Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng tiếp Chủ tịch ADB
Ngày nhập : 30/03/2018 15:42
Ngày 29/3/2018, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Thống đốc Lê Minh Hưng đã có buổi tiếp xã giao ông Takehiko Nakao - Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB).
 

Thống đốc NHNN và Chủ tịch ADB tại buổi tiếp

Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng chào mừng Ngài Chủ tịch Takehiko Nakao trở lại thăm Việt Nam và tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác tiểu vùng sông Mê Công mở rộng (GMS) lần thứ 6 và Hội nghị cấp cao hợp tác khu vực phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam (CLV) lần thứ 10 tại Hà Nội.

Thống đốc Lê Minh Hưng vui mừng thông báo những nét khái quát về tình hình kinh tế - xã hội của Việt Nam trong năm 2017, mặc dù Việt Nam chịu nhiều tác động của các biến động kinh tế toàn cầu và thiên tai hạn hán, nền kinh tế Việt Nam có nhiều chuyển biến tích cực, kinh tế vĩ mô ổn định, tăng trưởng GDP năm 2017 đạt 6,81%, CPI tăng 3,53% và đà tăng trưởng vẫn duy trì cao trong quý I năm 2018. Đồng thời, Chính phủ tiếp tục kiên định với mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực, chống biến đổi khí hậu và đảm bảo an sinh xã hội, trần nợ công theo quy định của Quốc hội…

Về tài chính ngân hàng, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, NHNN đã có những cải cách sâu rộng và sẽ tiếp tục các cải cách này trong thời gian tới. NHNN đang tiếp tục thực hiện điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý. Đồng thời, đẩy nhanh triển khai thực hiện Đề án tái cơ cấu các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 - 2020. Thống đốc đánh giá cao việc ADB đã hỗ trợ NHNN trong việc thực hiện các hỗ trợ kỹ thuật và các khoản vay cho lĩnh vực tài chính - ngân hàng.

Thống đốc Lê Minh Hưng đánh giá cao vai trò lãnh đạo của cá nhân Chủ tịch Takehiko Nakao trong việc điều hành và xây dựng chiến lược phát triển tổng thể của ADB đến năm 2030. NHNN ủng hộ chiến lược 2030 của ADB nhằm đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hiệp Quốc và tiếp tục hỗ trợ các nước thành viên giải quyết các vấn đề như nghèo đói, phát triển không đồng đều, chống biến đổi khí hậu và thúc đẩy lĩnh vực tư nhân.

Thống đốc NHNN cho rằng quan hệ giữa ADB và Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ, đi vào thực chất và mang lại hiệu quả cao. Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ với ADB và xem ADB là một trong những nhà tài trợ hàng đầu trong việc cung cấp nguồn vốn, hỗ trợ kỹ thuật và tư vấn. Hiện nay, ADB đã tài trợ cho Việt Nam trên 165 chương trình/dự án với tổng trị giá hơn 16 tỷ USD. Sự hỗ trợ của ADB đã phát huy hiệu quả nhằm hỗ trợ phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Về hỗ trợ cho ngành tài chính ngân hàng, ADB đã cung cấp nhiều khoản vay chương trình và Hỗ trợ kỹ thuật (HTKT) nhằm hỗ trợ Chính phủ và NHNN cải cách các chính sách tài chính ngân hàng và tài chính vi mô trong thời gian qua. Các chính sách cải cách được Chính phủ Việt Nam cam kết với ADB đang đi vào cuộc sống góp phần hỗ trợ phát triển ngành tài chính ngân hàng và tài chính vi mô ở Việt Nam.

Thống đốc NHNN mong muốn, trong thời gian tới ADB tiếp tục có những hỗ trợ cần thiết dành cho Việt Nam để Việt Nam phát huy tối đa các thành quả mà ADB đã hỗ trợ Việt Nam trước đây trong việc thực hiện mục tiêu cải cách kinh tế và xóa đói giảm nghèo.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch ADB chúc mừng Việt Nam vì những thành tựu giảm nghèo, ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát. Chủ tịch ADB đánh giá Việt Nam là một trong những nước có tăng trưởng kinh tế cao và ấn tượng trong khu vực và lưu ý về tầm quan trọng của việc tiếp tục theo đuổi mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô - Yếu tố quan trọng để tăng trưởng toàn diện và bền vững.

Chủ tịch ADB cho biết, Việt Nam sẽ tốt nghiệp vốn ưu đãi (ADF) của ADB trong thời gian tới, đó là một phần quan trọng trong việc rà soát và xây dựng chiến lược của ADB. Tuy nhiên, ADB sẽ có những cơ chế hỗ trợ phù hợp cho Việt Nam để Việt Nam vừa tốt nghiệp được nguồn vốn ADF mà không gián đoạn công cuộc tái cơ cấu nền kinh tế và thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Ông Takehiko Nakao nhấn mạnh, trong nhiều năm qua, mối quan hệ hợp tác giữa ADB và Việt Nam ngày càng được củng cố và phát triển. Việt Nam với vai trò là một nước hội viên, có tầm quan trọng trong chiến lược hợp tác của ADB, luôn dành được thiện cảm và sự ủng hộ từ các lãnh đạo cao cấp nhất của ADB.

(Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam)
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh