Tăng cường hợp tác tài chính giữa Việt Nam và Vương quốc Anh
Ngày nhập : 07/09/2017 15:44
Chiều ngày 6/9, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai đã tiếp Đại sứ Anh tại Việt Nam, ông Giles Lever và Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Anh tại Việt Nam (BBGV), ông Christopher Jeffery.

Phát biểu tại buổi tiếp, Thứ trưởng Vũ Thị Mai khẳng định, kể từ khi thiết lập Đối tác Chiến lược năm 2010 đến nay, quan hệ hợp tác giữa Vương quốc Anh và Việt Nam đã được tăng cường mạnh mẽ, trong đó hợp tác kinh tế là trụ cột quan trọng trong quan hệ Đối tác chiến lược.

"Mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước hiện nay sẽ là cơ sở tạo thuận lợi cho việc thúc đẩy mối quan hệ kinh tế - thương mại song phương trong thời gian tới, đặc biệt là với cơ chế Ủy ban liên Chính phủ giữa hai nước sẽ là khung khổ pháp lý tạo thuận lợi cho các hoạt động hợp tác trên mọi lĩnh vực", Thứ trưởng khẳng định.

Đề cập tới tình hình hợp tác đầu tư Việt Nam - Vương quốc Anh, cả Thứ trưởng Vũ Thị Mai và Đại sứ Giles Lever đều cho rằng, trong các cuộc tiếp xúc cấp cao, lãnh đạo hai nước đều nhất trí tăng cường hợp tác thông qua việc tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai bên tiếp cận thị trường, tăng đầu tư và kinh doanh vào mỗi nước; nhất trí khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư hai nước tăng cường tiếp xúc, tìm hiểu thị trường, kết nối hợp tác, đặc biệt trong các lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh và nhu cầu như cơ sở hạ tầng, tài chính - ngân hàng, bảo hiểm, dầu khí, tăng trưởng xanh thông qua các hình thức hợp tác như đầu tư trực tiếp, liên doanh và đối tác công - tư (PPP).

Anh hiện là nhà đầu tư lớn thứ hai tại Việt Nam (tổng vốn FDI của Anh đạt 3,75 tỷ USD) và là đối tác thương mại Châu Âu lớn thứ ba của Việt Nam (năm 2016, kim ngạch XNK Việt Nam – Anh đạt 5,62 tỷ USD (tăng 4,34%), trong đó xuất khẩu đạt 4,9 tỷ USD tăng 5,4%, nhập khẩu đạt 717,2 triệu USD, giảm 2,27%). Trong ASEAN, Việt Nam đứng thứ 2 (sau Thái Lan) về kim ngạch xuất khẩu vào Anh, chiếm 0,8% tổng kim ngạch nhập khẩu của nước này.

Nêu quan điểm của mình, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho rằng, hợp tác Việt - Anh còn chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có và nhu cầu của cả hai bên. Để đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Vương quốc Anh, hai nước cần phải phối hợp với nhau một cách chặt chẽ hơn.

Chia sẻ thông tin với ông Christopher Jeffery, Thứ trưởng Vũ Thị Mai khẳng định, Chính phủ Việt Nam sẽ chú trọng về công tác cung cấp thông tin để nâng cao nhận thức về Việt Nam và thị trường Việt Nam cho các doanh nghiệp Anh, lập các kênh thông tin để thu thập và giải quyết một số vấn đề khó khăn mà các công ty của Anh vẫn hay gặp phải khi đầu tư tại Việt Nam và ngược lại.

Tuy nhiên, Thứ trưởng đề nghị, về phía doanh nghiệp của Anh cần phải chủ động và sáng tạo hơn nữa để đón đầu cả cơ hội và thách thức trong giai đoạn tới, khi một loạt các hiệp định thương mại, cơ chế hợp tác mới đi vào hoạt động.

Giải đáp những băn khoăn của Phó Chủ tịch BBGV, ông Christopher Jeffery, liên quan tới chính sách thuế và tiến độ thực hiện cơ chế một cửa,... Thứ trưởng cho biết, Chính phủ Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh cải cách hệ thống thuế theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người nộp thuế tuân thủ pháp luật thuế, giảm chi phí tuân thủ cho người nộp, phấn đấu đến năm 2020 là một trong bốn nước đứng đầu khu vực Đông Nam Á được xếp hạng có mức độ thuận lợi về thuế.

Trong lĩnh vực Hải quan, hiện cơ quan hải quan đã thực hiện nhiều biện pháp tạo thuận lợi thương mại liên quan đến thủ tục hải quan như hoàn thiện, phổ biến, tuyên truyền hệ thống văn bản pháp luật; áp dụng các thủ tục thông quan đơn giản trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin.

Tổng cục Hải quan cũng đã bãi bỏ và đơn giản hóa nhiều thủ tục hành chính, giảm nhiều chứng từ thuộc bộ hồ sơ hải quan và đã cho phép DN nộp toàn hộ hồ sơ điện tử. Bên cạnh đó đã minh bạch và giảm thời gian kiểm tra hồ sơ hải quan, kiểm tra thực tế hàng hóa.

Về Cơ chế một cửa quốc gia, hiện cũng đã có 11 bộ, ngành của Việt Nam tham gia với nhiều thủ tục được triển khai trên hệ thống một cửa. Tổng cục Hải quan cũng đã triển khai chương trình DN ưu tiên và thực hiện thủ tục hải quan điện tử tại 34/34 cục hải quan tỉnh, thành phố…

"Hải quan Việt Nam luôn tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp ưu tiên (AEO) trong thủ tục, đáp ứng nhu cầu cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Ngoài ra, việc cải tiến trong thủ tục xuất nhập khẩu còn nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác hải quan - doanh nghiệp và thúc đẩy sự tự giác tuân thủ trong cộng đồng doanh nghiệp", Thứ trưởng khẳng định.

Trả lời câu hỏi còn băn khoăn của Phó Chủ tịch BBGV, ông Christopher Jeffery, về thanh tra thuế đối với doanh nghiệp, Thứ trưởng Vũ Thị Mai giải thích, Việt Nam đang học tập kinh nghiệm quốc tế về thanh tra thuế theo phương pháp thanh tra doanh nghiệp có độ rủi ro cao về thuế, chỉ tiến hành thanh tra một lần trong năm đối với doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro cao. Nguyên tắc thanh tra của cơ quan thuế là khuyến khích độ tuân thủ tự nguyện, khi doanh nghiệp vi phạm thì xử lý theo quy định của pháp luật thuế.

Thứ trưởng mong muốn, được lắng nghe các ý kiến đóng góp về chính sách tài chính, thuế, hải quan để qua đó điều chỉnh, bổ sung, và tiến tới mục tiêu chính sách thuế, hải quan ngày càng rõ ràng, minh bạch, dễ thực hiện, bình đẳng cho cả doanh nghiệp trong nước và nước ngoài.

Kết thúc buổi làm việc, Ngài Đại sứ Vương quốc Anh trân trọng cảm ơn Thứ trưởng Vũ Thị Mai đã dành thời gian tiếp đoàn. Ngài Giles Lever khẳng định Đại sứ quán Vương quốc Anh cũng như BBGV sẽ tiếp tục là cầu nối để thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa Chính phủ, doanh nghiệp của hai nước trong thời gian tới. Ngài Đại sứ bày tỏ tin tưởng mối quan hệ hợp tác đầu tư, thương mại giữa hai nước sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa trong thời gian tới./.

(Theo Thời Báo Tài Chính Việt Nam)
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh