Hạ dự báo xuống 3,8%, ADB vẫn lạc quan về kinh tế Việt Nam
Ngày nhập : 23/09/2021 10:47
Mặc dù tiếp tục hạ dự báo kinh tế Việt Nam xuống 3,8% nhưng ADB vẫn lạc quan tin tưởng kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi trở lại nếu đại dịch Covid-19 được kiểm soát vào cuối năm 2021 và đến quý II/2022 có 70% dân số cả nước được tiêm chủng.   

Ngày 22/9, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã công bố Báo cáo cập nhật Triển vọng phát triển châu Á (ADO) 2021, trong đó đưa ra những dự báo tăng trưởng mới về nền kinh tế Việt Nam trong năm nay, sau những tác động của tình hình dịch những tháng vừa qua.
 

GDP dự báo cao thứ 4 khu vực

Theo Báo cáo, ADB nhận định tăng trưởng GDP Việt Nam đã phục hồi trong nửa đầu năm 2021, phần lớn bởi sự mở rộng thương mại. Tuy nhiên, tác động của đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 đã làm thắt chặt nguồn cung lao động, hạ thấp sản lượng công nghiệp và phá vỡ chuỗi giá trị nông nghiệp.

Trong bản cập nhật mới, ADB đã hạ tăng trưởng GDP dự kiến xuống còn 3,8% trong năm nay và 6,5% vào năm 2022. Cả hai đều thấp hơn so với dự báo hồi tháng 4 là 6,7% (2021) và 7% (2022). Dự báo này được ADB đưa ra với giả sử tình hình dịch bệnh tại Việt Nam được kiểm soát vào cuối năm 2021, và tiêm chủng đầy đủ cho 70% dân số vào quý II năm 2022.

So sánh với các quốc gia Đông Nam Á khác, GDP Việt Nam được dự báo là tăng trưởng cao thứ 4 trong khu vực. ADB dự báo, GDP của Singapore (6,5%), Malaysia (4,7%), Philippines (4,5%), Indonesia (3,8%).
GDP của Việt Nam năm 2021 dự đoán tăng trưởng cao hơn so với GDP của khu vực Đông Nam Á (3,1%). Chỉ có một quốc gia trong khu vực đạt tăng trưởng âm là Myanmar (-18,4%).

Tài khoản vãng lai dự báo sẽ bị thâm hụt, đạt -1,0% GDP trong năm 2021 do tác động của đại dịch đối với sản xuất sẽ làm chậm tăng trưởng xuất khẩu trong thời gian còn lại của năm. ADB dự báo tài khoản vãng lai năm 2022 dự kiến sẽ trở lại mức thặng dư (1,5% GDP), khi xuất khẩu tăng lên nhờ sự phục hồi của sản xuất trong nước và nhu cầu bên ngoài.

Theo Báo cáo của ADB, sự lây lan của Covid-19 và một đợt giãn cách xã hội kéo dài kể từ tháng 6 đã làm giảm sự phục hồi. Giãn cách xã hội nghiêm ngặt ở miền Nam Việt Nam và ở Hà Nội cùng các khu vực công nghiệp lân cận, vốn là những nơi đóng góp gần 50% GDP của cả nước, đã kéo chỉ số sản xuất công nghiệp trong tháng 8 giảm 4,2% so với tháng trước đó và 7,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ số này trong 8 tháng đầu năm 2021 tăng 5,6% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn mức 9,5% của cùng kỳ năm 2019.

Dự báo lạm phát của Việt Nam năm 2021 cũng được điều chỉnh giảm xuống 2,8%, do nhu cầu trong nước giảm đã đẩy tỷ lệ này xuống mức thấp nhất kể từ năm 2016. Lạm phát được dự báo ở mức 3,5% vào năm 2022 khi kinh tế Việt Nam quay lại đà tăng trưởng nhanh.

Khi so sánh với các nước trong khu vực, lạm phát của Việt Nam được đánh giá ở mức ổn định, chỉ cao thứ 5 trong khu vực, đứng sau các nước Myanmar (6,2%), Philippines (4,1%), Lào (3,7%) và Campuchia (2,9%)…

Thách thức trong ngắn hạn

ADB cho rằng, triển vọng kinh tế Việt Nam trong ngắn hạn vẫn còn thách thức. Nguy cơ chính đối với triển vọng phát triển là một đợt bùng phát Covid-19 kéo dài nếu tỷ lệ tiêm phòng tăng không đáng kể.

Do vaccine chưa đến Việt Nam đủ nhanh nên nỗ lực của Chính phủ để bắt đầu sản xuất vaccine Covid-19 trong nước trong năm 2021, kết hợp với tăng cường mua vaccine từ các nguồn bên ngoài, sẽ là yếu tố quan trọng để Việt Nam ngăn chặn cuộc khủng hoảng về y tế do đại dịch gây ra.

“Triển vọng tăng trưởng trong năm nay và năm sau cũng sẽ phụ thuộc vào việc cung ứng kịp thời và đầy đủ các mặt hàng thiết yếu, như lương thực thực phẩm và tiền mặt, cho những người bị ảnh hưởng bởi đợt bùng phát đại dịch. Nợ xấu có thể trở thành rủi ro trong năm 2022. Cắt giảm gánh nặng hành chính không cần thiết và thực hiện số hóa các thủ tục của Chính phủ rất quan trọng để nâng cao hiệu quả các biện pháp ngăn chặn đại dịch và hỗ trợ phục hồi trong năm nay và năm sau”, Báo cáo của ADB cảnh báo.

Lạc quan về trung hạn và dài hạn

Bất chấp việc đại dịch Covid-19 và các đợt phong tỏa kéo dài đã làm suy yếu tiêu dùng và đầu tư, hạn chế triển vọng tăng trưởng, Giám đốc Quốc gia của ADB tại Việt Nam Andrew Jeffries vẫn tin tưởng, kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi trở lại nếu đại dịch Covid-19 được kiểm soát vào cuối năm 2021 và đến quý II/2022 có 70% dân số cả nước được tiêm chủng.

Một điểm lạc quan, theo Báo cáo, là sự tiếp cận thị trường được cải thiện nhờ các hiệp định thương mại tự do và sự phục hồi của các các thị trường nước ngoài chính của Việt Nam, đặc biệt là Liên minh châu Âu (EU), Mỹ và Trung Quốc, sẽ thúc đẩy xuất khẩu nông sản cũng như xuất khẩu các mặt hàng dệt may, giày dép, điện tử và điện thoại di động.

Tăng trưởng cũng phụ thuộc vào việc Chính phủ kịp thời cung cấp các mặt hàng thiết yếu, như thực phẩm và tiền mặt, cho các nhóm dân cư dễ bị tổn thương đang bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Báo cáo nhận định, Việt Nam có thể hưởng lợi từ việc loại bỏ các rào cản hành chính đối với doanh nghiệp và người dân, đồng thời thúc đẩy chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả của các biện pháp kiểm soát đại dịch và hỗ trợ sự phục hồi bền vững của nền kinh tế trong năm nay và năm tới.

(Nguồn: Thời báo Ngân hàng)
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh