Sẽ có thêm nhiều nhà đầu tư để ý đến Việt Nam
Ngày nhập : 01/03/2019 08:19
Với khoảng 3.000 phóng viên quốc tế tới Việt Nam để truyền tải tin tức về Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều, Việt Nam đang sở hữu cơ hội lớn để phủ sóng hình ảnh trên toàn cầu, từ đó thu hút thêm sự chú ý của các nhà đầu tư toàn thế giới.
 
 
Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 đã giúp lan tỏa hình ảnh Việt Nam trên toàn cầu

Câu chuyện của Việt Nam một lần nữa được lắng nghe

Ông Andy Ho, Tổng giám đốc Vina Capital chia sẻ, nhờ trở thành nơi gặp gỡ của Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, Việt Nam sẽ ngày càng được biết đến là một nền kinh tế đang phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt, bài học phát triển kinh tế của Việt Nam trong gần 40 năm qua được nhấn mạnh như mẫu hình mà thế giới muốn Triều Tiên hướng đến.

Quả thật, từ một nền kinh tế nhỏ bé, lạc hậu, chịu hậu quả nặng nề từ chiến tranh, Việt Nam đã trỗi dậy, đạt được những thành quả đáng nể với tăng trưởng GDP ở mức cao, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 2.500 USD/năm, tầng lớp trung lưu và giàu có ngày càng gia tăng, xuất khẩu dẫn đầu ở nhiều ngành hàng.

Theo ông Andy, câu chuyện của Việt Nam một lần nữa sẽ được cả thế giới lắng nghe và từ đó có thêm những nhà đầu tư để ý đến cơ hội đầu tư vào nền kinh tế của chúng ta.

“Tôi không đặt ra kỳ vọng Việt Nam sẽ thu hút thêm được bao nhiêu vốn mới ngay sau sự kiện gặp gỡ Mỹ - Triêu Tiên, nhưng về dài hạn, những tác động tích cực là rất rõ ràng. Một khi các nhà đầu tư chuyên nghiệp biết đến Việt Nam, họ mới bắt đầu khởi động quá trình tìm hiểu, phân tích, phân bổ danh mục đầu tư. Được biết đến đã là một cơ hội tuyệt vời với Việt Nam”, ông Andy nói.

Là Việt kiều Mỹ, đã có thời gian sống và làm việc lâu năm tại Việt Nam, Chủ tịch Quỹ Đầu tư SAM Louis Nguyễn cho biết: “Ngay trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên, tôi xem các kênh tin tức nước ngoài và thấy những hình ảnh rất đẹp về mùa đông Hà Nội. Mỗi đài truyền hình khai thác một góc khác nhau về Việt Nam, không có gì ngạc nhiên khi hình ảnh Việt Nam sẽ có độ phủ rất lớn trên toàn thế giới”.

Chia sẻ thêm, ông Louis Nguyễn cho rằng, ông hoàn toàn tin tưởng du lịch Hà Nội, cũng như Việt Nam sẽ phát triển sau sự kiện này.

Củng cố niềm tin đầu tư

Ông Huỳnh Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Everest nhận định, việc Việt Nam là nơi tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều đã tác động tích cực đến tâm lý của thị trường. Sự kiện này cũng là nhân tố tạo tâm lý lạc quan với cả nhà đầu tư nội và ngoại.

Niềm tin vào sức khỏe của nền kinh tế Việt Nam trong cộng đồng đầu tư tài chính - chứng khoán đang được củng cố, sau khi bị mờ đi trước những ảnh hưởng tiêu cực từ các thông tin tài chính quốc tế. Kể từ sau thời điểm Tết Nguyên đán cho tới nay, cả nhà đầu tư ngoại và nội đều đã tham gia thị trường chứng khoán sôi nổi hơn.

Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ Triều khẳng định vai trò của Việt Nam trên chính trường ngoại giao quốc tế. Sự kiện này chắc chắn sẽ tác động tích cực đến phát triển kinh tế nói chung, dù rất khó để ước tính con số cụ thể.

Đã có những thông tin cho rằng, Singapore - quốc gia tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ nhất đã thu về được gấp 10 lần số tiền bỏ ra để tổ chức sự kiện này. Dù nước ta chưa đong đếm được con số như vậy, nhưng cơ hội để quảng bá hình ảnh, môi trường đầu tư ra toàn cầu đang là giá trị lớn nhất mà Việt Nam được ghi nhận.  

(Nguồn: Đầu tư Chứng khoán)
 
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh