Thị trường trái phiếu đồng nội tệ tại Việt Nam khôi phục đà tăng trưởng
Ngày nhập : 21/06/2019 17:08
 
Được biết, các quốc gia và đặc khu tại Đông Á mới nổi bao gồm Trung Quốc, Hongkong (Trung Quốc), Indonesia, Hàn Quốc, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Tính tới cuối tháng 3, đã có 15 nghìn tỷ USD trái phiếu bằng đồng nội tệ đang lưu hành trên thị trường Đông Á mới nổi, cao hơn 2,9% so với cuối năm 2018 và nhiều hơn 14% so với thời điểm cuối tháng 3-2018. Trong khi đó, giá trị trái phiếu phát hành trong khu vực đã tăng lên tới 1,4 nghìn tỷ USD trong quý I, cao hơn 10% so với quý cuối cùng của năm 2018 trong bối cảnh việc phát hành các công cụ nợ của chính phủ mạnh hơn.

Tại Việt Nam, thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ đã khôi phục đà tăng trong quý I/2019, với mức tăng 0,7% theo giá trị đồng nội tệ lên tới 51,4 tỷ USD, sau khi giảm 5,3% trong quý 4/2018.

Mức tăng trưởng này là nhờ gia tăng số dư trái phiếu kho bạc ở mức 0,9% trong quý I/2019 lên 47 tỷ USD, sau khi sụt giảm 6,1% trong quý IV/2018. Tăng trưởng của thị trường trái phiếu chính phủ cũng bù đắp cho tỉ lệ sụt giảm 1,3% của thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong quý I/2019.

Báo cáo ghi nhận rằng việc phát triển thị trường trái phiếu nhà ở sẽ làm tăng khả năng tiếp cận các khoản cho vay mua nhà tại thời điểm nhu cầu đang gia tăng và đa dạng hóa nguồn tài chính cho nhà ở, vốn trước đây được cung cấp bởi các ngân hàng thương mại.

Việc cung cấp nguồn tài chính cho nhà ở có thể sẽ giảm rủi ro mất cân đối về kỳ hạn giữa việc các chủ sở hữu nhà thường vay dài hạn với việc cho vay ngắn hạn của các ngân hàng. Báo cáo nhận định rằng việc phát triển thị trường trái phiếu nhà ở có thể giúp các quốc gia huy động vốn để xây thêm nhiều đơn vị nhà ở, đáp ứng nhu cầu về nhà ở đang gia tăng trong khi cũng đóng góp vào tăng trưởng và phát triển thông qua tạo việc làm.

Đồng thời, sự tiếp tục phát triển của thị trường trái phiếu xanh Châu Á đang giúp khu vực tài trợ cho những dự án giảm thiểu và thích nghi biến đổi khí hậu.

(Nguồn: Tạp chí Tài chính)
 
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh