Hợp tác, chia sẻ để vượt qua thách thức
Ngày nhập : 14/09/2021 12:12
Các đại sứ, doanh nghiệp EU bày tỏ sự đồng cảm và cảm ơn Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương đã và đang tiếp tục đồng hành, chia sẻ cùng doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay, đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến đầu tư hấp dẫn với tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới; khẳng định mong muốn tiếp tục thúc đẩy phát triển hơn nữa hoạt động đầu tư, kinh doanh lâu dài tại Việt Nam.
 

Thành công của các nhà đầu tư (NĐT) nước ngoài là thành công của Việt Nam; mất mát, thiệt thòi của các NĐT nước ngoài cũng là mất mát, thiệt thòi của Việt Nam. Đó là những chia sẻ của Thủ tướng Phạm Minh Chính trong cuộc họp với Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam, Đại sứ các nước EU, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu (Eurocham) và một số tập đoàn, doanh nghiệp của châu Âu tại Việt Nam mới đây nhằm trao đổi về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp trong bối cảnh dịch Covid-19.

“Cuộc họp này vô cùng hiệu quả”, ông Alain Cany - Chủ tịch EuroCham đã nói như vậy tại cuộc họp báo ngay sau cuộc họp với Thủ tướng Phạm Minh Chính. Chủ tịch EuroCham cho biết ngay tại cuộc họp Thủ tướng đã chỉ đạo các bộ, ngành lưu tâm giải quyết ngay những vấn đề doanh nghiệp đã đề cập. Một số vấn đề doanh nghiệp nêu đã được giải đáp ngay tại cuộc họp. Nhiều chính sách và giải pháp doanh nghiệp cần, doanh nghiệp kiến nghị trước đó đã được Chính phủ ban hành tại Nghị quyết 105/NQ-CP về hỗ trợ DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19.

Thông tin thêm về cuộc họp với Thủ tướng, Phó Chủ tịch EuroCham Nguyễn Hải Minh cho biết, các doanh nghiệp EU nêu lên hai nhóm vấn đề chính: Đó là các thách thức khó khăn của doanh nghiệp hiện nay và các đề xuất cụ thể của doanh nghiệp.

Về khó khăn, dịch bệnh đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh ở Việt Nam. Gần 80% doanh nghiệp EU tại Việt Nam cho biết kết quả kinh doanh không tốt 3 tháng qua. Chỉ số BCI quý III chỉ đạt 15,2 điểm, mức thấp nhất trong 10 năm qua. 18% các doanh nghiệp trong ngành sản xuất đã chuyển dịch một phần đơn hàng sang các nước khác… Tuy nhiên theo ông Alain Cany, “đây chủ yếu là việc chuyển các đơn đặt hàng và là quyết định tạm thời của các doanh nghiệp khi sản xuất ở Việt Nam gặp khó khăn vì dịch, chứ hiện chưa có doanh nghiệp châu Âu nào rời khỏi Việt Nam”.

Kiến nghị từ phía cộng đồng doanh nghiệp châu Âu là đẩy nhanh việc triển khai tiêm vaccine diện rộng; đảm bảo sự lưu thông của hàng hóa và đi lại thuận tiện hơn cho người lao động; rút ngắn thời gian cho các chủ doanh nghiệp, NĐT, chuyên gia đã được tiêm vaccine trở lại Việt Nam làm việc; đảm bảo các nhà máy và công ty có thể hoạt động trở lại càng sớm càng tốt; xây dựng kế hoạch “sống chung” an toàn với Covid để duy trì tăng trưởng kinh tế và bảo vệ sinh kế.

Trong không khí cởi mở, chân thành và ấm áp, Thủ tướng bày tỏ sự chia sẻ và đồng cảm với những khó khăn của các doanh nghiệp tại Việt Nam trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 hiện nay. Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam đã và đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh. Tổ công tác đặc biệt để xử lý vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp đã được thành lập. Thủ tướng cũng đã chỉ đạo xây dựng Kế hoạch phục hồi kinh tế thích ứng an toàn với dịch bệnh cả trước mắt và lâu dài. Nghị quyết số 105 đã được ban hành.

Trên tinh thần Nghị quyết này, các bộ, ngành, địa phương sẽ cụ thể hóa để sớm tổ chức thực hiện, các địa phương và doanh nghiệp cũng sẽ chủ động hơn trong áp dụng các giải pháp chống dịch gắn với sản xuất; áp dụng các mô hình sáng tạo, an toàn, hiệu quả phù hợp thực tế của địa phương; đảm bảo việc duy trì sản xuất, chuỗi cung ứng, lưu thông hàng hóa bên cạnh các biện pháp phòng dịch phù hợp với thực tiễn…

Nhấn mạnh quan điểm hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro giữa các bên, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn sẵn sàng tạo điều kiện và đồng hành để các doanh nghiệp EU đầu tư, kinh doanh thuận lợi tại Việt Nam; khuyến khích và mong muốn các nước EU hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào những lĩnh vực mà EU có nhu cầu, từng bước tạo cân bằng và hợp tác lâu dài, cùng có lợi về đầu tư và thương mại.

Các đại sứ, doanh nghiệp EU bày tỏ sự đồng cảm và cảm ơn Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương đã và đang tiếp tục đồng hành, chia sẻ cùng doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay, đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến đầu tư hấp dẫn với tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới; khẳng định mong muốn tiếp tục thúc đẩy phát triển hơn nữa hoạt động đầu tư, kinh doanh lâu dài tại Việt Nam.

Chủ tịch EuroCham nhấn mạnh: “Các NĐT châu Âu rất ưa thích đầu tư tại Việt Nam… các doanh nghiệp châu Âu rất tin vào tương lai của Việt Nam. Chúng tôi tin tình hình sẽ được kiểm soát sớm và Chính phủ có thể dần mở cửa trở lại cho các hoạt động kinh doanh và chuỗi cung ứng. Do đó, chúng tôi lạc quan sẽ có thêm nhiều NĐT châu Âu đến Việt Nam khi tình hình sớm đi vào ổn định”.

Phía EU cũng có nhiều nỗ lực hỗ trợ Việt Nam chống dịch. Đơn cử như có 10 triệu liều vaccine được EU cung cấp cho Việt Nam thông qua cơ chế COVAX và nhiều nước thành viên EU đã hỗ trợ vaccine theo cơ chế song phương và những nỗ lực hỗ trợ tiếp theo vẫn đang tiếp tục… Bản thân EuroCham cũng cố gắng đàm phán mua vaccine để đem về Việt Nam và đã triển khai chiến dịch gây quỹ “Breathe Again - Hồi sinh Nhịp thở” để mua, ủng hộ các trang thiết bị y tế thiết yếu và tới đây hướng cả đến thuốc điều trị nhằm góp phần hỗ trợ Việt Nam trong cuộc chiến chống lại đại dịch. Hiện chiến dịch đã quyên góp được hơn 28 tỷ đồng và đang hướng tới 40 tỷ đồng”. Những nỗ lực như vậy góp phần cùng Việt Nam sớm vượt qua đại dịch, và cũng phần nào cho thấy Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn với các NĐT châu Âu.

(Nguồn: Thời báo Ngân hàng)
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh