ICAEW: Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ đạt trên 6,5% trong năm 2022
Ngày nhập : 27/06/2022 15:03
Theo Báo cáo dự báo kinh tế toàn cầu mới nhất của ICAEW và Oxford Economics, triển vọng phục hồi kinh tế Đông Nam Á sẽ không chắc chắn, do phải đối mặt với nhiều tác động tiêu cực từ bên ngoài khu vực. Tuy vậy, mức tăng trưởng trung bình của Đông Nam Á được kỳ vọng sẽ đạt khoảng 5,8% trong năm 2022. Việt Nam được dự đoán là quốc gia có triển vọng tăng trưởng cao trong khu vực, ở mức trên 6,5% trong năm nay.
 

Theo Viện Kế toán công chứng Vương quốc Anh và xứ Wales (ICAEW), sự phục hồi nền kinh tế khu vực Đông Nam Á còn tác động bởi những khó khăn từ bên ngoài khác, gồm sự gián đoạn chuỗi cung ứng và nhu cầu giảm của thị trường Trung Quốc do các đợt phong tỏa kéo dài, cũng như cuộc chiến Nga - Ukraine đang diễn ra đã tác động đáng kể đến lạm phát và giá cả hàng hóa. Mặc dù vậy, viễn cảnh phía trước là khá lạc quan, khu vực Đông Nam Á dự báo sẽ tăng trưởng khoảng 5,8%, tăng 3,7% so với năm ngoái. Tốc độ tăng trưởng khả quan này được cho là nhờ sự thúc đẩy ngành du lịch trên khắp các nền kinh tế từ việc mở cửa biên giới và nới lỏng các biện pháp phòng dịch.

Ông Mark Billington - Giám đốc điều hành các thị trường quốc tế của ICAEW, cho biết: “Mặc dù mức độ ảnh hưởng trực tiếp của cuộc chiến Nga - Ukraine ở Đông Nam Á là hạn chế, nhưng khu vực này vẫn bị ảnh hưởng bởi lạm phát và phản ứng của chính sách tiền tệ trên phạm vi toàn cầu. Ngoài ra, chính sách zero Covid của Trung Quốc cũng đã gây ra hiệu ứng domino về tác động tiêu cực đối với các lĩnh vực sản xuất, công nghiệp và du lịch của khu vực. Vì thế, những thách thức từ bên ngoài khu vực sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng của khu vực Đông Nam Á và chúng tôi kỳ vọng sẽ nhìn thấy sự phục hồi trong lĩnh vực dịch vụ khi chúng ta học cách sống chung với Covid-19".

Báo cáo dự báo kinh tế đã được Sian Fenner - Nhà kinh tế hàng đầu châu Á tại Oxford Economics, trình bày tại Diễn đàn ICAEW Economic Insight Q2 2022 vào đầu tháng 6 vừa qua. Sau phần trình bày dự báo kinh tế của bà Sian Fenner, là phần tham luận của các chuyên gia đến từ các doanh nghiệp, tổ chức hàng đầu khu vực về triển vọng và tốc độ phục hồi kinh tế Đông Nam Á sau đại dịch. Bà Vân Anh Huỳnh, đến từ Microsoft là đại diện duy nhất của Việt Nam tại diễn đàn, đã có phần tham luận về xu hướng gia tăng số hóa, cũng như tốc độ tiếp nhận công nghệ của người tiêu dùng và doanh nghiệp, đồng thời nhấn mạnh, người lao động trong khu vực cần trang bị kỹ năng công nghệ và thích ứng trong giai đoạn mới./.

                                                                                                (Nguồn: Thời báo Tài chính)
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh