Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh tiếp Chuyên gia cao cấp Dự án MBI/ADB
Ngày nhập : 16/10/2017 16:41
Chiều ngày 13/10/2017 tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh đã có buổi tiếp ông Dominic Mellor - Chuyên gia kinh tế cao cấp, Trưởng Dự án MBI, ông Roger Thomas Moyes, Giám đốc Dự án MBI và các chuyên gia đến từ Ngân hàng phát triển châu Á (ADB). Tham dự buổi tiếp cùng Phó Thống đốc có đại diện lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Thanh toán, Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Fintech...
 
 
Quang cảnh buổi tiếp

Thay mặt Ban Lãnh đạo NHNN, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh cảm ơn ông Dominic Mellor và các cộng sự đã dành thời gian đến thăm và làm việc với NHNN Việt Nam. Tại buổi tiếp, Phó Thống đốc cũng đánh giá cao những đóng góp, sự hợp tác tích cực của ADB trong việc thúc đẩy phát triển hệ sinh thái Fintech ở Việt Nam; đặc biệt là Chương trình Sáng kiến Kinh doanh khu vực Mekong– MBI của ADB.

Trước đó,Vụ HTQT đã có buổi làm việc với ADB với sự tham gia của đại diện Vụ Thanh toán về việc triển khai các hoạt động hợp tác tại các sự kiện Fintech. Sau khi trao đổi, ADB gợi ý để nâng cao vai trò của NHNN Việt Nam về Fintech, NHNN Việt Nam có thể xem xét đồng ý chủ trì đối với các sự kiện quan trọng bao gồm Lễ phát động Cuộc thi Fintech Challenge và Hội thảo quốc gia về Fintech...

Với uy tín, kinh nghiệm triển khai lĩnh vực Fintech cho NHTW một số quốc gia trong khu vực, rất hy vọng trong thời gian tới MBI tiếp tục hỗ trợ NHNN Việt Nam triển khai các hoạt động Fintech tại Việt Nam, đặc biệt tư vấn cho Ban Chỉ đạo Fintech NHNN Việt Nam kinh nghiệm triển khai Fintech và khuôn khổ pháp lý điều chỉnh hoạt động Fintech ở Việt Nam.
 
 
Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh đánh giá cao hoạt động của MBI/ADB tại Việt Nam

Trên cơ sở các đề xuất của MBI và ý kiến của Vụ Hợp tác Quốc tế, Viện Chiến lược ngân hàng, Cơ quan thường trực Fintech dự kiến các ý kiến chỉ đạo của Phó Thống đốc tại cuộc họp như sau: Đề nghị ADB sớm hoàn thiện các thủ tục để triển khai hỗ trợ kỹ thuật về Fintech (như gia hạn dự án MBI và triển khai hỗ trợ kỹ thuật độc lập cho lĩnh vực Fintech). Trong đó, do Dự án MBI sẽ hỗ trợ thúc đẩy phát triển Fintech tại 4 nước Lào, Campuchia, Myanmar và Việt Nam, đề nghị ADB có cơ cấu phân bổ nguồn vốn HTKT hợp lý để Việt Nam có kế hoạch đề xuất cụ thể, chủ động triển khai các hoạt động trong phát triển Fintech.

Kết thúc buổi làm việc, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh đề nghị ADB phối hợp với Vụ HTQT và Cơ quan thường trực Fintech mời đại diện của NHTW các nước trong khu vực như Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Singapore... sang Việt Nam để trao đổi kinh nghiệm quản lý Fintech tại các quốc gia này. Việc thảo luận với các chuyên gia trong khu vực có thể tổ chức dưới hình thức sự kiện bên lề của các chương trình Fintech do MBI đề xuất.

Về lĩnh vực tài chính toàn diện, Ngân hàng Nhà nước đề nghị ADB hỗ trợ nguồn lực (tài chính) cho điều tra doanh nghiệp vừa và nhỏ; hỗ trợ xây dựng bộ chỉ số và tăng cường năng lực cho NHNN để thu thập và phân tích dữ liệu để đánh giá mức độ tiếp cận và sử dụng sản phẩm, dịch vụ tài chính của các doanh nghiệp vừa và nhỏ; hỗ trợ xây dựng khung hoặc phương pháp luận về quản lý và đánh giá việc thực hiện Chiến lược.

(Theo www.sbv.gov.vn)
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh