Tiếp tục củng cố nền tảng kinh tế vĩ mô, khơi thông các động lực tăng trưởng
Ngày nhập : 06/05/2019 14:51
Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại phiên họp Chính phủ thướng kỳ tháng 4/2019 diễn ra hôm nay (4/5), tại Trụ sở Chính phủ.
 
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên họp Chính phủ, chiều 4/5. - Ảnh: VGP

Thị trường tiền tệ, tín dụng và tỷ giá tương đối ổn định

Ngày 4/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2019. Chia sẻ với báo chí tại buổi họp báo ngay sau phiên họp Chính phủ thướng kỳ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, các thành viên Chính phủ đã thảo luận nhiều báo cáo về tình hình triển khai thực hiện các nhiệm vụ đề ra trong Nghị quyết 01 và 02, và thống nhất đánh giá kinh tế - xã hội nước ta tiếp tục chuyển biến tích cực trên nhiều lĩnh vực. Hầu hết các lĩnh vực kinh tế trong nước ổn định, tiếp tục đà phát triển, môi trường đầu tư kinh doanh, năng lực cạnh tranh không ngừng được cải thiện. Cụ thể: Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2019 tăng 0,31% so với tháng trước, CPI bình quân 4 tháng đầu năm 2019 tăng 2,71% so với cùng kỳ, đây là mức tăng bình quân 4 tháng đầu năm thấp nhất trong 3 năm gần đây.

Chính phủ đánh giá thị trường tiền tệ, tín dụng và tỷ giá tương đối ổn định, tăng trưởng tín dụng tính đến ngày 17/4/2019 tăng 3,23% so với cuối năm 2018; mặt bằng lãi suất duy trì ổn định. Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản nhìn chung ổn định; đặc biệt ngành lâm nghiệp, thủy sản duy trì mức tăng khá (gỗ khai thác tăng 4,3%; diện tích rừng bị cháy giảm 6,27%; sản lượng thủy sản tăng 5,1%).

Cùng với đó, sản xuất công nghiệp đạt kết quả tăng khá. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 9,2%, thấp hơn mức tăng 10,7% của cùng kỳ năm 2018 nhưng cao hơn mức tăng 7,4% và 6,6% cùng kỳ năm 2016 và năm 2017. Trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 10,9% (cùng kỳ tăng 12,9%)...

Bên cạnh những kết quả nói trên, theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, các thành viên Chính phủ cũng đánh giá, tình hình kinh tế - xã hội còn không ít khó khăn, thách thức và một số tồn tại, hạn chế cần được khắc phục trong thời gian tới. Trong nông nghiệp, tình hình dịch tả lợn châu Phi bước đầu hạ nhiệt, tuy vậy giá thịt lợn vẫn giảm so với tháng trước; sản lượng cá tra xuất khẩu vào thị trường Mỹ và Trung Quốc giảm; nguy cơ hạn hán, thiếu nước tại các tỉnh Trung Bộ, Tây Nguyên.

Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng thấp hơn cùng kỳ năm trước, một số sản phẩm công nghiệp chủ đạo tăng thấp hoặc giảm như linh kiện điện thoại giảm 24,6%, dầu thô khai thác giảm 8,3%...; dẫn tới sản xuất công nghiệp của nhiều địa phương giảm.

Tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp còn nhiều khó khăn, số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn là gần 17.000 doanh nghiệp, tăng 19,7%; 5.300 doanh nghiệp giải thể, tăng 12,9%.

Tình hình vốn đầu tư thực hiện từ ngân sách Nhà nước giảm 30,6% (Bộ Giao thông Vận tải giảm 57,5%; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giảm 56,3%; Bộ Tài nguyên và Môi trường giảm 29,1%...

Phấn đấu để hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, mục tiêu năm 2019

Về nhiệm vụ thời gian tới, các thành viên Chính phủ cho rằng, để có thể đạt và vượt các mục tiêu đã đề ra, thì nhiệm vụ từ nay đến cuối năm và trong Quý II là rất nặng nề, đòi hỏi, các bộ, ngành, địa phương, nhất là người đứng đầu, phải có quyết tâm cao, tập trung thực hiện các kế hoạch; theo dõi sát tình hình quốc tế, trong nước, phân tích kỹ xu hướng để đề xuất các giải pháp mang tính chiến lược phù hợp với những kịch bản, diễn biến mới.

Theo thông tin từ Văn phòng Chính phủ, phát biểu kết luận phiên họp, sau khi đánh giá, phân tích bối cảnh, tình hình trong nước, khu vực và quốc tế, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục bám sát tình hình để có đối sách, phản ứng chính sách chủ động, linh hoạt, hiệu quả trong công tác chỉ đạo, điều hành. Tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong Nghị quyết số 01, 02 và chương trình hành động của bộ, ngành, địa phương.

Kiên định thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra, trong đó cần bám sát mục tiêu tại các kịch bản tăng trưởng GDP hàng quý, 6 tháng, cả năm đã đề ra. Đồng thời đẩy mạnh giải quyết, xử lý, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh một cách quyết liệt hơn, hiệu quả hơn. Quyết tâm hành động, giữ vững kỷ luật, kỷ cương, nói đi đôi với làm và phải làm thực chất; nỗ lực phấn đấu cao nhất để thực hiện thành công và toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2019 và tạo động lực cho những năm tiếp theo.

“Trong bất cứ điều kiện và hoàn cảnh nào, quan điểm Chính phủ luôn nhất quán là kiên quyết, không lùi bước trước khó khăn, thách thức; càng khó khăn càng phải nỗ lực, càng phải quyết tâm phấn đấu để hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, mục tiêu năm 2019 của cả nước và của từng bộ, ngành, địa phương”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu.

Với tinh thần như vậy, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện hiệu quả các biện pháp bảo đảm tăng trưởng tín dụng theo kế hoạch đề ra, đáp ứng nhu cầu vốn cho các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh. Quan tâm phát triển thị trường tín dụng tiêu dùng, tài chính vi mô; kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với những lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, nhất là tín dụng cho bất động sản và chứng khoán.

Kết hợp hài hòa giữa chính sách tiền tệ với chính sách tài khóa và các chính sách vĩ mô khác để thực hiện mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng, củng cố nền tảng kinh tế vĩ mô, khơi thông các động lực cho tăng trưởng; kiểm soát lạm phát; bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh.

(Nguồn: Thời báo Ngân hàng)
 
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh