Đâu là giải pháp then chốt thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam trong 06 tháng cuối năm ?
Ngày nhập : 24/07/2020 13:38
 
Để đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 3 - 4%, kiểm soát lạm phát dưới 4% như thống nhất tại cuộc họp của Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, cần triển khai quyết liệt và đồng bộ nhiều giải pháp.

Tổng sản phẩm trong nước (GDP) của 6 tháng đầu năm nay của Việt Nam có mức tăng trưởng thấp kỷ lục - chỉ đạt 1,81% - đây là mức thấp nhất trong 30 năm qua kể từ năm 1991. Tuy nhiên, nếu so với tình hinh kinh tế chung trên thế giới và GDP của một số nền kinh tế lớn như: Mỹ, Trung Quốc và Nga thì đây là con số có thể chấp nhận được.

Kết quả trên thể hiện một sự quyết tâm lớn của Chính phủ trong việc triển khai hàng loạt các giải pháp để thực hiện các mục tiêu kép vừa quyết liệt phòng, chống dịch bệnh, vừa duy trì và phát triển các hoạt động kinh tế - xã hội, bảo đảm đời sống nhân dân. Chính phủ đã kịp thời ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội; tổ chức nhiều hội nghị chuyên đề trực tuyến để bàn bạc đưa ra các giải pháp thúc đẩy phát triển nền kinh tế…

Để đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 3 - 4%, kiểm soát lạm phát dưới 4% như thống nhất tại cuộc họp của  Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, theo ý kiến chuyên gia thì cần triển khai quyết liệt và đồng bộ các giải pháp theo các thứ tự ưu tiên sau:

Một là, xây dựng, triển khai một số cơ chế, chính sách đặc thù để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, cụ thể là cần tiếp tục cải cách quy trình, thủ tục để doanh nghiệp tiếp cận các chính sách hỗ trợ đơn giản, thuận tiện, kịp thời. Đặc biệt, cần rà soát, nhanh chóng ban hành các thông tư quy định nhằm giảm thuế, phí và lệ phí như cách Bộ Tài chính đã nhanh chóng ban hành 17 thông tư điều chỉnh giảm 30 khoản phí, 14 khoản lệ phí thời gian nhằm hỗ trợ trực tiếp cho người dân và doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực, góp phần tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Hai là, tiếp tục kích cầu đầu tư của khối doanh nghiệp sản xuất cho xuất khẩu để chủ động nguồn hàng khi thị trường các nước trên thế giới mở lại bình thường và tận dụng cơ hội từ Hiệp định EVFTA có hiệu lực từ tháng 8/2020. Đồng thời, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp trong việc tìm thị trường nhập khẩu nguyên, nhiên, vật liệu, phụ tùng, linh kiện thay thế, tháo gỡ khó khăn, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh; Bởi hiện nền kinh tế của chúng ta đang dựa đáng kể vào xuất khẩu và đầu tư nước ngoài, do vậy chịu nhiều tác động cả trực tiếp và gián tiếp từ Covid-19.

Ba là, đây là giai đoạn cần kích cầu nền kinh tế bằng bàn tay của Nhà nước bằng việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công kế hoạch năm 2020, xác định các giải pháp cho các dự án chậm giải ngân, đặc biệt là các dự án trọng điểm, quy mô lớn, có sức lan tỏa  và ảnh hưởng đến kinh tế như mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài, xây dựng mới Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Đường cao tốc Bắc - Nam...

(Nguồn: Tạp chí Tài chính)
 
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh