WB cam kết hỗ trợ tạo thuận lợi cho quá trình tốt nghiệp IDA của Việt Nam
Ngày nhập : 07/11/2017 16:03
Sáng ngày 6/11/2017, Thống đốc NHNN Việt Nam Lê Minh Hưng đã có buổi tiếp bà Victoria Kwakwa – Phó Chủ tịch WB.

Tại buổi tiếp, Thống đốc Lê Minh Hưng bày tỏ cảm ơn sự hỗ trợ của WB nói chung và bà Kwakwa trong thời gian vừa qua đối với Việt Nam như xây dựng cơ chế hỗ trợ chuyển đổi tốt nghiệp phù hợp cho Việt Nam.
Quang cảnh buổi tiếp

Với nỗ lực của WB trong việc xây dựng Khung đối tác quốc gia Việt Nam - WB (CPF) giai đoạn 2018-2022, qua đó giúp Việt Nam duy trì và giữ vững vị thế của một quốc gia có mức thu nhập trung bình, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu đề ra trong Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2016 - 2020 của Việt Nam...

Đối với ngành Ngân hàng, WB và cá nhân bà Kwakwa trong thời gian bà làm Giám đốc Quốc gia tới nay đã hỗ trợ tích cực cho NHNN, đặc biệt trong việc tư vấn đối với vấn đề xử lý nợ xấu và xử lý các ngân hàng yếu kém.

Bà Victoria Kwakwa bày tỏ niềm vui khi trở lại và ấn tượng về kết quả đáng ghi nhận của Việt Nam nói chung, NHNN nói riêng trong kiểm soát vĩ mô thời gian vừa qua. Trong vòng 5 - 6 năm trở lại đây, NHNN đã làm rất tốt việc góp phần ổn định vĩ mô, lạm phát được kiểm soát rất tốt, quản lý tỷ giá đạt được nhiều thành tựu, dự trữ ngoại hối tăng… Và mới đây IMF đã có những đánh giá rất tích cực về chính sách tiền tệ của Việt Nam.

Việc tốt nghiệp IDA, theo bà Kwakwa đã nâng cao vị thế củaViệt Nam trong khu vực, đồng thời đánh giá cao mối quan hệ hợp tác giữa hai bên và hy vọng tiếp tục có thể hợp tác, làm bền vững hơn mối quan hệ hợp tác đó. WB cam kết hỗ trợ NHNN và Việt Nam để tạo thuận lợi cho quá trình tốt nghiệp IDA của Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Thống đốc Lê Minh Hưng chia sẻ với bà Victoria một số nội dung quan trọng đã trao đổi với ông Jack Ma – Chủ tịch Tập đoàn Alibaba tại buổi tiếp trước đó. Trong đó, Thống đốc tỏ ra rất quan tâm đến kế hoạch kinh doanh trong lĩnh vực thanh toán không dùng tiền mặt, áp dụng công nghệ môi trường thanh toán điện tử để hỗ trợ DN đặc biệt DNNVV, DN khởi nghiệp, và cho rằng đây cũng là yếu tố rất quan trọng trong quá trình xây dựng chiến lược tài chính toàn diện ở Việt Nam, để làm sao những DNNVV, những nhóm người yếu thế, phụ nữ, vùng sâu xa có cơ hội công bằng tiếp cận dịch vụ tài chính, phát triển hoạt động sản xuất.

Bà Victoria cho rằng, đây là một cơ hội để Việt Nam phát triển hạ tầng công nghệ thanh toán, đặc biệt là thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử toàn cầu. Đồng thời cũng là cơ hội tốt cho phát triển tài chính toàn diện, đặc biệt là ở Việt Nam, cho cộng đồng thiểu số, cho người nghèo, qua tiếp cận internet và thương mại điện tử…

Đánh giá cao WB tài trợ thực hiện Chương trình tài chính toàn diện, trong đó giúp xây dựng Chiến lược Quốc gia về tài chính toàn diện và các khuôn khổ hoạt động, tuy nhiên, Thống đốc bày tỏ mong muốn WB huy động nguồn để đưa các chính sách về tài chính toàn diện vào cuộc sống. NHNN với tư cách là cơ quan đầu mối về tài chính toàn diện sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan và WB để triển khai các hoạt động hỗ trợ này.

Một nội dung quan trọng nữa được Thống đốc chia sẻ với lãnh đạo cấp cao của WB là Đề án cơ cấu lại TCTD 2016 - 2020 vừa được Chính phủ phê duyệt và đánh giá cao hỗ trợ kỹ thuật của WB về xử lý nợ xấu thời gian qua rất hiệu quả.

Trong thời gian tới, lãnh đạo NHNN hy vọng WB cung cấp hỗ trợ giúp NHNN hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để thực hiện lộ trình tái cơ cấu và xử lý nợ xấu, giúp đạt được mục tiêu đưa nợ xấu “thực” về dưới 3% vào năm 2020, tăng cường năng lực xử lý tài sản và ngân hàng yếu kém, nâng cao chất lượng quản lý và giám sát ngân hàng, tăng cường các chính sách an toàn vĩ mô hệ thống, quản trị rủi ro, quản trị DN trong lĩnh vực ngân hàng, tăng cường phát triển ổn định các thị trường vốn, thị trường tài chính lành mạnh hướng tới các chuẩn mực quốc tế, đa dạng hóa các dịch vụ tài chính; làm đầu mối huy động nguồn lực của các nhà tài trợ để giúp Việt Nam thực hiện tái cơ cấu ngân hàng, trong đó, bố trí nguồn lực tài chính của chính WB làm “vốn mồi” để đảm bảo huy động thành công nguồn lực từ các nhà tài trợ…

(Theo Thời Báo Ngân Hàng)
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh