Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng tiếp Thống đốc Ngân hàng Trung ương Haïti
Ngày nhập : 17/01/2018 16:27
Ngày 16/01/2018, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng đã có buổi tiếp ông Jean Baden Dubois - Thống đốc Ngân hàng Trung ương (NHTW) Haïti.
 
 
Quang cảnh buổi tiếp

Cùng dự buổi tiếp, về phía Haïti có Ngài Đại sứ Haïti tại Việt Nam, Tổng Giám đốc và Giám đốc Quỹ đầu tư NHTW Haïti; về phía NHNN Việt Nam có đại diện lãnh đạo Vụ Tín dụng, Vụ Hợp tác Quốc tế, Vụ Quản lý Ngoại hối và Văn phòng NHNN.

Mở đầu buổi tiếp, Thống đốc Lê Minh Hưng đã chào mừng ông Jean Baden Dubois - Thống đốc NHTW Haïti cùng đoàn công tác có buổi làm việc với NHNN Việt Nam. Thống đốc Lê Minh Hưng cho rằng, đây có thể coi là hoạt động trao đổi đoàn song phương cấp cao lần đầu tiên của ngành Ngân hàng hai nước và hy vọng buổi làm việc này sẽ đặt nền móng cho mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực ngân hàng giữa Việt Nam và Haïti. Theo Thống đốc NHNN Việt Nam, quan hệ hợp hợp tác về thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Haïti hiện nay còn rất nhiều dư địa để phát triển và quan hệ hợp tác trong lĩnh vực ngân hàng giữa hai nước sẽ đóng vai trò hỗ trợ tích cực cho sự phát triển quan hệ kinh tế giữa hai quốc gia.
 

Thống đốc Lê Minh Hưng chia sẻ kinh nghiệm về tín dụng nông nghiệp, nông thôn

Tại buổi tiếp, Thống đốc Lê Minh Hưng và ông Jean Baden Dubois - Thống đốc NHTW Haïti đã dành phần lớn thời gian để chia sẻ kinh nghiệm và trao đổi về chính sách tín dụng cho nông nghiệp. Trong đó, đặc biệt là các nội dung về chủ trương, chính sách, khuôn khổ pháp lý của Nhà nước ưu tiên phát triển khu vực nông nghiệp, nông thôn; các chính sách ưu đãi, biện pháp chỉ đạo của NHNN Việt Nam về lãi suất cho vay, dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng thương mại thực hiện cho vay trong lĩnh vực này; chính sách tín dụng ưu đãi đối với một số lĩnh vực đặc thù trong ngành nông nghiệp như cho vay hỗ trợ ngư dân đánh bắt xa bờ, cho vay khuyến khích phát triển nông nghiệp công nghệ cao - nông nghiệp sạch, cho vay giảm tổn thất trong nông nghiệp…; sự phối hợp rất chặt chẽ với các Bộ, Ngành, các tổ chức chính trị - xã hội giúp các hộ nông dân tiếp cận nhanh chóng, hiệu quả nhất đối với nguồn vốn ngân hàng; Chính sách bảo hiểm trong lĩnh vực nông nghiệp để giảm thiểu rủi ro, ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh đối sản xuất nông nghiệp và vốn cho vay của các NHTM.

Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng đã chia sẻ kinh nghiệm và trao đổi về mô hình tổ chức và hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội, các chương trình tín dụng đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, các chương trình tín dụng khác đối với các đối tượng chính sách để giúp người nghèo phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao thu nhập, góp phần thực hiện được mục tiêu giảm nghèo....

Ngoài ra, Thống đốc NHTW hai nước cũng đã trao đổi về vấn đề tiếp cận và quản lý nhà nước đối với một số hoạt động đầu tư khác.
 

Ông Jean Baden Dubois - Thống đốc NHTW Haïti phát biểu tại buổi tiếp

Cảm ơn Thống đốc NHNN Việt Nam đã dành thời gian tiếp đoàn, ông Jean Baden Dubois - Thống đốc NHTW Haïti cho rằng kinh nghiệm của Chính phủ Việt Nam nói chung và của NHNN Việt Nam nói riêng trong lĩnh vực thúc đẩy phát triển nông nghiệp, nông thôn là bài học quý để Chính phủ cùng Ngân hàng Trung ương Haïti học tập, áp dụng trong thực tiễn nhằm thúc đẩy sự phát triển ngành nông nghiệp của Haïti, tạo ra nhiều sản phẩm và nâng cao thu nhập cho những người sản xuất trong khu vực nông nghiệp, góp phần đưa nền kinh tế Haïti thoát khỏi tình trạng kém phát triển.

Trên cơ sở đề nghị của ông Jean Baden Dubois tại buổi tiếp này, Thống đốc NHNN Việt Nam và Thống đốc NHTW Haïti đã cử đại diện làm đầu mối để triển khai các công việc hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm giữa NHTW hai nước trong thời gian tới.

(Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam)
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh