Thực hiện tiến trình EVFTA để đạt các chỉ tiêu tăng trưởng
Ngày nhập : 05/03/2020 13:40
 
Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) có ý nghĩa quan trọng, là bước đi mới trong tiến trình hội nhập của đất nước và là giải pháp quan trọng để đạt được các chỉ tiêu tăng trưởng của ngành công thương trong bối cảnh quốc tế có nhiều diễn biến không thuận lợi.

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh tại buổi làm việc chiều 4/3 với lãnh đạo các cục, vụ, đơn vị chức năng liên quan về chuẩn bị thực thi EVFTA khi Hiệp định này chính thức có hiệu lực, dự kiến vào tháng 7 tới.

Theo đó, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh yêu cầu lãnh đạo các đơn vị liên quan cần chủ động, tích cực chuẩn bị các nội dung cần thiết để Hiệp định có thể sớm được đưa vào thực thi. Đồng thời, cần có sự vào cuộc của các tổ chức, cơ quan nhà nước, của cả hệ thống chính trị, nhất là sự chuẩn bị từ trong nội bộ ngành Công thương.

Để đẩy nhanh tiến trình phê chuẩn Hiệp định, đáp ứng các quy định về trình tự, thủ tục của luật, Bộ Công Thương sẽ có kế hoạch triển khai một số công việc cụ thể như làm việc với Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Chủ tịch nước và Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội - thống nhất các nội dung của hồ sơ trình Quốc hội cũng như việc phục vụ cho các Ủy ban và đại biểu Quốc hội tiến hành thẩm tra, xem xét việc phê chuẩn Hiệp định.

Bộ Công Thương cho biết, ngày 12/3 tới đây, phía EU sẽ hoàn thành thủ tục ở khâu Hội đồng châu Âu, sẵn sàng cho khâu thực hiện. EU đã chủ động dự thảo các văn bản để thực thi trước khi trình Nghị viện châu Âu nên có thể đưa Hiệp định vào thực thi ngay.

Bên cạnh đó, Việt Nam đã hoàn thành các nhiều bước cơ bản như Bộ Công Thương đã trình Chính phủ hồ sơ về việc phê chuẩn Hiệp định EVFTA; Văn phòng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Tư pháp phối hợp với các bộ, ngành rà soát lại danh mục các văn bản quy phạm pháp luật cần ban hành, sửa đổi, bổ sung để thực thi Hiệp định EVFTA, Văn phòng Chính phủ đang lấy ý kiến các thành viên Chính phủ về tờ trình này của Bộ Công Thương.

“Đây là nội dung lớn nên đề nghị các đơn vị chức năng của Bộ Công Thương phải đánh giá các ngành hàng có điều kiện gia tăng dư lượng ở thị trường cũng như việc mở cửa thị trường, cơ chế hỗn hợp song phương và đảm bảo câu chuyện cân bằng lợi ích giữa cácbên” -  Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

(Nguồn: Tạp chí Tài chính)
 
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh