Xuất siêu tác động tích cực đến nền kinh tế
Ngày nhập : 13/07/2018 15:05
Tổng cục Hải quan vừa công bố số liệu xuất nhập khẩu hàng hóa tháng 6/2018, cho thấy hoạt động thương mại quốc tế sụt giảm so với tháng trước, nhưng cải thiện được cán cân thương mại, từ nhập siêu của tháng 5 sang xuất siêu trong tháng 6.
 
 
Cụ thể, trong tháng 6/2018, Việt Nam xuất khẩu đạt trên 19,8 tỷ USD, giảm nhẹ 0,5% so với tháng trước. Như vậy, lũy kế đến hết tháng 6, tổng kim ngạch xuất khẩu đã đạt xấp xỉ 114,2 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu tháng qua đạt trên 19 tỷ USD, giảm tới 8,3% so với tháng trước. Lũy kế đến hết tháng 6, tổng kim ngạch nhập khẩu đạt trên 110,8 tỷ USD, tăng 9,6% so với cùng kỳ.

Như vậy, tháng 6 vừa qua, cán cân thương mại hàng hóa quốc tế của Việt Nam thặng dư khoảng 800 triệu USD, đưa tổng giá trị xuất siêu 6 tháng đầu năm lên mức 3,36 tỷ USD.

Trao đổi với thoibaonganhang.vn, ông Dương Mạnh Dùng, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Hệ thống Tài khoản quốc gia (Tổng cục Thống kê) cho biết, hoạt động xuất nhập khẩu có đóng góp tích cực vào tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm nay.

“Xuất nhập khẩu đều tăng, nhưng xuất khẩu tăng nhanh hơn nên đóng góp vào tăng trưởng là dương”, ông Hùng nói.

Bên cạnh tác động tích cực đến tăng trưởng, xuất siêu duy trì trong 5/6 tháng của nửa đầu năm nay, với 6 tháng xuất siêu tổng cộng 3,36 tỷ USD, cũng góp phần cải thiện cán cân thanh toán tổng thể của Việt Nam, được dự báo có khả năng thặng dư khoảng 9 tỷ USD trong năm nay.

Với kết quả đó, thanh khoản ngoại tệ nền kinh tế được hỗ trợ, dự trữ quốc gia có điều kiện để cải thiện, khả năng can thiệp của cơ quan điều hành cũng tốt hơn.

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước cũng tuyên bố sẵn sàng can thiệp thị trường, bán ngoại tệ với giá thấp hơn giá thị trường để bình ổn tỷ giá khi cần thiết.

(Theo Thời Báo Ngân Hàng)
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh