Nỗ lực phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2017 là 6,7%
Ngày nhập : 12/09/2017 15:48
Tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 vừa được ban hành mới đây, Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương, trong những tháng còn lại của năm 2017 tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra, nỗ lực phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2017 là 6,7%.

Với NHNN Việt Nam, Chính phủ yêu cầu điều hành chủ động, linh hoạt chính sách tiền tệ phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, lạm phát và thị trường tiền tệ, phấn đấu tiếp tục giảm 0,5% lãi suất cho vay từ nay đến cuối năm 2017; phấn đấu tốc độ tăng trưởng tín dụng cả năm đạt khoảng 21% để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong iĩnh vực tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao hướng dẫn, phối hợp các Bộ, ngành, địa phương hoàn thiện các thủ tục theo quy định, thúc đẩy giải ngân số vốn được giao. Kiểm điểm, xác định rõ nguyên nhân gây chậm trễ trong quá trình phân bổ vốn kế hoạch thời gian qua để rút kinh nghiệm làm tốt hơn trong thời gian tới. Báo cáo Chính phủ tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2017 về tình hình giải ngân vốn đầu tư công của từng Bộ, ngành, địa phương và đề xuất giải pháp cụ thể, trong đó kiên quyết cắt giảm vốn đối với các dự án không có khả năng giải ngân hết trong năm 2017 để bố trí cho các công trình quan trọng, cấp bách khác theo quy định. Tập trung rà soát, đề xuất, kiến nghị Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật đâu tư công tại kỳ họp thứ tư…

Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các Bộ, ngành trung ương, địa phương tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh tiên độ giải ngân vốn đầu tư công nêu tại Nghị quyết số 70/NQ-CP. Trong đó, các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường tập trung rà soát, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư.

Chính phủ cũng giao Bộ Tài chính tập trung chỉ đạo thực hiện hiệu quả các giải pháp tăng cường quản lý thu, chống thất thu, triệt để tiết kiệm chi, thực hiện nghiêm kỷ luật tài chính - ngân sách. Đồng thời phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương rà soát giảm phí liên quan đến doanh nghiệp; phân tích, đánh giá tác động của đề xuất tăng thuế giá trị gia tăng; trong năm 2017 chưa tăng thuế, phí, lệ phí để tạo thuận lợi, hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh.

Bộ Công Thương thực hiện đồng bộ các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu; kiểm soát chặt chẽ nhập khẩu, nhất là các hoạt động nhập khẩu tiểu ngạch và các hoạt động tạm nhập, tái xuất các mặt hàng nông sản. Phát triển đồng bộ thị trường trong nước, không để các doanh nghiệp nước ngoài chi phối; khuyến khích tiêu dùng nội địa, đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tập trung chỉ đạo thực hiện các giải pháp bảo đảm tăng trưởng 3,05%, xuất khẩu nông sản đạt 33-34 tỷ USD...

(Theo Thời Báo Ngân Hàng)
 

NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN CÔNG THƯƠNG

Giải Pháp Tài Chính Thông Minh