽ từ các nhà đầu tư toàn cầu. Công ty điện tử Samsung đã phải đồng loạt dừng hoạt động ở nhiều nhà máy của công ty trên toàn thế giới nhưng vẫn có thể duy trì sản xuất ở Việt Nam.

Tờ Nikkei Asian Review nhận định, việc dịch chuyển khỏi Trung Quốc sẽ là xu hướng không thể đảo ngược sau dịch Covid-19. Các công ty công nghệ lớn của Mỹ sẽ cần dần tìm kiếm các cơ sở sản xuất bên ngoài Trung Quốc và các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, đang trở thành những điểm đến yêu thích…

Bên cạnh đó, tờ báo này cũng đưa ra những khuyến nghị để Việt Nam có thể biến những thành quả chống dịch Covid-19 thành động lực tăng trưởng kinh tế. Theo báo trên, Việt Nam vẫn còn dư địa để hỗ trợ tăng trưởng trong nước và không gian tài chính để tài trợ cho các dự án hạ tầng lớn để tạo việc làm.

(Nguồn: Tạp chí Tài chính)
 
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh